"กรณ์" เตรียมเปิดนโยบาย "ปลดแอกแบล็กลิสต์" -ปชช.เข้าถึงสินเชื่อเป็นธรรม

"กรณ์" เตรียมเปิดนโยบาย "ปลดแอกแบล็กลิสต์" -ปชช.เข้าถึงสินเชื่อเป็นธรรม

"กรณ์" เตรียมเปิดนโยบาย ปลดแบล็กลิสต์ - ปลดแอกทุกข์ของประชาชน ปรับระบบการเข้าถึงสินเชื่อของประชาชนที่เป็นธรรม

         นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า พรรคชาติพัฒนากล้าเตรียมนำนโยบายสำคัญ คือ  การยกเลิกแบล็กลิสต์  เพื่อให้เกิดการเข้าถึงสินเชื่ออย่างเป็นธรรมของประชาชนทั่วไป และผู้ประกอบการขนาดเล็ก  รวมถึงใช้ประโยชน์จากระบบเครดิต สกอร์ เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการปล่อยสินเชื่อ หรือเงินกู้ จากเดิมที่การปล่อยเงินกู้จะพิจารณาเฉพาะประวัติการชำระหนี้ของบุคคล 

 

           "ระบบเครดิตสกอร์ จะมีประโยชน์สูงสุด ควรต้องรวมข้อมูลรายรับรายจ่ายในการทำมาเลี้ยงชีพด้วย เช่น หนุ่มแกร๊บวิ่งรับส่งของวันละ 10 ชั่วโมงทุกวัน ก็ควรจะได้คะแนนเพิ่ม เพราะขยันทำมาหากิน สะท้อนถึงความสามารถในการหารายได้ ดังนั้นระบบเครดิต สกอร์ในอนาคตจำเป็นต้องเชื่อมโยงชุดข้อมูลที่มีผลกับความสามารถในการชำระหนี้ของบุคคล พิจารณาร่วมในการปล่อยกู้ มากกว่าใช้เพียงข้อมูลการชำระหนี้ในอดีตอย่างเดียว" นายกรณ์ กล่าว

         นายกรณ์ กล่าวด้วยว่า แต่ระบบเครดิตสกอร์ มีปัญหาคือ ชุดข้อมูลจำนวนอยู่ในการครอบครองของรัฐวิสาหกิจ และบริษัทเอกชน ที่ไม่เปิดให้เข้าถึงจึงต้องเป็นนโยบายภาครัฐที่เข้ามาปลดล็อคให้เกิดการเข้าถึงข้อมูลเหล่านี้ได้มากขึ้น และยกเลิกการใช้ระบบแบล็กลิสต์แบบเดิม

 

 

          "ผมเชื่อว่าการแก้ปัญหาเศรษฐกิจต้องเริ่มจากการปลดแอกประชาชนออกจากเงื่อนไขของระบบที่ไม่เป็นธรรมก่อน เพราะเป็นความทุกข์ใจของประชาชนที่เจอพิษของแพงและโควิด ทำให้ผิดชำระหนี้ คนไทยหลายรายถูกแบล็กลิสต์ และแทบจะกู้ยืมเงินในระบบไม่ได้อีก"นายกรณ์ กล่าว