“ชลน่าน” จี้ กกต.จับตาใช้กลไกรัฐเอื้อเลือกตั้ง เชื่อ “ประยุทธ์” ยุบสภา

“ชลน่าน” จี้ กกต.จับตาใช้กลไกรัฐเอื้อเลือกตั้ง เชื่อ “ประยุทธ์” ยุบสภา

“ชลน่าน” จี้ กกต.เฝ้าระวังคนทุจริต โค้งสุดท้ายก่อนเลือกตั้ง ห่วง “Money Politics” เชื่อปี 66 จะใช้กันสูงมาก เชื่อ “ประยุทธ์” จะยุบสภา มั่นใจ “เพื่อไทย” แลนด์สไลด์ตามเป้า

เมื่อวันที่ 1 ม.ค. 2566 นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงสถานการณ์การเมืองในปี 2566 ว่า แน่นอนต้องมีการเลือกตั้งคาดว่ามีแนวโน้มสูงที่จะยุบสภาฯ แต่เงื่อนไขทางการเมืองในตัวของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ก็มีความพร้อมทุกอย่าง จึงไม่จำเป็นต้องประกาศก็ยุบสภาฯก็ได้เพื่ออยู่ให้ครบเทอม แต่ฝ่ายการเมืองก็คาดการณ์ว่าเป็นไปได้น้อยมาก เพราะยุบสภาฯมันเอื้อประโยชน์ต่อ พล.อ.ประยุทธ์ ได้มากกว่า

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เมื่อเข้าสู่การเลือกตั้งจะมีการแข่งขันสูงมากในปีนี้ สิ่งที่เป็นห่วงและกังวลคือ “Money Politics” ทั้งการใช้เงิน ใช้ทอง และใช้อำนาจรัฐหรือบารมี ในการเลือกตั้ง ซึ่งเรามองว่าในปีนี้จะมีการใช้  “Money Politics” ค่อนข้างสูงมาก ทั้งนี้ ทุกคนทุกฝ่ายต้องปฏิบัติตามระเบียบกติกาตามกฎหมายของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เป็นที่ตั้ง เพื่อให้เกิดการเลือกตั้งที่บริสุทธิ์ยุติธรรม

“เรียกร้องให้ กกต.ช่วยเฝ้าดูอย่าให้มันมีลักษณะที่ปล่อยปละละเลยให้มีการกระทำความผิดอย่างโจ่งแจ้ง และเราเองก็จะเตรียมพร้อมสำหรับเรื่องนี้ ทั้งผู้สังเกตการณ์ คอยดูและติดตามว่าการเลือกตั้งครั้งนี้มันจะเกิดภาวะที่ไม่สุจริตหรือไม่” นพ.ชลน่าน กล่าว

เมื่อถามว่าการเลือกตั้งในครั้งนี้พรรคเพื่อไทย จะแลนด์สไลด์ตามที่ตั้งเป้าไว้หรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า  เรามั่นใจจะสามารถเข้าสู่เป้าหมายแลนด์สไลด์ได้ ไม่ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะอยู่กับพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) และประกาศตัวเป็นแคนดิเดตนายกฯ กลับมองมุมบวกว่าจะเป็นแรงผลักให้พรรคเพื่อไทยหาเสียงบอกกับพี่น้องประชาชนได้ง่ายขึ้น