"ผบ.ทอ." เตรียมปรับยุทธศาสตร์แผนซื้อยุทโธปกรณ์ ย้ำF35ชัดเจนกลางปี66

"ผบ.ทอ." เตรียมปรับยุทธศาสตร์แผนซื้อยุทโธปกรณ์ ย้ำF35ชัดเจนกลางปี66

ผู้บัญชาการทหารอากาศ ระบุ แนวทางปี 2566 เตรียมปรับปรุงยุทธศาสตร์-สมุดปกขาว กำหนดแผนจัดซื้อยุทโธปกรณ์ พร้อมย้ำ โครงการจัดซื้อเครื่องบินขับไล่ 35 จะชัดเจนกลางปี 2566 จ่อปรับปรุง- จัดซื้อเรด้าร์แจ้งเตือนภัยทางอากาศ

         พล.อ.อ. อลงกรณ์ วัณณรถ ผู้บัญชาการทหารอากาศ ระบุถึง นโยบายการซ่อมบำรุงและจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ ว่า กองทัพอากาศ มีการซ่อมอาวุธยุทโธปกรณ์ตามห้วงเวลาและระยะเวลา ในการใช้อาวุธยุทโธปกรณ์ต่างๆให้เป็นขีดความสามารถ เพราะมีข้อจำกัดในเรื่องของงบประมาณ หากสิ่งใดสามารถซ่อมบำรุงได้ก็จะดำเนินการอย่างถึงที่สุด เพื่อลดค่าใช้จ่ายให้เพียงพอต่อการบริหารจัดการงบประมาณ

 

         พล.อ.อ.อลงกรณ์ กล่าวด้วยว่าสำหรับสมุดปกขาวของกองทัพอากาศ ที่เรียกว่า White Paper เป็นแผลในการจัดหาอาวุธยุทโธปกรณ์ในช่วง 5-10 ปี แต่จะต้องมีการทบทวน เพราะช่วงเวลาในแต่ละปีแผนขอจัดสรรงบประมาณต่างๆ ไม่ได้รับเท่าที่เสนอขอไป จึงต้องมีการปรับความต้องการในแผนภูมิปกขาวทุก 3 -5 ปี ซึ่งในปี 2566 นี้ จะต้องมีการปรับปรุงทั้งแผนยุทธศาสตร์และสมุดปกขาวต่อไป

          ผู้บัญชาการทหารอากาศ ยังระบุถึงความคืบหน้าในการจัดซื้อเครื่องบินขับไล่ F35 จากสหรัฐฯ ว่า อยู่ระหว่างการประสานกับทางสหรัฐฯ ในเรื่องต่างๆที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการมาดูจุด และพื้นที่ต่างๆเพื่อรองรับการเข้าประจำการของเครื่องบิน F35 หากการจัดเป็นไปตามแผน ซึ่งคาดว่าภายในกลางปีหน้าทุกอย่างจะมีความชัดเจน

 

 

           "ทั้งนี้การดำเนินการประสานกับทางสหรัฐเพื่อจะซื้อเครื่องบินขับไล่ f 35 เป็นเรื่องภายในของกองทัพอากาศ ภายใต้กระทรวงกลาโหมแต่เชื่อว่า กระทรวงการต่างประเทศก็จะช่วยให้การสนับสนุนเต็มที่ ส่วนแนวคิดในการจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์อื่นๆ เช่น ระบบเรดาห์แจ้งเตือนทางอากาศ หรือ Elieye มีความจำเป็น ใช้สำหรับการลาดตระเวนหรือที่เรียกว่า Airborne Warning Radar ซึ่งจะต้องมีการปรับปรุงสภาพเพราะผ่านการใช้งานมาเป็น 10 ปี รวมทั้งจัดหาเรดาร์ใหม่ โดยจะต้องเตรียมการในแผนเสนอความต้องการจัดหาทรัพยากรที่จำเป็นต่อไป"   พล.อ.อ.อลงกรณ์ กล่าว