“พรเพชร” ยัน ทำหน้าที่อิสระ แม้ ส.ว.จะถูกมอง แบ่ง 2 ขั้ว “ประยุทธ์-ประวิตร”

“พรเพชร” ยัน ทำหน้าที่อิสระ แม้ ส.ว.จะถูกมอง แบ่ง 2 ขั้ว “ประยุทธ์-ประวิตร”

"พรเพชร" เผย “ยุบสภา” แน่ ยัน อิสระ ไม่รับงานใคร ไร้การชักใย ชี้ เป็นสิทธิคิดได้ ส.ว.แบ่ง 2 ขั้ว-2 ป. หลายคนเคารพ “ประวิตร” มานาน หลายคน ทำงานให้ “ประยุทธ์” พอใจภาพรวมการผ่านกฎหมาย

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ให้สัมภาษณ์ถึงการเมืองหลังปีใหม่ ว่า  การเมืองเป็นไปตามระบบที่สภาฯ อยู่ครบวาระ อาจจะยุบสภาก่อนเพียงเล็กน้อย แต่เป็นการเมืองที่ใช้ระบบรัฐสภาและหลักนิติรัฐอย่างน่าพอใจ ไม่ใช่ว่าเลือกตั้ง 1 ปีแล้วยุบสภา ประชาธิปไตยจะเดินได้ระบบเหล่านี้ต้องเดินไปได้ด้วย ส่วนการแก้ไขรัฐธรรมนูญขอให้แก้ไปตามระบบ อย่างไรก็ตามกฎหมายที่ผ่านไปนั้นผ่านไปได้ดี ถ้าเทียบกับที่ผ่านมาต้องพูดว่าดีมาก แต่หากพูดถึงความพึงพอใจถือว่าดีพอสมควร อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาติดตามการพิจารณาร่างกฎหมายมาโดยตลอดแต่ไม่นานก็ยุบสภาบ้าง เกิดปฏิวัติบ้าง แต่ปัจจุบันเป็นอย่างที่เห็นถือว่าน่าพอใจ

เมื่อถามถึงความเป็นอิสระของส.ว. ไม่มีใครสั่งการได้ โดยเฉพาะการโหวตเลือกนายกฯ นายพรเพชร กล่าวว่า ยืนยันได้ว่าตนอิสระ ไม่เคยไปสั่งการใคร ทั้งนี้ รู้สึกไม่พอใจที่ถูกกล่าวหาว่าลุกไปรับโทรศัพท์รับงาน ระหว่างทำหน้าที่เป็นประธานการประชุมร่วมรัฐบาล ทั้งที่ความจริงลุกไปเข้าห้องน้ำเท่านั้น

เมื่อถามว่า ตลอดเวลาที่ทำหน้าที่ประธานวุฒิสภามา รัฐบาลได้ขอความร่วมมืออะไรมาบ้างนายพรเพชร กล่าวว่า ไม่มี อาจจะไม่ใช่เป็นการสั่งแต่เมื่อกฎหมายเข้ามาแล้ว รัฐบาลจะสอบถามมาว่าจะเข้าเมื่อไหร่ เร่งได้หรือไม่ แต่การให้ส.ว.ลงอย่างไร มีอยู่อย่างเดียว คือเรื่องรัฐธรรมนูญแต่เขาไม่ได้มาบอกตน ตนใช้วิจารณญาณเอาเอง

เมื่อถามอีกว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เคยต่อสายโทรศัพท์พูดคุยหรือไม่ นายพรเพชร กล่าวว่า ต่อสายไม่ค่อยมี มีคุยเรื่องอื่น คุยธรรมดา แต่พล.อ.ประวิตรท่านไม่คุยด้วย ส่วนที่ตอนนี้มีการแบ่งฝ่ายส.ว. เป็นของพล.อ.ประยุทธ์ และพล.อ.ประวิตรนั้น เรื่องนี้มีคนประทับตราให้ ตนไม่ทราบ แต่เขาก็มีสิทธิ์ที่จะคิดเช่นนั้น เพราะส.ว.หลายท่านเคารพนับถือพล.อ.ประวิตรตลอดมา อีกด้านหนึ่งก็ทำงานให้กับพล.อ.ประยุทธ์ ตลอดมา  ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดา อย่างไรก็ตาม ตามรัฐธรรมนูญส.ว.ต้องวางตัวเป็นกลาง สำหรับตนวางตัวเป็นกลางอยู่แล้ว แต่ใครจะคิดอย่างไรก็คิดได้