ทร.แจงคืบหน้าค้นหา 5 กำลังพล สูญหายเรือหลวงสุโขทัยอับปาง

ทร.แจงคืบหน้าค้นหา 5 กำลังพล สูญหายเรือหลวงสุโขทัยอับปาง

โฆษกกองทัพเรือ แจงคืนหน้า เรือหลวงสุโขทัยอับปาง ผู้เสียชีวิตรายที่ 21  ผลพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลยืนยัน คือ จ่าเอก ไพร  ร่วมญาติ  บ่ายนี้เตรียมเคลื่อนร่างพร้อม พันจ่าเอก คุณากร จริยศ และ พลทหาร ชลัช  อ้อยทอง จาก กองบิน 5 ประจวบคีรีขันธ์ กลับสัตหีบ พระราชทานน้ำหลวงอาบศพเย็นนี้

 30 ธันวาคม 2565   พลเรือเอก ปกครอง  มนธาตุผลิน  โฆษกกองทัพเรือ เปิดเผยว่า ในวันนี้กองทัพเรือยังคงดำเนินการ เร่งค้นหาและช่วยเหลือกำลังพล กรณี เรือหลวงสุโขทัยอับปาง ในพื้นที่ลาดตระเวนตามแผน ทั้ง 17 พื้นที่ รวมถึงพื้นที่ตามแนวชายฝั่ง  โดยวันนี้จะเข้าสำรวจเกาะลังกาจิว และเกาะง่ามใหญ่ จังหวัดชุมพร   นอกจากนั้น ในส่วนของ  กรมสรรพาวุธทหารเรือ และหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ กองเรือยุทธการ   จะทำการสำรวจใต้น้ำบริเวณแหลมคอกวาง และพื้นที่ก้นอ่าว จังหวัดชุมพร   ผลการปฏิบัติจนถึงขณะนี้ (วันที่ 30 ธันวาคม 2565 เวลา 11.00 น.)ยังไม่มีการพบผู้สูญหายเพิ่ม  และในขณะนี้สามารถยืนยันตัวบุคคลจากผลพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคล ได้เพิ่มอีก 1นาย  จากที่ได้ส่งพิสูจน์ 2 นาย ยืนยันว่าคือ จ่าเอก ไพร  ร่วมญาติ คงเหลือร่างที่รอพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลจำนวน 1 นาย 

สำหรับในวันนี้  จะมีการเคลื่อนย้ายร่างผู้เสียชีวิตจำนวน 3  นาย ที่สามารถยืนยันตัวบุคคลได้แล้ว ประกอบด้วย พันจ่าเอก คุณากร จริยศ จ่าเอก ไพร ร่วมญาติ  และ พลทหาร ชลัช  อ้อยทอง  ไปยัง ฌาปนสถานกองทัพเรือสัตหีบ  โดยในเวลา 11.30 น. ออกเดินทางจาก มูลนิธิสว่างราษฎร์ศรัทธาธรรมสถาน อำเภอบางสะพาน  ไปยังกองบิน 5 อำเภอเมือง จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และในเวลา 14.00 น.  จะออกเดินทางโดยเครื่องบินของกองทัพอากาศแบบ C - 130  มายังสนามบินอู่ตะเภา และมีกำหนดถึงสนามบินอู่ตะเภา ในเวลา 15.00 น.

จากนั้นจะเคลื่อนร่างทั้ง 3 นายไปยัง ฌาปนสถานกองทัพเรือสัตหีบ เพื่อประกอบพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ ในเวลา 17.00 น.  โดยมี พลเรือเอก ก้องเกียรติ  สัจวุฒิ ที่ปรึกษาพิเศษกองทัพเรือ ผู้แทนผู้บัญชาการทหารเรือ  ตลอดจนกำลังพลกองทัพเรือในพื้นที่สัตหีบ ร่วมรับร่าง ณ สนามบินอู่ตะเภา และ ร่วมพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ ณ ฌาปนสถานกองทัพเรือสัตหีบ  และในวันพรุ่งนี้ (31 ธันวาคม 2565 )  พลเรือเอก เชิงชาย  ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ มีกำหนดเดินทางไปเป็นประธานในพิธีพระราชทานเพลิงศพ จ่าเอก ชูชัย  เชิดชิด จ่าโท ธวัชชัย  สาพิราช  จ่าตรี สิริธิติ  งามทอง จ่าตรี  นพณัฐ  คำวงศ์  และ พลทหาร ปรีชา  รักษาภักดี   ฌาปนสถานกองทัพเรือสัตหีบ  ในเวลา 15.00 น.

สรุปการช่วยเหลือผู้ประสบภัย  (วันที่ 29 ธันวาคม 2565)   เวลา 11.00 น.

     ยอดกำลังพล 105 นาย รอดชีวิต จำนวน 76 นาย  เสียชีวิตรวม 24 นาย   ในจำนวนนี้สามารถระบุชื่อได้แล้ว 23 นาย และมีหลักฐานบ่งชี้ว่าเป็นกำลังพลกองทัพเรือและอยู่ในกระบวนการของการพิสูจน์เอกลักษณ์เพื่อยืนยันตัวบุคคล 1 นาย  คงเหลือผู้สูญหายจำนวน 5 นาย 

สำหรับรายชื่อกำลังพลที่เสียชีวิต  ซึ่งสามารถเพื่อยืนยันตัวบุคคลได้แล้ว จำนวน 23 นาย  ประกอบด้วย

1. ว่าที่เรือเอก  สามารถ แก้วผลึก
2. พันจ่าเอก อัชชา แก้วสุพรรณ์
3.พันจ่าเอก สมเกียรติ หมายชอบ
4.พันจ่าเอก อำนาจ พิมที
5. จ่าเอก จักร์พงศ์ พูลผล
6.จ่าเอก บุญเลิศ  ทองทิพย์ 
7.จ่าเอกชูชัย เชิดชิด 
8. จ่าโท ธวัชชัย สาพิราช
9.จ่าโท สหรัฐ  อีสา 
10.จ่าตรี สถาพร สมเหนือ
11.จ่าตรี นพณัฐ คำวงค์
12.จ่าตรี ศุภกิจ  ทิวาลัย
13. จ่าตรี ศราวุธ นาดี
14.จ่าตรี สิริธิติ  งามทอง
15. พลทหาร อัครเดช โพธิ์บัติ
16. พลทหาร จิราวัฒน์ ธูปหอม
17. พลทหาร สิทธิพงษ์ หงษ์ทอง
18. พลทหาร วรพงษ์ บุญละคร
19.พลทหาร ปรีชา รักษาภักดี 
20. พลทหาร จำลอง แสนแก
21.พันจ่าเอก คุณากร  จริยศ
22.พลทหาร ชลัช อ้อยทอง
23. จ่าเอก ไพร  ร่วมญาติ