"สมศักดิ์" เผย นิติวิทย์พิสูจน์สัญชาติสำเร็จ 803 ราย ตั้งเป้าปี 66 ได้ 1,600 รา

"สมศักดิ์" เผย นิติวิทย์พิสูจน์สัญชาติสำเร็จ 803 ราย ตั้งเป้าปี 66 ได้ 1,600 รา

"สมศักดิ์" เผยปี 65 นิติวิทย์พิสูจน์สัญชาติสำเร็จ 803 ราย ตั้งเป้าปี 66 ต้องได้ 1,600 ราย จับมือภาคีเครือข่ายช่วยคนเดือดร้อนให้ได้รับสิทธิตามที่ควรมี ยันยังมุ่งมั่นทำงานเต็มที่แม้เป็นปลายเทอมรัฐบาล

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม เปิดเผยว่า ในปี 2565 สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ได้ดำเนินงานการพิสูจน์สารพันธุกรรมแก่ราษฎรไร้สถานะและประสบปัญหาสถานะทางทะเบียนราษฎรสำเร็จจำนวน 458 ราย และบุคคลอ้างอิง 345 ราย รวมทั้งสิ้น 803 ราย และเดินทางไปจัดเก็บสารพันธุกรรมบุคคลในพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ อาทิ ประจวบคีรีขันธ์ แม่ฮ่องสอน ปราจีนบุรี อุบลราชธานี เชียงใหม่ สระแก้ว พิษณุโลก อุดรธานี ตราด และพื้นที่ชายแดนใต้ นอกจากนี้ ยังเกิดต้นแบบเครือข่ายการจัดเก็บตัวอย่างสารพันธุกรรมเพื่อแก้ไขปัญหาสถานะทางทะเบียนราษฎร 4 แห่ง ได้แก่ โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร จ.ปราจีนบุรี โรงพยาบาลตราด จ.ตราด โรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ จ.อุบลราชธานี และโรงพยาบาลหาดใหญ่ จ.สงขลา โดยได้รับการสนับสนุนการดำเนินงานจากภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐและภาคประชาชน 

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า เพื่อการแก้ปัญหาและการพัฒนาอย่างยั่งยืน สถาบันนิติวิทยาศาสตร์และภาคีเครือข่าย จึงร่วมกันพัฒนาเครือข่ายการจัดเก็บตัวอย่างสารพันธุกรรมเพื่อแก้ไขปัญหาสถานะทางทะเบียนราษฎร โดยได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากหลายภาคส่วนโดยเฉพาะภาคีเครือข่ายภาคประชาชนร่วมกับสำนักทะเบียนในพื้นที่ ตั้งแต่การค้นหาสำรวจคนไทยที่ยังไร้สิทธิสถานะ การนำเข้าสู่กระบวนการตามกฎหมาย การนำบุคคลเข้ารับการตรวจสารพันธุกรรม และการติดตามผลการพิจารณาแก้ไขปัญหาสถานะทางทะเบียนราษฎร จนกระทั่งได้รับบัตรประชาชนคนไทยและได้รับสิทธิต่างๆ ทั้งนี้ การดำเนินการที่ผ่านมาใช้งบประมาณจากเครือข่าย สำหรับแผนของปี 2566 สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ มีเป้าหมาย 1,600 ราย 

"เราต้องเร่งช่วยเหลือผู้ที่เดือดร้อน ให้เข้าถึงสิทธิตามที่พวกเขาควรจะมีและควรได้รับ เพื่อจะได้รับความคุ้มครองทางกฎหมายและเข้าถึงสิทธิอย่างเท่าเทียม ซึ่งแม้ในช่วงนี้จะเป็นปลายสมัยของรัฐบาล แต่ผมยังมุ่งมั่นตั้งใจทำงานอย่างเต็มที่ และยึดประโยชน์ของสังคมและประชาชนเป็นที่ตั้ง และจะเดินหน้าดำเนินงานอย่างต่อเนื่องเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด" นายสมศักดิ์ กล่าว