ครม.เห็นชอบ ร่างกฎกระทรวงกำหนด "ค่าตอบแทนพยาน" สูงสุดวันละ 2,000 บาท

ครม.เห็นชอบ ร่างกฎกระทรวงกำหนด "ค่าตอบแทนพยาน" สูงสุดวันละ 2,000 บาท

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบ ร่างกฎกระทรวงกำหนด "ค่าตอบแทนพยาน" คำสั่งทางปกครอง สูงสุดวันละ 2,000 บาท ขณะที่พยานผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งทำความเห็นเป็นลายลักษณ์อักษรได้รับค่าตอบแทนไม่เกินเรื่องละ 5,000 บาท

วันนี้ (28 ธ.ค.65) นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2565 ว่า ครม.อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดค่าป่วยการพยาน หรือพยานผู้เชี่ยวชาญ พ.ศ. .... ตามที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเสนอ ร่างกฎกระทรวงฉบับนี้ ยกร่างขึ้นตามมาตรา 29 วรรคสาม แห่งพระราชบัญญัติวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ.2539 ที่กำหนดให้พยานหรือพยานผู้เชี่ยวชาญซึ่งเจ้าหน้าที่เรียกมาให้ถ้อยคำหรือทำความเห็น มีสิทธิได้รับค่าป่วยการตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่กำหนดในกฎกระทรวง 

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวงนี้ ได้กำหนดบทนิยาม "คำป่วยการ" คือ เงินที่จ่ายเป็นค่าตอบแทนให้แก่พยาน หรือพยานผู้เชี่ยวชาญซึ่งเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานของรัฐ เรียกมาให้ถ้อยคำหรือทำความเห็น

โดยมีหลักเกณฑ์กำหนดเกี่ยวกับพยาน และพยานผู้เชี่ยวชาญ แบ่งเป็น

1.กรณีเป็นพยาน ต้องเป็นพยานที่เจ้าหน้าที่เรียกมาให้ถ้อยคำ และพยานนั้นจำเป็นแก่การพิสูจน์ข้อเท็จจริงอันเป็นสาระสำคัญในการจัดทำคำสั่งทางปกครอง

2.กรณีเป็นพยานผู้เชี่ยวชาญ ต้องเป็นพยานผู้เชี่ยวขาญซึ่งเจ้าหน้าที่เรียกมาให้ถ้อยคำหรือทำความเห็นเฉพาะในกรณี ดังนี้

  • (1) หน่วยงานของรัฐที่เป็นต้นสังกัด ไม่ได้มีบุคลากรซึ่งมีความรู้ความเชี่ยวชาญในเรื่องที่จะเรียกพยานผู้เชี่ยวชาญมาให้ถ้อยคำหรือทำความเห็น
  • (2) เรื่องที่จะพิจารณานั้นต้องการความรู้ความสามารถสูงหรือความเชี่ยวชาญทางเทคนิคเป็นการเฉพาะ
  • (3) ความเห็นของผู้เชี่ยวชาญที่จะเรียกมาให้ถ้อยคำ เป็นสาระสำคัญในการจัดทำคำสั่งทางปกครอง ทั้งนี้ พยานหรือพยานผู้เชี่ยวชาญซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐมาให้ถ้อยคำหรือความเห็นตามหน้าที่ จะไม่มีสิทธิได้รับค่าป่วยการ

นางสาวรัชดา กล่าวด้วยว่า อัตราค่าป่วยการ (ค่าตอบแทน) ตามร่างกฎกระทรวงกำหนดไว้ ดังนี้

1.พยานได้รับค่าตอบแทนไม่เกินวันละ 1,000 บาท

2.พยานผู้เชี่ยวชาญซึ่งให้ถ้อยคำได้รับค่าตอบแทนไม่เกินวันละ 2,000 บาท

3.พยานผู้เชี่ยวชาญซึ่งทำความเห็นเป็นลายลักษณ์อักษรได้รับค่าตอบแทนไม่เกินเรื่องละ 5,000 บาท

ส่วนหลักเกณฑ์และวิธีการสั่งจ่ายนั้น ให้หน่วยงานของรัฐที่เรียกพยานหรือพยานผู้เชี่ยวชาญมาให้ถ้อยคำเป็นผู้สั่งจ่ายตามความเหมาะสมในการปฏิบัติหน้าที่ หากพยานหรือพยานผู้เชี่ยวชาญมาตามนัด แต่ไม่ได้ปฏิบัติหน้าที่โดยไม่ได้เป็นความผิดของพยาน จะได้รับค่าตอบไม่เกินวันละ 500 บาท หากพยานหรือพยานผู้เชี่ยวชาญมีสิทธิได้รับค่าป่วยการตามกฎหมายอื่นแล้ว จะไม่มีสิทธิได้รับค่าตอบแทนตามกฎกระทรวงนี้