“สุชาติ” ส.ส.พปชร.รอดคดีรวยผิดปกติ 603 ล.แต่ ป.ป.ช.พบขายหุ้นไม่เสียภาษี

“สุชาติ” ส.ส.พปชร.รอดคดีรวยผิดปกติ 603 ล.แต่ ป.ป.ช.พบขายหุ้นไม่เสียภาษี

ป.ป.ช.มติเอกฉันท์ตีตกข้อหา “สุชาติ อุตสาหะ” ส.ส.เพชรบุรี พปชร. เมื่อครั้งนั่งเก้าอี้รองนายก อบจ. ปมรวยผิดปกติกว่า 603 ล้านบาท ชี้มีรายได้จากการขายหุ้น 78.4 ล้านบาท แต่ไม่เสียภาษี แจ้งกรมสรรพากรดำเนินการ

เมื่อเร็ว ๆ นี้ มีรายงานข่าวแจ้งว่า คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติเอกฉันท์ 6 เสียง (กรรมการไม่เข้าประชุม 1 ราย อยู่ระหว่างสรรหาบุคคลมาดำรงตำแหน่งอีก 2 ราย) ตีตกข้อกล่าวหานายสุชาติ อุสาหะ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งรองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเพชรบุรี อำเภอเมืองเพชรบุรี จังหวัดเพชรบุรี กรณีกล่าวหาว่ามีพฤติการณ์รวยผิดปกติกว่า 603 ล้านบาท

นายสุชาติถูกบรรยายพฤติการณ์ถูกกล่าวหาว่า จากการเปรียบเทียบบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของนายสุชาติ อุสาหะ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งรองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเพชรบุรี อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี กรณีพ้นจากตำแหน่ง และกรณีพ้นจากตำแหน่งมาแล้วเป็นเวลาหนึ่งปี โดยการตรวจสอบเชิงลึกปรากฏว่า นายสุชาติ อุสาหะ และคู่สมรส มีทรัพย์สินเพิ่มขึ้น และมีหนี้สินลดลง ในลักษณะที่ไม่สัมพันธ์กับรายได้ โดยมีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นมากผิดปกติ และมีหนี้สินลดลงมากผิดปกติ รวมมูลค่าทั้งสิ้น 603,834,218.37 บาท

คณะกรรมการ ป.ป.ช. พิจารณาแล้วมีมติเป็นเอกฉันท์ ด้วยคะแนนเสียง 6 เสียง เห็นชอบตามความเห็นของคณะกรรมการไต่สวน ว่าจาการไต่สวนไม่ปรากฏพยานหลักฐานเพียงพอ ที่จะรับฟังได้ว่านายสุชาติ อุสาหะ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งรองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเพชรบุรี ร่ำรวยผิดปกติ ตามที่กล่าวหา ข้อกล่าวหาไม่มีมูล ให้ข้อกล่าวหาตกไป 

ทั้งนี้ จากการไต่สวน ปรากฏว่า เมื่อปี พ.ศ. 2557 นายสุชาติ อุตสาหะ มีเงินได้เนื่องจากหน้าที่หรือตำแหน่งงานที่ทำหรือจากการรับทำงานให้จากนายเฉลิมวิทย์ นิ่มนวลจำนวน 1,578,500 บาท และนายชรินทร พิมพ์รอด จำนวน 1,280,000 บาท กับเงินได้จากการขายอสังหาริมทรัพย์ ให้บริษัท บิลเลี่ยน อินโนเวเท็ค กรุ๊ป จำกัด จำนวน จำนวน 78,407,555 บาท อันเป็นเงินได้ ตามมาตรา 40 (2) (8) แห่งประมวลรัษฎากร และยังมิได้มีการเสียภาษีตามกฎหมาย จึงเห็นควรแจ้งข้อเท็จจริงดังกล่าว ให้กรมสรรพากรทราบ เพื่อดำเนินการตามหน้าที่และอำนาจ ต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปัจจุบันนายสุชาติ อุตสาหะ ดำรงตำแหน่ง ส.ส.เพชรบุรี เขต 3 และเป็นกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ก่อนหน้านี้เคยได้รับการเลือกตั้งเป็น ส.ว.เพชรบุรี เมื่อปี 2557 สำหรับบทบาทในงานการเมืองท้องถิ่น เคยเป็นประธานสภาองค์การบริหารส่วนตำบลท่าตะคร้อ สมาชิกสภา อบจ.เพชรบุรี รองประธานสภาจังหวัดเพชรบุรี และรองนายก อบจ.เพชรบุรี