ครม.เดือด!!! "ประวิตร" ขวาง ปชป. อ้างโควตา พปชร. จองเก้าอี้ อธิบดีกรมฝนหลวงฯ

ครม.เดือด!!! "ประวิตร" ขวาง ปชป. อ้างโควตา พปชร. จองเก้าอี้ อธิบดีกรมฝนหลวงฯ

"ครม." เดือด "ประวิตร" ขวาง "จุรินทร์" ตั้ง "อธิบดีกรมฝนหลวงฯ" อ้าง คุย "เฉลิมชัย" แล้ว เป็นโควตา พปชร. ก่อน "อนุพงษ์" เตือนสติ ที่ประชุมศักดิ์สิทธิ์ ไม่ควรพูดเรื่องพรรค ด้าน สันติ ชี้ ต้องให้เกียรติ รมช.สุนทร ไม่เช่นนั้นจะมีทำไม

รายงานข่าวจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) แจ้งว่า ในช่วงหนึ่งของการประชุมพล.อ.ประยุทธ์จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ปรารภตอนหนึ่งถึงนโยบายหาเสียงของบางพรรคการเมืองว่า การจะหาเสียงอะไรช่วยดูงบประมาณประเทศด้วย ใครเป็นนายกฯ หรือรัฐบาลต่อปวดหัวแน่นอนถ้าหาเสียงแบบนี้ ตนก็เข้าใจและอยากดูแลประชาชนเหมือนกัน แต่บางเรื่องเช่น ล้างหนี้ ยกให้หมดจะเอาเงินมาจากไหน  รวมถึงได้ปรารภถึงเรื่องฉายา ปี65 ที่สื่อมวลประจำทำเนียบรัฐบาลตั้งว่า โดนกันหมด นายดอน ปรมัถต์วินัย รมว.ต่างประเทศ ยังโดนฉายา ลุ่มๆดอนๆ เจออย่างนี้ใครจะไม่โมโห โดนหาว่าทำเอเปคสู้ครั้งก่อนไม่ได้ แต่เวลาตนไปต่างประเทศก็มีแต่คนชื่นชม

รายงานข่าวแจ้งอีกว่า ช่วงหนึ่งที่ประชุมหารือถึงวาระการแต่งตั้ง อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เสนอนายสุพิศ พิทักษ์ธรรม โดยนายสุนทร ปานแสงทอง รมช.เกษตรและสหกรณ์ ได้ยกมือทักท้วงไม่เห็นด้วย ทำให้นายกฯ ถามไปยังเลขาฯครม.ว่า สามารถทักท้วงในที่ประชุมได้หรือไม่ โดยเลขาฯครม. ชี้แจงว่า ทำได้ จากนั้นที่ประชุมผ่านการพิจารณาเรื่องดังกล่าวไปประชุมเรื่องอื่นต่อ จนกระทั่งจบการประชุมในวาระต่างๆแล้วนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯและรมว.พาณิชย์ หยิบยกเรื่องดังกล่าวขึ้นหารืออีกครั้งโดยระบุว่า ตนกำกับดูแลกระทรวงเกษตรฯ และได้โทรศัพท์พูดคุยกับ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อนรมว.เกษตรฯ ที่ไม่ได้อยู่ในที่ประชุม ยืนยันเสนอชื่อ นายสุพิศ  ทำให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณรองนายกฯ แย้งว่า ตำแหน่งอธิบดีกรมฝนหลวงฯ เป็นโควตาในกำกับของรัฐมนตรีพลังประชารัฐ และได้ตกลงกับนายเฉลิมชัย แล้วว่าจะเป็นคนอื่น 

จนกระทั่ง พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ต้องออกความเห็นว่า ในที่ประชุมครม.เป็นที่ที่ศักดิ์สิทธิ์ ไม่ควรยกเรื่องโควตาพรรคมาพูดกัน และตามกฎหมายผู้มีอำนาจแต่งตั้งอธิบดีคือปลัดกระทรวงเกษตรฯ 

ทำให้นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง ได้พูดสนับสนุน พล.อ.ประวิตร ว่า เมื่อมีการแบ่งงานกันแล้วก็ควรให้เกียรติรมช.ที่กำกับดูแลหน่วยงานต่างๆ ไม่เช่นนั้นจะมีรมช.ไว้ทำไม ขณะที่นายนายจุรินทร์ ก็ยังยืนยันหลักการเดิมว่า เป็นสิทธิของรัฐมนตรีว่าการในการแบ่งงานในกระทรวงจะมอบหมายให้ใครทำอะไร ทำให้นายกฯ ตัดบทว่าให้ครม.ผ่านเรื่องดังกล่าวไปก่อนพร้อมกับตำแหน่งอื่นๆ ระหว่างนี้ยังอยู่ในขั้นตอนที่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ โดยหลังการประชุมพล.อ.ประวิตร ได้เรียกเลขาฯ ครม. ไปคุยค่อนข้างนาน และมีรัฐมนตรีหลายคนเข้าไปพูดคุยด้วย