“พท.” เผย นายกฯ ซบ รทสช. เข้าทางแลนด์สไลด์ ลั่น ไม่จับมือ พรรคอุดมการณ์ตรงข้าม

“พท.” เผย นายกฯ ซบ รทสช. เข้าทางแลนด์สไลด์ ลั่น ไม่จับมือ พรรคอุดมการณ์ตรงข้าม

“ชลน่าน” เผย “ประยุทธ์” ซบ รทสช. เข้าทาง พท. แลนด์สไลด์ เชื่อ ถ้าปชช.ต้องการออกจากวิกฤติ ต้องเลือกพรรคที่สร้างโอกาส ชี้ สำคัญสุดต้องกวาด 250 ส.ส. ล้มเผด็จการ ตัดอำนาจ ส.ว. ย้ำ ไม่จับมือพรรคอุดมการณ์ตรงข้าม ปัด วิ่งวุ่นหา ”ทักษิณ” ปม วางตัวผู้สมัคร พรรคมีระบบชัดอยู่แล้ว

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ประกาศร่วม พรรครวมไทยสร้างชาติ กระทบกับแลนด์สไลด์พรรคเพื่อไทยหรือไม่ ว่า ไม่กระทบ ตนกลับมองว่าเป็นการส่งเสริมให้พรรคเพื่อไทยมีโอกาสได้รับความไว้วางใจจากประชาชนมากขึ้น เพราะผลจากการบริหารงานมา 8 ปีของพล.อ.ประยุทธ์ประชาชนรู้แล้วว่าไม่สามารถแก้วิกฤติประเทศได้ ที่ประกาศคืนความสุขให้ประชาชน แต่ 8 ปีที่ผ่านมากลับทำลายระบบประชาธิปไตย และโอกาสของของประชาชน ดังนั้น ถ้าประชาชนต้องการออกจากวิกฤติที่เป็นอยู่ ย่อมไม่เลือกพล.อ.ประยุทธ์ การที่ประกาศชัดก็ต้องขอขอบคุณประชาชนจะได้ตัดสินได้ง่ายขึ้นว่าจะเลือกพล.อ.ประยุทธ์ หรือเลือกพรรคการเมืองที่จะเข้ามาสร้างโอกาส

เมื่อถามถึงจับขั้วทางการเมืองหลังเลือกตั้ง นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ในฐานะเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ไม่อยากมองข้ามไปถึงตอนนั้น ตอนนี้ตนมองเพียงว่าจะจับมือกับประชาชนให้เป็นแลนด์สไลด์ได้อย่างไร เราต้องมองการจับมือประชาชนให้ได้ ส.ส. 250 ก่อนเพราะเป็นเรื่องจำเป็นและสำคัญที่สุด จุดมุ่งหมายของเราคือการล้มล้างอำนาจเผด็จการที่เข้ามาแย้งอำนาจจากประชาชน และคืนโอกาสและความหวังให้ประชาชน ถ้าไม่แลนด์สไลด์โอกาสดังกล่าวจะเป็นไปไม่ได้ เราต้องแลนด์สไลด์เพื่อตัดอำนาจส.ว.ที่จะเลือกนายกฯให้ได้ก่อน แล้วค่อยเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาล ถ้าเรามี 250 แล้ว จะสามารถเลือกพรรคการเมืองมาตั้งรัฐบาลได้ง่าย 

เมื่อถามว่า ที่สุดแล้วจะจับมือกับ พรรครวมไทยสร้างชาติ หรือ พรรคพลังประชารัฐ ได้หรือไม่นพ.ชลน่าน กล่าวว่า พูดตอนนี้ไม่ได้ แต่หลักแล้วจะไม่จับมือกับพรรคที่อุดมการณ์ตรงข้ามอยู่แล้ว เพราะจะตอบประชาชนไม่ได้ การจะจับมือกับใครพรรคเพื่อไทยต้องถามประชาชนที่เลือกเราเข้ามา  

เมื่อถามถึงกระแสข่าว สมาชิกพรรคเพื่อไทย ไปพบ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ เพื่อหารือเรื่องการวางตัวผู้สมัครส.ส. นพ.ชลน่าน กล่าวว่า การวางตัวผู้สมัคร ส.ส. เป็นเรื่องภายในพรรค สมาชิกพรรคเพื่อไทย รู้ดีว่าหากคุยกับคนนอกสุ่มเสียงผิดกฎหมายและอันตรายต่อพรรค มั่นใจว่าคนเพื่อไทยไม่คิดฆ่าตัวตาย และข้อเท็จจริงไม่มีเรื่องเช่นนั้น เพราะการวางตัวผู้สมัครของพรรคเพื่อไทย มีระบบชัดเจน มีการเลือกจากโซนพื้นที่เข้ามายังคณะกรรมการกลางเพื่อพิจารณาอย่างรอบด้าน เป้าหมายแลนด์สไลด์เราต้องเลือกคนที่ดีที่สุด โดยหลังการเราให้ส.ส.ปัจจุบันเป็นอันดับแรกอยู่แล้ว เว้นแต่เจ้าตัวประสงค์ไม่เป็นผู้สมัครต่อไป และยืนยันคนนอกไม่เกี่ยวข้องอย่างแน่นอน