“ประยุทธ์” ประกาศ ร่วมงาน “รวมไทยสร้างชาติ” แล้ว

“ประยุทธ์” ประกาศ ร่วมงาน “รวมไทยสร้างชาติ” แล้ว

“ประยุทธ์” ประกาศ ร่วมงานกับ “พรรครวมไทยสร้างชาติ” นั่ง แคนดิเดตนายกฯ เพียงคนเดียว วอน ช่วยกันทำบ้านเมืองสงบ เดินหน้าสู่การเลือกตั้งที่มีคุณภาพ

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงความชัดเจนทางการเมืองว่า เตรียมร่วมงานกับพรรครวมไทยสร้างชาติแล้ว และจะเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีเพียงคนเดียว โดยได้พูดคุยกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ แล้ว ก็มีความเข้าใจซึ่งกัน และกันไม่ได้โกรธเคืองอะไร ก็เพื่อให้เกิดความชัดเจน ไม่รับปากว่ารัฐบาลจะอยู่ครบเทอมหรือไม่ และยังไม่ได้คิดว่าจะอยู่ในกรรมการบริหารพรรคหรือไม่

“ที่ผ่านมานายกฯ ก็พยายามที่จะพิจารณาด้วยหลักการ และเหตุผลต่างๆ มากมาย วันนี้ทางพรรครวมไทยสร้างชาติก็ได้เสนอมาแล้ว ว่ายินดีสนับสนุนนายกฯ คือ ผมในการเป็นนายกรัฐมนตรีในการเลือกตั้งครั้งต่อไป ผมก็ต้องทำให้เกิดความชัดเจน ไม่เช่นนั้นก็จะวิพากษ์วิจารณ์กันไปทำให้เกิดความเสียหายหลายอย่างด้วยกัน ผมก็เคยบอกแล้วว่าในช่วงที่ผ่านมา ผมได้รับการสนับสนุนจากพรรคพลังประชารัฐ แต่วันนี้พรรคพลังประชารัฐ ได้มีการตกลงใจในการเสนอชื่อหัวหน้าพรรคเป็นนายกฯ ไปแล้ว เพราะฉะนั้น ผมก็ได้ตัดสินใจวันนี้ละกัน จริงๆ ก็เตรียมการไว้พอสมควรแล้ว ก็ตัดสินใจว่าจะไปอยู่กับรวมไทยสร้างชาตินะจ๊ะ จะได้สบายใจกัน ก็แล้วแต่ประชาชนจะให้การสนับสนุนหรือไม่ อะไรอย่างไร ที่ผมต้องตัดสินใจแบบนี้เพราะว่า หลายอย่างที่ผมได้ทำไว้มาอย่างต่อเนื่องหลายปีที่ผ่านมานั้น มันน่าจะได้มีการสานต่อ ถ้าหากว่าผมสามารถอยู่ได้ในระยะเวลาที่กำหนด ในระหว่างนั้นจะได้สานต่อสิ่งที่ยังค้างคาไม่สำเร็จ จะได้แก้ไขปัญหาเหล่านั้น” นายกฯ กล่าว

นอกจากนั้น นายกฯ ระบุอีกว่า “กรุณาทำความเข้าใจให้ประชาชนเข้าใจด้วยว่า ถ้าได้รัฐบาล ผมไม่อ้างถึงผมนะ ขอให้ได้รัฐบาลที่ดีๆ ซื่อสัตย์ สุจริต ทำในสิ่งที่เป็นไปได้ และถูกต้องในส่วนที่ว่ามีคดีความอะไรต่างๆ ก็ไปว่ากันไป เพราะผมเองก็มีนโยบายอยู่แล้ว สั่งงานทุกครั้งการอนุมัติทุกครั้งผมจะใช้คำว่าทุกอย่างต้องทำด้วยความสุจริตโปร่งใส เป็นธรรม เป็นไปตามระเบียบ กฎหมาย ข้อบังคับทุกประการ การจะให้อะไรต่างๆ ต้องคำนึงถึงงบประมาณเป็นส่วนสำคัญที่สุด ว่าจะเอางบฯ จากไหน ทำไมผมถึงไม่อยากให้ล่ะ ใช่ไหม แต่ถามว่าให้แล้ว มันจะพอไหม ผมถามว่าใช้เงินเท่าไร ผมไม่ได้ว่าใครนะ รายหัวเท่านั้นเท่านี้ เราใช้งบประมาณในส่วนนี้ดูแลประชาชนในเรื่องของพื้นฐานเยอะมากในสัดส่วนของงบประมาณ ” 

นายกฯ กล่าวว่า การที่รัฐบาลกู้เงิน อยากกู้หรือไม่ ก็เงินไม่พอ เงินไม่มี แล้วกู้มาทำอะไร ทั้งหมดดูแลเรื่องวัคซีน ยา การรักษาพยาบาล ดูแลภาคธุรกิจเป็นกลุ่มๆ เท่าที่จะให้ได้ มากบ้างน้อยบ้าง ฟื้นฟูเศรษฐกิจ ทำให้ธุรกิจไม่ล้ม แรงงานด้วย ผมไม่ได้ใช้ส่วนตัวสักบาทเดียว จึงไม่อยากให้วิจารณ์ไปเรื่อยเปื่อย เห็นใจประเทศของเรากันเองบ้าง ถ้าเราแตกแยกกันอยู่แบบนี้ ไม่มีอะไรดีขึ้นเลย วันนี้ผมจำเป็นต้องพูด เพราะมันแรงขึ้นทุกวัน ต้องลดอุณหภูมิให้มากที่สุดเพื่อเดินหน้าไปสู่การเลือกตั้ง เป็นการเลือกตั้งที่มีประสิทธิภาพ มีคุณภาพ ได้ส.ส.ที่ดี ผมไม่ได้ว่าใครไม่ดีนะ ที่ดีๆ เข้ามา ก็จะฟอร์มทีมจัดตั้งรัฐบาลได้ แล้วได้นายกฯ ที่ท่านต้องการ ซึ่งผมก็ไม่ได้ยืนยันว่าต้องเป็นผมตลอดไปเมื่อไหร่ ขึ้นอยู่กับประชาชนจะเลือกหรือไม่เลือกอย่างไรเพียงแต่วันนี้ไม่อยากให้โจมตีกันไปมาจนเสียหาย 

นายกฯ กล่าวว่า ผมก็รักษามารยาทเต็มที่กับทุกพรรค โดยเฉพาะพลังประชารัฐ ผมก็รักษามารยาทผม เพราะเขาเป็นคนเสนอผมมาครั้งที่แล้ว วันนี้เขาเปิดตัวกันแล้ว ผมก็จำเป็นต้องพูดแบบนี้ เพื่อที่จะเลิกความสับสนอลหม่านสักที เดินหน้ากันไปสู่การเลือกตั้ง ช่วงนี้ขออย่างเดียวขอให้บ้านเมืองสงบเถอะ มันจะได้เลือกตั้งได้ ให้คนมีเวลาคิดในสิ่งที่มันสร้างสรรค์ เป็นไปได้ ควรจะเป็น นี่แหละคือ ปัญหาอย่างเดียวของเราเท่านั้นเอง เรามีความพร้อมทุกอย่าง ถ้านำพาประเทศไปในทางที่ถูกต้อง ในทางที่มันดีงาม ในทางที่มันสุจริตโปร่งใสประเทศไทยไม่น้อยหน้าใคร

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์