"หมอระวี" ชงกฎหมาย "นิรโทษกรรมทุกสีเสื้อ" ไม่นับทุจริต-คดี112 ยันไม่สุดซอย

"หมอระวี" ชงกฎหมาย "นิรโทษกรรมทุกสีเสื้อ" ไม่นับทุจริต-คดี112 ยันไม่สุดซอย

"หมอระวี" ชงพ.ร.บ. สร้างเสริมสังคมสันติสุข เปิดทาง "นิรโทษกรรมทุกสีเสื้อ" ยืนยันไม่นับรวมคดีทุจริต-คดีม.112 พร้อมลั่นไม่สุดซอย

ที่รัฐสภา นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังธรรมใหม่ แถลงข่าวภายหลังยื่นร่างพระราชบัญญัติสร้างเสริมสังคมสันติสุข พ.ศ..... ว่า กำหนดให้มีการนิรโทษกรรมคดีทางการเมืองทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นเสื้อแดง เหลือ ส้ม ทั้งรุ่นเก่าและรุ่นใหม่ ตั้งแต่วันที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2549 ถึงวันที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2565 ไม่เป็นความผิดทั้งทางอาญาและทางแพ่งต่อไปและให้ผู้กระทำการนั้นพ้นจากการเป็นผู้กระทำความผิดและความรับผิด

นพ.ระวี ระบุต่อว่า เนื้อหาในร่างระบุชัดเจนว่า การนิรโทษกรรมดังกล่าวจะไม่รวมถึงการกระทำความผิดฐานทุจริตหรือประพฤติมิชอบ และการกระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 รวมถึงการกระทำที่ส่งผลให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ดังนี้เมื่อสภารับร่าง พรบ.ฉบับนี้ ก็จะทำให้ไม่มีใครสามารถแปรญัตติจนสุดซอยได้เหมือนอดีต

ทั้งนี้จะมีการแต่งตั้ง คณะกรรมการกลั่นกรองคดีที่จะได้รับการนิรโทษกรรม โดยมีจำนวนไม่เกิน 7 คน ภายใน 60 วันนับแต่วันที่ พรบ.มีผลบังคับใช้ โดยมีหน้าที่ รับเรื่องจากผู้ต้องหาคดีตามมาตรา 3 ที่ต้องการได้รับการนิรโทษกรรม และพิจารณาว่าคดีที่ยื่นเข้ามาว่าคดีใดอยู่ในเงื่อนไขที่จะได้รับการนิรโทษกรรมจากนั้นจะแจ้งความคิดเห็นของกรรมการกลั่นกรองคดีที่ได้รับการนิรโทษกรรมไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการตาม พรบ.นี้

โดยคำชี้ขาดของคณะกรรมการกลั่นกรองคดีให้เป็นที่สุดและให้หน่วยงาน หรือเจ้าพนักงานผู้มีหน้าที่ปฏิบัติไปตามคำชี้ขาดโดยพลัน คณะกรรมการกลั่นกรองคดีที่จะได้รับการนิรโทษกรรมมีวาระ 10 เดือนนับแต่วันที่ได้รับการแต่งตั้ง

นพ.ระวี กล่าวต่อว่า ภายหลังจากการยื่น พรบ.ฉบับนี้แล้ว ตนและคณะก็จะประสานกับ ส.ส.พรรคต่าง ๆ ต่อไปว่า จะมีเสียง ส.ส.สนับสนุนจำนวนเท่าใด ถ้าได้เสียง ส.ส.เกินครึ่งสภา ไม่ว่าฝ่ายค้านหรือรัฐบาล เราก็คงจะเดินหน้าผลักดันร่าง พรบ.นี้ให้ทันก่อนวันที่ 28 ก.พ. 2566 แต่ถ้าไม่มีก็คงยากที่จะผลักดันให้จบในสภาชุดนี้ได้