"สภา​ล่ม" อีกแล้ว หลังพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชา ไปแค่ 9 มาตรา

"สภา​ล่ม" อีกแล้ว หลังพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชา ไปแค่ 9 มาตรา

"ศุภชัย" ห่วงสภาฯ วังเวง ขอ "ส.ส.เพื่อไทย" แสดงตนเป็นองค์ประชุม ก่อนลงมติร่างกม.กัญชามาตรา 7/4 ถูกตอบโต้ อย่าว่าเพื่อนสมาชิก แต่ท้ายสุด สภาฯ ล่มไปตามระเบียบ

         ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการประชุมสภาฯ  วาระพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง พ.ศ....​วาระสอง  ที่มีนายศุภชัย โพธิ์สุ  รองประธานสภาฯ คนที่สอง ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม พบว่าการประชุมต้องยุติลง หลังจากที่ผ่านการพิจารณาไป 9 มาตราเท่านั้น

 

         ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมซึ่งพิจารณามาถึงมาตรา 7/4 ว่าด้วยการกำหนดหน้าที่ของ กรรมการอาหารและยา (อย.) ทำหน้าที่ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อส่งเสริมกัญชา กัญชง หรือสารสกัดให้ใช้ประโยชน์ทางการแพทย์หรือทางวิทยาศาสตร์ หลึงจากที่ส.ส.อภิปรายครบจำนวนแล้ว จึงต้องลงมติว่าจะเห็นด้วยกับเนื้อหาที่กมธ.เพิ่มขึ้นใหม่หรือไม่ 

         ทั้งนี้นายศุภชัย ได้เรียกส.ส.แสดงตนก่อนลงมติ ทั้งนี้ได้ใช้เวลารอลงมต นาน 30 นาที พบว่ามีผู้มาแสดงตนไม่ครบองค์ประชุม คือ มาแสดงตนเพียง 214 คน จากที่ต้องใช้   240 คน  ทำให้ต้องยุติการประชุม  แม้ว่า จะมี ส.ส.ร้องขอให้รอสมาชิกมาแสดงตนแล้วก็ตาม

         ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่รอการประชุมนั้น พบการโต้เถียงระหว่างนายศุภชัย และนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย เนื่องจากนายศุภชัย ได้ขอให้นายพิเชษฐ์ร่วมกดบัตรแสดงตนเพื่อเป็นองค์ประชุม เพราะหากตัวอยู่ในห้องประชุมแต่ไม่กดบัตรเท่ากับไม่อยู่ ทำให้นายพิเชษฐ์ ลุกตอบโต้ว่า “อย่าพูดมาก เพราะยิ่งพูดมากก็ยิ่งแย่ อย่าไปว่าคนอื่นเลย เราอยู่สภามานานแล้ว อย่าต่อว่าเพื่อนเลย”  ทำให้นายศุภชัย กล่าวขึ้นว่า “ที่ต้องพูด เพราะกลัวจะถูกมองว่าบรรยากาศของจะวังเวงเหลือเกิน คุยๆ กันไปบ้าง ซึ่งล้วนแต่เป็นประโยชน์” 

 

         ทั้งนี้นายศุภชัย ได้ใช้เวลารอ 30 นาที ก่อนให้เจ้าหน้าที่แจ้งผล เพื่อบันทึกไว้ในสภาฯ ว่ามี ผู้มาแสดงตน 214 คน ไม่ครบองค์ประชุม ขอยกระเบียบวาระนี้ไปลงมติในคราวต่อไป

 

         ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเหตุการณ์สภาฯ ล่มวันนี้ ( 21 ธันวาคม) ถือเป็นเหตุการณ์สภาล่มครั้งที่ 25 ของสภาสมัยปัจจุบัน.