กมธ.การทหารเตรียมเรียกนายกฯ-ผบ.ทร.แจงเรือหลวงสุโขทัยอับปาง

กมธ.การทหารเตรียมเรียกนายกฯ-ผบ.ทร.แจงเรือหลวงสุโขทัยอับปาง

“ประเสริฐ”เผยกมธ.การทหารเตรียมเรียกนายกฯ-ผบ.ทร.แจงเรือหลวงสุโขทัยอับปาง ทั้งที่เพิ่งได้รับการบำรุงรักษา สงสัยปมอุปกรณ์ช่วยชีวิตไม่เพียงพอ

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ในฐานะที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการการทหาร สภาผู้แทนราษฎร  กล่าวว่า จากกรณีที่เรือหลวงสุโขทัยอับปางตั้งแต่คืนวันที่ 18 ธันวาคม 2565 ที่ผ่านมา จนทำให้มีลูกเรือเสียชีวิตและสูญหายจำนวนมาก  โดยขอให้กำลังใจแก่ครอบครัวของลูกเรือและทีมค้นหาเพื่อให้ทุกคนนั้นปลอดภัย และขอตั้งคำถามถึงกรณีดังกล่าว ดังนี้

1.การบริหารจัดการภายในกองทัพภายใต้การนำของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีการใช้งบประมาณในการบำรุงรักษาเรือหลวงสุโขทัยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาอย่างไร  เพราะทราบมาว่า  กองทัพเรือได้รับงบประมาณเพื่อบำรุงรักษาเรือมาโดยตลอด แต่เหตุใดจึงเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น
 

2.การบริหารจัดการภายในเรือ โดยปกติแล้วเสื้อชูชีพและอุปกรณ์ช่วยชีวิต จะต้องจัดเตรียมให้เพียงพอก่อนออกเรือทุกครั้ง แต่ปรากฎข้อเท็จจริงว่าเสื้อชูชีพมีไม่เพียงพอ และยังไม่มีการเตรียมการที่ดีพอในเรื่องมาตรฐานความปลอดภัย

3.เพราะเหตุใดจึงไม่มีการตรวจสภาพภูมิอากาศก่อนออกเรือ ทั้งที่เรือลำนี้มีสมรรถนะสูง  ซึ่งมีการติดตั้งอาวุธยุทโธปกรณ์ในการรบ ดังนั้นระบบการตรวจสอบความพร้อมด้านสภาพอากาศก่อนออกเรือจึงต้องมีเครื่องมือที่ทันสมัยเหมือนกับยุทโธปกรณ์ในเรือ  หากพบว่าสภาพอากาศเลวร้ายอาจเป็นอันตราย เหตุใดจึงยังฝืนออกเรือ  และเมื่อเรือเอียง  เรือหลวงระดับนี้ต้องมีระบบขับน้ำออกจากเรือ  แต่เหตุใดเมื่อเรือเอียงแล้วค่อยๆจมลงไปโดยง่าย จนเกิดความเสียหายในชีวิตของลูกเรือขึ้น
 

4.การรับมือกับสภาวะวิกฤตของกองทัพเรือ เมื่อเรือเริ่มจม และพบว่ามีลูกเรือลอยคอกลางทะเล บางคนมีเสื้อชูชีพ บางคนไม่มี เหตุใดจึงไม่เตรียมเสื้อชูชีพและอุปกรณ์ช่วยชีวิตให้เพียงพอ แต่กลับรอเรือขนาดใหญ่มาช่วยเหลือ ซึ่งต้องใช้เวลานาน ทำให้การช่วยเหลือเป็นอย่างไม่ทันท่วงทีรวมทั้งการสื่อสารของกองทัพเรือที่ไม่สื่อสารอย่างตรงไปตรงมา เพื่อให้พ่อ แม่ หรือญาติพี่น้องของลูกเรือได้รับทราบข้อเท็จจริงอย่างทันท่วงที   

นายประเสริฐ กล่าวว่า ในฐานะที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการการทหาร   ได้นำเรื่องนี้เข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมาธิการแล้ว จึงเตรียมเรียกพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และ พลเรือเอกเชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ เข้ามาชี้แจงต่อ กมธ.ภายในสัปดาห์หน้า