“เพื่อชาติ”ประกาศยุบเอกสารสิทธิเปลี่ยนเป็นโฉนดสร้างความเท่าเทียม

“เพื่อชาติ”ประกาศยุบเอกสารสิทธิเปลี่ยนเป็นโฉนดสร้างความเท่าเทียม

“เพื่อชาติ”ประกาศยุบเอกสารสิทธิเปลี่ยนเป็นโฉนดสร้างความเท่าเทียม ชี้คนพื้นที่สูงได้รับความเดือดร้อน สปก.-ฉโนด คุณค่าต่างกันลิบ

ที่อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ คณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อชาติ นำโดย พล.ต.สุวิทย์ วังยาว พล.ต.ต.ชยุต มารยาทตร์ นายเนติภูมิ ริยาพันธ์ รองหัวหน้าพรรคเพื่อชาติ ร.อ.จารุพล เรืองสุวรรณ เลขาธิการพรรคฯ น.พ.วิชัย ทวีปวรเดช โฆษกพรรค นายปวีย์ภัทร วัฒนศิริเศรษฐ และ น.ส.พลอยนภัส โจววณิชย์ รองโฆษกพรรค ลงพื้นที่รับฟังปัญหาของประชาชนในพื้นที่เพื่อนำไปออกแบบนโยบาย เช่นประเด็นที่ดินทำกินและการบริหารจัดการน้ำ มีประชาชนในพื้นที่ร่วมวงพูดคุยเป็นจำนวนมาก

นายยงยุทธ ติยะไพรัช อดีตประธานรัฐสภา ได้เป็นวิทยากรพิเศษ พูดถึงปัญหาที่ดินทำกินของประชาชนในปัจจุบันว่า ในปัจจุบันประเทศไทยมีกฎหมายที่เกี่ยวกับที่ดินทำกินและเอกสารสิทธิ์หลายประเภท แต่มีรายละเอียดของกฎหมายที่ทับซ้อนกัน เช่นมาตราส่วนและระวางของแผนที่ ทำให้ประชาชนจำนวนมาก โดยเฉพาะที่อาศัยอยู่บนพื้นที่สูง ได้รับความเดือดร้อนเกิดความไม่เท่าเทียม คุณค่าของเอกสารสิทธิ์ก็ไม่เท่ากัน เรื่องนี้ชาวบ้านรู้ดี ว่าถือเอกสารสปก. กับถือฉโนด เมื่อนำไปกู้เงินจะได้แตกต่างกัน
 

ร.อ.จารุพล กล่าวว่า หนึ่งในนโยบายหลักของพรรคเพื่อชาติ คือการเปลี่ยนเอกสารสิทธิ์ในที่ดินทุกประเภทให้เป็นโฉนดที่ดินทั้งหมด เพื่อให้คนไทยมีแต่โฉนดอย่างเดียว แล้วแบ่งแยกตามรูปแบบการใช้งาน เช่น โฉนดที่ดินเพื่อการเกษตร โฉนดที่ดินเพื่อการประมง โฉนดที่ดินเพื่อที่อยู่อาศัย เพื่อความเท่าเทียมกันของประชน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าโอกาสนี้ทางพรรคเพื่อชาติยังได้เปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. เขต 8 จ.เชียงใหม่ พรรคเพื่อชาติ คือนายคณาฤทธิ์ สุภาคุณ เพื่อเป็นตัวแทนประชาชนในการพัฒนาบ้านเมือง นำปัญหาของพ่อแม่พี่น้องที่ได้รับฟัง ไปผลักดันเป็นนโยบายของพรรคเพื่อชาติต่อไป