“พปชร.-รทสช.”พรรคพี่พรรคน้อง ไขปมโยง “บิ๊กแดง” ผู้คุมเกม

“พปชร.-รทสช.”พรรคพี่พรรคน้อง ไขปมโยง “บิ๊กแดง” ผู้คุมเกม

“พล.อ.ประยุทธ์ -บิ๊กแดง-พีระพันธุ์” มีส่วนที่ละม้ายคล้ายคลึงกันอยู่ ในเรื่องความจงรักภักดีต่อสถาบันอันเป็นที่สุด เพราะมีพื้นเพมาจากครอบครัวทหารเหมือนกัน

แม้บรรดาคนใกล้ชิด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต่างยืนยันเป็นเสียงเดียวกันว่า ที่ทำการ "พรรครวมไทยสร้างชาติ" ตึก 6 ชั้น จะมีที่ตั้งอยู่ในซอยอารี ถนนพหลโยธิน เขตพญาไท จะไร้ซึ่งห้องทำงาน "บิ๊กแดง" พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์" อดีตผู้บัญชาการทหารบก  เพราะตำแหน่งปัจจุบัน “รองเลขาพระราชวัง” ต้องตัดขาดจากการเมืองโดยสิ้นเชิง 

“ท่านอยู่ตรงนั้นแล้ว ไม่ลงมาหรอก ไม่มีห้องทำงานของท่าน เป็นแค่ข่าวลือ” เป็นคำตอบ 

ไม่ต่างกับ อาคารพิพิธภัณฑ์กองทัพบกเฉลิมพระเกียรติ ภายในกองบัญชาการกองทัพบก ที่ตั้งของ“อาคารศรีสิทธิสงคราม” ที่เปิดเป็นอาคารสูง 2 ชั้น ถูกโมดิฟายเป็นสถาปัตยกรรมแบบนีโอคลาสสิกในยุค “บิ๊กแดง”เพื่อใช้เป็นสถานที่ต้อนรับแขกบ้านแขกเมืองและบุคคลวีไอพี พลันที่ก่อสร้างเสร็จ ก็็เคยปรากฎข่าวว่า ภายในนั้นมีห้องทำงานรองรับ “บิ๊กแดง” หลังเกษียณเช่นกัน

ปัจจุบัน “บิ๊กแดง”เกษียณอายุราชการไปกว่า 2 ปีแล้ว แต่ยังปรากฎชื่อในหน้าสื่อให้เห็นเป็นระยะ ทั้งในฤดูโยกย้ายทหาร บรรดาคนใกล้ชิด ขยับสู่ตำแหน่งหลักสำคัญ ทั้ง เก้าอี้ "ผบ.เหล่าทัพ -แม่ทัพ -นายกอง" ที่คุมกำลังปฏิวัติในเมืองกรุงและนอกเมือง อีกทั้งคุณสมบัติ น้องรัก พล.อ.ประยุทธ์ ที่ในอดีตเคยกรำศึก ม็อบการเมืองด้วยกันมา และยังเป็นผู้กว้างขวางในแวดวงนักการเมือง

หากจำกันได้ ในช่วงปลาย รัฐบาล คสช. มีการซุ่มกำลังจัดทัพเพื่อตั้งพรรคการเมือง (ซึ่งปัจจุบันก็คือพลังประชารัฐ) สู้ศึกเลือกตั้งปี 2562 เพื่อสานต่อนโยบาย โครงการต่างๆ ที่ คสช. ริเริ่มไว้ ได้ปรากฎภาพถ่ายระหว่าง พล.อ.ประยุทธ์ กับนักการเมืองตระกูลสะสมทรัพย์ ที่สนามกอล์ฟแห่งหนึ่ง โดยในนั้นมี “บิ๊กแดง” ร่วมเฟรมอยู่ด้วย

“พบกันโดยบังเอิญ ไม่มีอะไร คนรู้จักเจอกัน ก็ชวนกันถ่ายรูป” พล.อ.อภิรัชต์ เคยเปรยกับผู้สื่อข่าว

เวลาผ่านไป ด้วยภาระหน้าที่เปรียบเป็นเส้นขนาน พล.อ.ประยุทธ์ ทำหน้าที่นายกรัฐมนตรี ส่วน “บิ๊กแดง” ทำหน้าที่ รองเลขาพระราชวัง แต่ใน พปชร.กลับปรากฎ “ก๊วน”เตรียมทหารเตรียม 20 (ตท.20) เพื่อนร่วมรุ่น “บิ๊กแดง” ห้อมล้อม “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ในฐานะหัวหน้า พปชร.อย่างพรึ่บพรั่บ

อาทิ “บิ๊กณัฐ” พล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ อดีตปลัดกลาโหม “บิ๊กตู่เล็ก” พล.อ.กู้เกียติ ศรีนาคา อดีตรอง ผบ.ทบ. “บิ๊กหน่อย” พล.อ.วรเกียรติ รัตนานนท์ อดีตปลัดกลาโหม “บิ๊กปั๊ด” พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข อดีต ผบ.ตร.โดยเฉพาะ “บิ๊กแป๊ะ” พล.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา

ชื่อ “บิ๊กแดง”จึงถูกผูกโยงว่า อยู่เบื้องหลังเป็นผู้เดินเกมทั้งหมดผ่าน ก๊วนเพื่อน ตท.20 อีกทั้งยังมีชื่อติดโผคู่กับ “บิ๊กแป๊ะ” ว่าจะเป็นทายาททางการเมืองรุ่นต่อไป ทันทีที่หลุดบ่วงเว้นวรรคการเมือง เหตุนั่งเก้าอี้วุฒิสภา(ส.ว.)

หลังพล.อ.ประยุทธ์ ดำรงตำแหน่งนายกฯที่เหลืออีก 2 ปี ภายใต้ชายคาใหม่ รวมไทยสร้างชาติ (รสทช.) ที่มีเพื่อนเซนต์คาเบรียลของ “บิ๊กแดง” นั่งเป็นหัวหน้าพรรค “พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค” ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี

ทั้ง “พล.อ.ประยุทธ์ -บิ๊กแดง-พีระพันธุ์” มีส่วนที่ละม้ายคล้ายคลึงกันอยู่ ในเรื่องความจงรักภักดีต่อสถาบันอันเป็นที่สุด เพราะมีพื้นเพมาจากครอบครัวทหารเหมือนกัน

สำหรับ “พีระพันธุ์” แม้ไม่ได้รับราชการทหาร แต่เคยเป็นอดีตผู้พิพากษา เป็นนักการเมืองมีสไตล์ที่คนในกองทัพเรียกว่า “ตู้” แปลว่า เป็นคนตรงไปตรงมา ทำตามระเบียบแบบแผนเป๊ะๆ หากเรื่องไหนไม่ถูกต้อง ก็จะตำหนิทันที ไม่รับปากใครสุ่มสี่สุ่มหา แต่หากรับปากก็จะเดินหน้าเต็มสูบ เช่นเดียวกับการปลุกปั้น รทสช. อยู่ขณะนี้

ด้วยบุคลิกข้างต้นของ “พีระพันธุ์” ทำให้ความสัมพันธ์ุที่มีกับ “บิ๊กแดง” แนบแน่นยืนยาวมาจนถึงทุกวันนี้ ขณะที่การทำงานร่วมกับ พล.อ.ประยุทธ์ ตลอดเวลาที่ผ่านมาก็พิสูจน์แล้วว่าเข้าขากันเป็นอย่างดี

ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องแปลก หากชื่อ “บิ๊กแดง” จะถูกโยงเข้าสู่เกมการเมือง เพราะไม่ว่าจะเป็นพลังประชารัฐที่มี พล.อ.ประวิตร กุมบังเหียน หรือ รวมไทยสร้างชาติของ พีระพันธุ์ ที่เตรียมชู พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ อีกสมัย ล้วนแล้วแต่เป็นคนกันเองทั้งนั้น