“ส.ส.สุราษฎร์” ทวงคืนพื้นที่ "องค์การสะพานปลา" เป็นสวนสาธารณะให้ประชาชน

“ส.ส.สุราษฎร์” ทวงคืนพื้นที่ "องค์การสะพานปลา" เป็นสวนสาธารณะให้ประชาชน

“ส.ส.สุราษฎร์” ทวงคืนพื้นที่องค์การสะพานปลา เพื่อเป็นสวนสาธารณะให้ประชาชน แนะ ก.ดีอีเอส หนุนโครงการ 1 โรงเรียน 1 รถตู้อัจฉริยะป้องกันปัญหาลืมเด็กบนรถ

นายภานุ ศรีบุศยกาญจน์ ..เขต 1 สุราษฎร์ธานี พรรคประชาธิปัตย์ หารือความเดือดร้อนของประชาชนต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร โดยขอทวงคืนพื้นที่องค์การสะพานปลาที่ขอใช้จากเทศบาลนครสุราษฎร์ธานี ตั้งแต่วันที่ 25 พฤษภาคม 2510 ซึ่งกินเวลามามากว่า 50 ปี ทั้งนี้ ในวันที่ 11 พฤษภาคม 2565 ทางเทศบาลได้หนังสือถึงองค์การสะพานปลา เพื่อขอคืนพื้นที่ แต่ปรากฎว่า วันที่ 25 พฤษภาคม 2565 ยังแจ้งกลับมาว่า ใช้พื้นที่ดังกล่าวอยู่ 

และเมื่อตรวจสอบ ก็พบว่า พื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่รกร้าง และเมื่อไปดูสัญญาเก่าๆปรากฎว่า วันที่ 25 มิถุนายน 2558 ทางองค์การสะพานปลาไปให้เอกชนเช่าช่วงต่อ พื้นที่ 2 ไร่กว่า เดือนละ 20,000 กว่าบาท จึงขอให้นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ช่วยตรวจสอบสัญญาดังกล่าว และหากผิดสัญญาประการใด ขอให้เทศบาลได้มีโอกาสกลับมาใช้พื้นที่ดังกล่าว เพื่อให้เป็นสวนสาธารณะกับประชาชน 

นอกจากนี้ ยังขอติดตามความคืบหน้า กรณีเด็กเสียชีวิตในรถตู้ จากกรณีในปี 2557-2565 มีลืมเด็กไว้ในรถตู้ถึง 129 ครั้ง มีเสียชีวิตจำนวน 6 ราย กระทรวงดีอีเอส มีมาตรการทำโครงการรถอัจฉริยะมาก็เงียบหาย  แต่ที่ไม่เงียบหายคือจังหวัดสุราษฎร์ธานีของตน ที่นำโดยอดีตประธานหอการค้าลงทุนเอง ซึ่งลงระบบป้องกันลืมเด็กไว้ในรถตู้ ใช้งบฯเพียง 1,000 กว่าบาท ตนอยากให้กระทรวงใส่ใจเรื่องนี้ และพิจารณาเรื่องนี้เป็นเรื่องเร่งด่วน ถ้าเป็นไปได้  ก็อยากให้พิจารณา 1 โรงเรียน 1 รถตู้อัจฉริยะด้วย