"ประวิตร" ลงพื้นที่ ควบ 2จว.อีสาน แจกหนังสืออนุญาตใช้ประโยชน์ที่ดินทำกิน

"ประวิตร" ลงพื้นที่ ควบ 2จว.อีสาน แจกหนังสืออนุญาตใช้ประโยชน์ที่ดินทำกิน

"ประวิตร" นำคณะ ลงพื้นที่กาฬสินธุ์-ร้อยเอ็ด รับฟังปัญหา ปชช. สั่งรับมือภัยแล้ง ย้ำ อย่าให้ที่ดินหลุดมือเกษตรกร พร้อมมอบหนังสืออนุญาตใช้ประโยชน์ที่ดินทำกิน

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยนางตรีนุช เทียนทอง รมวศึกษาธิการนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลังและคณะ เดินทางลงพื้นที่ภาคอีสาน จ.กาฬสินธ์ และ จ.ร้อยเอ็ด เพื่อตรวจติดตามการบริหารจัดการแก้ปัญหาที่ดินทำกินและการฟื้นฟูแหล่งน้ำ พร้อมทั้งรับฟังปัญหาจากประชาชนในพื้นที่โดย มี ผู้ว่าฯ กาฬสินธ์ และ ผู้ว่าฯร้อยเอ็ด และหัวหน้าส่วนราชการต่างๆในพื้นที่ให้การต้อนรับ

\"ประวิตร\" ลงพื้นที่ ควบ 2จว.อีสาน แจกหนังสืออนุญาตใช้ประโยชน์ที่ดินทำกิน

โดยพล.อ.ประวิตร รับฟังการบรรยายสรุปภาพรวม จ.กาฬสินธุ์ ณ ศาลากลางจังหวัด ซึ่งยังพบปัญหาสำคัญ คือการขาดแคลนแหล่งน้ำต้นทุนการเกษตรและการบริโภคจากการขยายตัวของชุมชนเมือง โดยเฉพาะนอกเขตชลประทาน โดยปี 61-64 มีแผนงานพัฒนาพื้นที่แล้ว 1,152 โครงการ วงเงินกว่า 3,100 ล้านบาท พื้นที่รับประโยชน์ 107,582 ไร่ ประชาชนได้ประโยชน์กว่า48,000 ครอบครัว และอยู่ระหว่างดำเนินการ 165 โครงการ โดยงบกลางกว่า 280 ล้าน ทั้งการพัฒนาแหล่งกักเก็บน้ำ ระบบกระจายน้ำและระบบป้องกันน้ำท่วม สำหรับปี 66-67 มี 3 โครงการ ได้รับการจัดสรรงบประมาณ 912 ล้านบาท ซึ่งจะทำให้ประชาชนได้ประโยชน์อีก3,100 ครอบครัว พื้นที่กว่า 5,800 ไร่

\"ประวิตร\" ลงพื้นที่ ควบ 2จว.อีสาน แจกหนังสืออนุญาตใช้ประโยชน์ที่ดินทำกิน

ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตร ได้ย้ำสั่งการ สทนช. ทางจังหวัด และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เตรียมมาตรการรองรับสถานการณ์ภัยแล้งและฝนทิ้งช่วง โดยขอให้เร่งพัฒนาแหล่งน้ำต้นทุนในพื้นที่ให้เสร็จทันตามกำหนด โดยเฉพาะพื้นที่เสี่ยงขาดแคลนน้ำ และขอให้ลงไปดูแก้ปัญหาที่ดินทำกิน ที่อยู่อาศัยและป้องกันการเสียสิทธิ์ในที่ดินทำกินจากการจำนองและขายฝากของเกษตรกรย้ำ อย่าให้หลุดมือเกษตรกร พร้อมทั้งเร่งช่วยเหลือเกษตรกรที่ไม่มีที่ดินทำกิน การแก้ปัญหาความยากจนและลดความเหลื่อมล้ำในพื้นที่ โดยให้บูรณาการความร่วมมือภาคีการพัฒนาต่างๆ และบริหารจัดการข้อมูลแบบชี้เป้าให้เป็นผล ทั้งนี้ให้กระจายรับฟังปัญหาและความต้องการของประชาชน เพื่อบริหารจัดการแบบมีส่วนร่วมไปด้วยกัน

\"ประวิตร\" ลงพื้นที่ ควบ 2จว.อีสาน แจกหนังสืออนุญาตใช้ประโยชน์ที่ดินทำกิน

ต่อจากนั้น ได้มอบหนังสืออนุญาตให้ใช้ประโยชน์ในที่ดินทำกินของรัฐเป็นการชั่วคราว ตามนโยบายแก้ปัญหาความยากจนและพบปะประชาชน ในพื้นที่ หนองผัวเมียสาธารณประโยชน์ต.ดอนสมบูรณ์ และแปลง โสกหมูสาธารณประโยชน์ ต.เขาพระนอน อ.ยางตลาด และได้ขอบคุณ จ.กาฬสินธ์ุ ที่แก้ปัญหาการบริหารจัดการใช้ประโยชน์ที่ดินสาธารณประโยชน์อย่างถูกต้องใน 7 อำเภอ รวมทั้งสิ้น 2,938 แปลง เพื่อคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นตามนโยบายของรัฐบาล พร้อมกับพบปะเยี่ยมเยียนและรับทราบปัญหาจากประชาชนในพื้นที่

โดยบ่ายวันเดียวกัน พล.อ.ประวิตร และคณะ จะเดินทางลงพบปะประชาชน และติดตามการแก้ปัญหาการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ จ.ร้อยเอ็ด ต่อไป