สภาฯถกกม.กัญชาวาระ2 "ศุภชัย" ยันพิจารารอบคอบ พท.ลั่นเป็นรัฐบาลคืนยาเสพติด

สภาฯถกกม.กัญชาวาระ2 "ศุภชัย" ยันพิจารารอบคอบ พท.ลั่นเป็นรัฐบาลคืนยาเสพติด

สภาฯ เปิดฉากถกก.ร.บ.กัญชาวาระ2 "ศุภชัย" ยันกมธ.พิจารารอบคอบ "พิเชษฐ์" ลั่นเพื่อไทยเป็นรัฐบาลนำกัญชาคืนยาเสพติด สวน"พลังภูมิใจดูด" คนเชียงรายไม่เอากัญชา

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร วาระพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง พ.ศ. .... ซึ่งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาเสร็จแล้ว

โดยนายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย (ภท.) ในฐานะประธาน กมธ.ฯ ชี้แจงตอนหนึ่งว่า ร่างกฎหมายฉบับนี้ ทางกมธ.ฯ เพิ่มจากฉบับเดิม ที่มี 45 มาตรา เป็น 95 มาตรา หรือเพิ่มขึ้น 50 มาตรา

แต่ยืนยันว่าทั้งหมดเป็นกระบวนการอย่างรอบคอบ กมธ.ฯ ทุ่มเทและเสียสละอย่างยิ่ง และไม่ใช่ผลงานของพรรคการเมืองใดพรรคหนึ่ง แต่เป็นผลงานจากตัวแทนพรรคการเมืองต่างๆ และรัฐบาล ร่างกฎหมายนี้ จะทำให้ประชาชนได้เข้าถึงการรักษาโรค และการคุ้มครองคนเปราะบาง ทั้งเด็กและเยาวชนหลากหลายมิติ เรารับทราบถึงข้อห่วงใย แต่หลายเรื่องคลาดเคลื่อนจากข้อเท็จจริง

ทั้งนี้ ทาง กมธ.ฯ ได้พิจารณางานวิจัยว่าพบกัญชามีฤทธิ์เสพติดระดับเดียวกับกาแฟ และติดยากกว่าแอลกอฮอล์ นอกจากนี้ เราควรสนับสนุนการนำประโยชน์ต่างๆ ของกัญชา และกัญชง มาใช้ทางการแพทย์ และเปิดให้เกษตรกรได้ปลูกภายใต้การควบคุม เพื่อสร้างรายได้ จึงอยากให้ที่ประชุมได้อภิปรายแสดงความเห็น หรือแก้ไขมาตราต่างๆ อย่างเต็มที่ และโหวตผ่านกฎหมายฉบับนี้ เพื่อนำไปใช้ควบคุมการใช้กัญชา กัญชงของประชาชนต่อไป

จากนั้นเข้าสู่การพิจารณาที่เรียงเป็นรายมาตรา โดยส.ส.ทั้งรัฐบาลและฝ่ายค้านส่วนใหญ่อภิปรายสนับสนุนการใช้กัญชาเพื่อการแพทย์ แต่คัดค้านการใช้กัญชาเพื่อสันทนาการ เพราะจะมีผลกระทบต่อสุขภาพ และทำให้เกิดการเสพติด โดยเฉพาะในเด็กและเยาวชน อาทิ

นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงรายพรรคเพื่อไทย (พท.) อภิปรายว่า ร่าง พ.ร.บ.กัญชาฉบับนี้ เป็นกฎหมายที่ตนรู้สึกว่าจะเป็นอันตรายต่อประเทศชาติและประชาชน กฎหมายฉบับนี้มีการแอบอ้างชวนเชื่อว่าประมวลกฎหมายยาเสพติดไม่ได้กำหนดให้กัญชาเป็นยาเสพติดให้โทษ

"ปีหน้าถ้าผมเป็นรัฐบาล พวกผมจะเอากัญชาให้กลับไปเป็นยาเสพติดแน่นอนจะต้องแก้ไขคำปรารภนี้ กฎหมายฉบับดังกล่าวมีการออกมาในลักษณะที่ไม่มีความรับผิดชอบต่อประเทศชาติและประชาชน แต่เปิดโอกาสให้มีการผลิตขายนำเข้าส่งออก หรือมีไว้ครอบครองเพื่อส่งเสริมเกษตรกรรมกัญชาเป็นยาเสพติดอุตสาหกรรมและเศรษฐกิจของประเทศ” นายพิเชษฐ์ กล่าว

นายพิเชษฐ์ กล่าวต่อว่า เรื่องดังกล่าวกมธ.ต้องตอบให้ชัดว่ามันคุ้มค่ากันหรือไม่กับผลเสียหายที่จะเกิดต่อประชาชนและประเทศชาติ และจะส่งออกไปประเทศไหน คาดว่าประเทศที่จะมีการส่งออกกัญชา 199 ประเทศ โดยมี 4 ประเทศที่ให้เป็นกัญชาเสรี ประเทศไหนจะนำเข้าเป็นอันดับ 1 2 3 4 ที่ผ่านมาหลายประเทศในภูมิภาคอาเซียนได้แสดงจุดยืนอย่างชัดเจนในการคัดค้านการใช้กัญชาเสรี นี่หรือความถูกต้องระดับสากล จึงขอให้กมธ.ชี้แจงเรื่องนี้ให้ชัดเจน ขณะเดียวกันคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ซึ่งมีหน้าที่กำกับดูแลในเรื่องยาเสพติด กลับไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ ในเมื่อสหประชาชาติยังไม่ถูกให้กัญชาเป็นยาเสพติดของโลก การที่ป.ป.ส.ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเช่นนี้จะตอบสังคมโลกได้อย่างไร

"คนเชียงรายไม่ต้องการกัญชาถ้าอยากจะให้คนเชียงรายเลือกกัญชาก็เลือกพรรคกัญชา" นายพิเชษฐ์กล่าว