"สมคิด" แปลกใจ "ส.ส." รัฐบาลจ่อลาออก ก่อนโหวต "กม.กัญชา" ชี้รัฐบาลไม่เอา

"สมคิด" แปลกใจ "ส.ส." รัฐบาลจ่อลาออก ก่อนโหวต "กม.กัญชา" ชี้รัฐบาลไม่เอา

"สมคิด"​ เชื่อ "รัฐบาล" ทิ้งร่างกม.กัญชา ให้ค้างสภาฯ หลังแปลกใจ "ส.ส." รัฐบาล ลาออกก่อนพิจารณา วันที่ 14 ธันวา นี้

          นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ฐานะรองประธานวิปฝ่ายค้าน ให้สัมภาษณ์ถึงผลการะประชุมวิปรัฐบาล ต่อการพิจารณาวาระร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง พ.ศ..... วาระสอง ในวันที่ 14 ธันวาคม นี้ ว่า ในการอภิปรายและลงมตินั้น พรรคฝ่ายค้าน จะไม่เห็นด้วยในประเด็นที่มีผลกระทบกับสังคมและไม่เป็นไปเพื่อทางการแพทย์ เช่น มาตรา 3 ว่าด้วยการนำกัญชาออกจากการเป็นยาเสพติดให้โทษ ซึ่งพรรคร่วมฝ่ายค้านจะไม่เห็นด้วย และในมาตราอื่นๆ ที่ไม่แก้ไขปรับปรุงให้เหมาะสม จะไม่เห็นด้วย  ทั้งนี้ในหลักการ พรรคฝ่ายค้านไม่เห็นด้วย ยกเว้นมาตราที่เป็นประโยชน์ทางการแพทย์เท่านั้น

 

 

“ผมแปลกใจที่ส.ส.พรรครัฐบาล เตรียมยื่นใบลาออก ในวันที่ 14 ธันวาคม แสดงว่ารัฐบาลคุยกันไม่ลงตัวเกี่ยวกับการผลักดันร่างกฎหมายกัญชา กัญชง จึงให้ส.ส.รัฐบาลลาออก แทนการร่วมลงมติสนับสนุนร่างกฎหมายดังกล่าว เพราะหากสู้กันจริง และรัฐบาลไม่สามารถคุมเสียงองค์ประชุมหรือผลลงมติได้ ก็จะทำให้มีปัญหา” นายสมคิด กล่าว 

 

 

เมื่อถามถึงจำนวนเสียงของพรรคฝ่ายค้านจะก้ำกึ่งหรือชนะโหวตฝ่ายรัฐบาลหรือไม่ นายสมคิด กล่าวว่า หากวิปรัฐบาลระดมเสียงเต็มที่ พรรคฝ่ายค้านเอาชนะไม่ได้ โดยจำนวน ส.ส.รัฐบาลที่เป็นเนื้อแท้ตอนนี้ มีเพียง 170 -180 คนเท่านั้น หากเทียบกับ ฝั่งรัฐบาล ที่มีมากกว่า ยังห่างกันเกิน 50 เสียง  ขณะที่ส.ส.รัฐบาลที่จะลาออก ในวันที่ 15 ธันวาคม ตนเชื่อว่าคงมีเฉพาะ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ.