ป.ป.ช.จ่อเรียก “นราพัฒน์” แจงทรัพย์สินหลังพ้น ส.ส. เหตุยื่นตัวเลขไม่ตรงปก

ป.ป.ช.จ่อเรียก “นราพัฒน์” แจงทรัพย์สินหลังพ้น ส.ส. เหตุยื่นตัวเลขไม่ตรงปก

ป.ป.ช.จ่อเรียก “นราพัฒน์ แก้วทอง” แจงรายละเอียดบัญชีทรัพย์สิน พ้นเก้าอี้ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ปชป. หลังยื่นมาตัวเลขไม่ตรงปก ระบุรวม 1.5 พันล้านบาท ทั้งที่มีแค่ 206 ล้านบาทเศษ

เมื่อวันที่ 13 ธ.ค. 2565 นายศักดิ์ชัย จันทร์แสงวัฒนา ผู้อำนวยการสำนักตรวจสอบทรัพย์สินภาคการเมือง สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการยื่นบัญชีทรัพย์สินของ นายนราพัฒน์ แก้วทอง กรณีพ้นจากตำแหน่ง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เมื่อวันที่ 26 ส.ค. 2565 ที่ได้แจ้งไว้ว่ามีทรัพย์สินทั้งสิ้น 1,547,196,952 บาท แต่เมื่อตรวจสอบรายละเอียดจริงพบว่ามีเพียง 206,196,952 บาท นั้น ว่า ประเด็นที่ตัวเลขคลาดเคลื่อนเป็นเรื่องของผู้ยื่น โดย ป.ป.ช.ยังไม่ได้มีการตรวจสอบ เนื่องจากเป็นไปตามขั้นตอนของ ป.ป.ช. เมื่อผู้ยื่นดำเนินการยื่นบัญชีทรัพย์สินมาแล้ว กฎหมายกำหนดให้เปิดเผยตัวบัญชีที่ผู้ยื่นดำเนินการยื่นมานั้นภายใน 30 วัน คือจะต้องประกาศเปิดเผยก่อนเสร็จแล้วจึงเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบ เพราะฉะนั้นอาจจะเป็นเรื่องของตัวเลขที่ยังไม่ได้ผ่านการตรวจสอบ

นายศักดิ์ชัย กล่าวอีกว่า จากนี้ ป.ป.ช.ต้องตรวจสอบบัญชีนี้เลย ตามบัญชีที่พ้นตำแหน่ง เราก็จะต้องมีการเปรียบเทียบบัญชีเข้าด้วยอยู่แล้ว แต่อันนี้เรายังไม่ได้ทำอะไร ซึ่งถ้าเกิดพบข้อ ผิดปกติจริง ๆ ก็ต้องให้เจ้าตัวมาชี้แจงว่ามีความคลาดเคลื่อน หรือปกปิดอะไร ก็จะเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบปกติ อย่างไรก็ตามหากเจ้าตัวประสงค์จะมาชี้แจงก็ สามารถชี้แจงประกอบบัญชีที่ยื่นมาได้ เพราะทาง ป.ป.ช.ยังไม่ได้ตรวจ 

“ในการตรวจสอบเบื้องต้นของ ป.ป.ช. ก็ต้องดูประเด็นเพราะอาจจะไม่ใช่มีกรณีเรื่องนี้เรื่องเดียว เราต้องตรวจสอบบัญชีรายการทรัพย์สินโดยละเอียดว่ามีประเด็นสงสัยในเรื่องอื่นด้วยหรือไม่ ไม่ใช่ประเด็นเฉพาะตามข่าวที่มีการบวกเลขผิดหรือไม่เท่านั้น จะต้องรวมไปถึงรายการทรัพย์สินอื่นด้วย ซึ่งผู้ยื่นก็ต้องชี้แจงรายละเอียดตัวเลขให้ได้” นายศักดิ์ชัย กล่าว