“สาธิต” รับเป็นคนกลางหย่าศึกกัญชา ปชป.-ภท. แต่จุดยืนต่างกันมาก

“สาธิต” รับเป็นคนกลางหย่าศึกกัญชา ปชป.-ภท. แต่จุดยืนต่างกันมาก

“สาธิต” รมช.สาธารณสุข รับเป็นคนกลางเคลียร์ปมกัญชา “ปชป.-ภท.” แต่จุดยืนต่างกันมาก เป็นเรื่องยาก เตรียมเชิญ ตร.-อัยการ หารืออุดช่องว่างกฎหมาย

เมื่อวันที่ 12 ธ.ค. 2565 นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข กล่าวภายหลังการหารือร่วมกันกับอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เพื่อหาแนวทางในการบังคับใช้กฎหมายควบคุม ป้องกันการใช้กัญชาในทางที่ผิดว่า ในระหว่างที่กฎหมายใหญ่ยังไม่ออก กำชับให้มีการเคร่งครัดเรื่องการปฏิบัติตามกฎหมายเท่าที่มีอยู่ เพื่อลดช่องว่างในการเข้าถึงสาร THC ที่มีโทษต่อผู้บริโภค โดยเฉพาะเด็กและเยาวชน ที่ยังไม่มีวุฒิภาวะ ต้องป้องกันให้ดีที่สุดไม่ให้มันเสรีเกินไป

นายสาธิต กล่าวว่า ยอมรับจุดยืนเรื่องกัญชาของพรรคภูมิใจไทย และพรรคประชาธิปัตย์ต่างกัน ตนเป็นคนกลาง ในฐานะผู้ปฏิบัติต้องบังคับใช้กฎหมายที่มีอยู่ในตอนนี้ให้เข้มที่สุด ซึ่งกำลังร่างหนังสือเพื่อเชิญผู้แทนจากฝ่ายกระบวนการยุติธรรมทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นตำรวจ อัยการ มาหารือทำความเข้าใจ เพื่อใช้ประกาศที่มีอยู่ ในช่วงที่ยังมีช่องว่างทางสุญญากาศและตีความนำสู่การบังคับใช้ให้มากที่สุด

“วันนี้มันยังมีความต่างกันในเรื่องของกัญชาเสรี โดยในส่วนของกระทรวงสาธารณสุข ประกาศที่มีอยู่ มันไม่สามารถควบคุมการสูบในบ้าน หรือสูบในที่อื่นได้ แต่หลักการประชาธิปัตย์ เราไม่เห็นด้วยกับการใช้กัญชาในลักษณะของการสูบเพื่อสันทนาการ มันเป็นช่องว่าง แน่นอน ผมในฐานะเป็นสมาชิกพรรคต้องปฏิบัติตามมติพรรค แต่ในฐานะที่เป็นผู้คุมกฎหมายต่างๆ ของหน่วยงานในสังกัด สธ. ต้องเร่งให้อธิบดีทุกกรมที่เกี่ยวข้องบังคับใช้กฎหมายด้วย” นายสาธิต กล่าว

เมื่อถามว่า ในฐานะเป็นคนกลาง ได้มีการสะท้อนให้เกิดความเข้าใจกันระหว่าง 2 พรรคหรือไม่ นายสาธิต กล่าวว่า มันยาก เพราะจุดยืนต่างกันมาก และในเรื่องนโยบายทางการเมือง เป็นความต่างคนละมิติ หากต่างกันเล็กน้อย ก็ยังพอเป็นคนกลางได้บ้าง แต่พอต่างกันเยอะ มันมีความยาก แต่พยายามไม่ให้เกิดความขัดแย้ง สงวนจุดต่าง และแสวงหาจุดร่วมกัน