ส่องธุรกิจน้ำแข็ง “ทิพา ก้าวไกล” ก่อนวิจารณ์นโยบายค่าแรง “เพื่อไทย”

ส่องธุรกิจน้ำแข็ง “ทิพา ก้าวไกล” ก่อนวิจารณ์นโยบายค่าแรง “เพื่อไทย”

ส่องธุรกิจขายน้ำแข็ง-น้ำดื่ม “ทิพา ปวีณาเสถียร” ผู้สมัคร ส.ส.ลำปาง “ก้าวไกล” ก่อนออกโรงวิจารณ์นโยบายขึ้นค่าแรงขั้นต่อ 600 บาท/วัน “เพื่อไทย” พบแจ้งงบการเงินล่าสุดเมื่อ 4 ปีก่อน รายได้กว่า 15 ล้านบาท แต่ขาดทุน 1.3 ล้านบาท

เป็นอีกหนึ่งคนการเมืองที่ออกโรงวิพากษ์วิจารณ์นโยบาย “พรรคเพื่อไทย” ประเด็นการขึ้นค่าแรง 600 บาท/วัน

สำหรับ “ทิพา ปวีณาเสถียร” หรือชื่อเดิม “ฑิพาฎีพ์ ปวีณาเสถียร” ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ลำปาง เขต 1 พรรคก้าวไกล โดยก่อนหน้านี้เมื่อปี 2562 เจ้าตัวเคยลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ลำปาง เขต 1 ในนามพรรคอนาคตใหม่ แต่ “สอบตก” อยู่ลำดับ 3 ได้ไป 34,205 คะแนน แต่ห่างกับลำดับ 1 “กิตติกร โล่ห์สุนทร” ผู้สมัครของพรรคเพื่อไทย แค่ 2 พันคะแนนเศษเท่านั้น

ประวัติโดยสังเขปของ “ทิพา ปวีณาเสถียร” มีชื่อเล่นว่า “ไก่” ปัจจุบันอายุ 53 ปี เป็นคนลำปางโดยกำเนิด จบการศึกษาปริญญาตรีจากสาขาบริหารธุรกิจบัณฑิต คณะการจัดการและการตลาด มหาวิทยาลัยโยนก ลำปาง จบปริญญาโทจากสาขารัฐศาสตร์มหาบัณฑิต การเมืองการปกครอง คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง ปัจจุบันเป็นหนึ่งในผู้บริหารธุรกิจโรงน้ำแข็งและน้ำดื่ม “ประหยัดธุรกิจ” ใน จ.ลำปาง

ส่องธุรกิจน้ำแข็ง “ทิพา ก้าวไกล” ก่อนวิจารณ์นโยบายค่าแรง “เพื่อไทย”

ประเด็นดราม่าเกิดจาก “ทิพา” โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กว่า "ค่าแรงในลำปาง ปี 54 จาก 156-กระโดดเป็น 300, 310, 315- SME ตายเป็นเบือ! ถ้าจาก 315-ขยับเป็น 600-ฉันก็คงไม่รอด!!" ส่งผลให้ถูกแฟนคลับพรรคเพื่อไทยแชร์ไปวิพากษ์วิจารณ์อย่างเผ็ดร้อน

ต่อมา พรรคก้าวไกล ชี้แจงขอโทษพรรคเพื่อไทย ระบุว่า สืบเนื่องจากกรณีการแสดงความเห็นของว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พรรคก้าวไกล ไม่เห็นด้วยต่อนโยบายขึ้นค่าแรงของพรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกลเสียใจอย่างมากที่ว่าที่ผู้สมัครของพรรค ได้ด่วนวิพากษ์วิจารณ์นโยบายดังกล่าวโดยขาดการไตร่ตรองอย่างรอบคอบ พรรคขอน้อมรับคำวิจารณ์ทั้งหมด และขออภัยพรรคเพื่อไทย และพี่น้องประชาชนทั่วประเทศอย่างสูง พรรคก้าวไกลตระหนักดีว่าการขึ้นค่าแรงอย่างเป็นธรรม สอดคล้องกับค่าครองชีพ จะทำให้พี่น้องชาวไทยได้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น และเป็นส่วนสำคัญในการลดความเหลื่อมล้ำในประเทศไทย ซึ่งก็ถือเป็นแนวนโยบายและคุณค่าหลักที่พรรคก้าวไกลยึดถือเช่นกัน

ส่องธุรกิจน้ำแข็ง “ทิพา ก้าวไกล” ก่อนวิจารณ์นโยบายค่าแรง “เพื่อไทย”

อย่างไรก็ดี “ทิพา” ได้ชี้แจงในเฟซบุ๊กแฟนเพจตัวเองอีกครั้ง ระบุว่า ไม่ได้คัดค้าน หรือไม่เห็นด้วยนโยบายของพรรคเพื่อไทย เพียงแต่เรียกร้องนโยบายรองรับผู้ประกอบการด้วย หากพรรคเพื่อไทยสามารถทำให้เกิดสมดุลระหว่างนายจ้างและลูกจ้างได้ ก็จะเป็นผลดีทั้ง 2 ฝ่าย ทั้งนี้ตนมีปัญหาเรื่องการสื่อสารเล็กน้อย การขึ้นค่าแรงมีปัจจัยที่ต้องนำมาวิเคราะห์หลายด้าน และต้องใช้เวลา หากขยับตามขั้นบันได ไต่ตามเศรษฐกิจ หากพรรคเพื่อไทยสามารถพลิกฟื้นเศรษฐกิจได้ ก็ต้องยอมเขา รัฐบาลไหนสามารถทำให้ประชาชนอยู่ดีมีสุขกันถ้วนหน้า ทั้ง 3 เสาหลัก ถือว่ารัฐบาลนั้นประสบความสำเร็จในการบริหารบ้านเมือง

ส่องธุรกิจน้ำแข็ง “ทิพา ก้าวไกล” ก่อนวิจารณ์นโยบายค่าแรง “เพื่อไทย”

มาดูในมุมธุรกิจของเธอกันบ้าง

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เมื่อวันที่ 8 ธ.ค. 2565 พบว่า ธุรกิจน้ำแข็งและน้ำดื่ม “ประหยัดธุรกิจ” ถูกจดทะเบียนในชื่อ หจก.ประหยัดธุรกิจ จดทะเบียนเมื่อวันที่ 8 ส.ค. 2531 ทุนปัจจุบัน 5 ล้านบาท ตั้งอยู่ที่ 99/4 หมู่ที่ 6 ถนนลำปาง-เชียงใหม่ ต.ปงแสนทอง อ.เมืองลำปาง จ.ลำปาง แจ้งประกอบธุรกิจ ผลิตและจำหน่ายน้ำแข็ง

มีนายปริณ ปวีณาเสถียร ลงหุ้นด้วยเงินสด 2.5 ล้านบาท และ น.ส.พีพิชญ์ ปวีณาเสถียร ลงหุ้นด้วยเงินสด 2.5 ล้านบาท โดยนายปริณ ปวีณาเสถียร เป็นหุ้นส่วนผู้จัดการ

นำส่งงบการเงินล่าสุดเมื่อปี 2560 (4 ปีก่อน) มีสินทรัพย์รวม 26,104,740 บาท มีหนี้สินรวม 27,160,550 บาท มีรายได้รวม 15,083,228 บาท มีรายจ่ายรวม 15,074,570 บาท ดอกเบี้ยจ่าย 1,355,462 บาท ขาดทุนสุทธิ 1,346,804 บาท

ส่องธุรกิจน้ำแข็ง “ทิพา ก้าวไกล” ก่อนวิจารณ์นโยบายค่าแรง “เพื่อไทย”

ขอบคุณภาพประกอบจากเฟซบุ๊ก ทิพา ปวีณาเสถียร : https://web.facebook.com/tipadee.paweenasatien