“ธนาธร” ชี้สภาไม่รับร่าง “ปลดล็อกท้องถิ่น” กักขังอนาคตประเทศ

“ธนาธร” ชี้สภาไม่รับร่าง “ปลดล็อกท้องถิ่น” กักขังอนาคตประเทศ

“ธนาธร” ลั่นเสียดายสภาไม่รับหลักการร่างแก้ไข รธน. “ปลดล็อกท้องถิ่น” ชี้กักขังอนาคตประเทศไทย ทั้งที่ตั้งใจทำให้ระบบราชการมีประสิทธิภาพมากขึ้น ไม่ใช่เปลี่ยนแปลงการปกครอง ปัดเลิก “กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน”

เมื่อวันที่ 8 ธ.ค. 2565 พรรคก้าวไกล เผยแพร่คำให้สัมภาษณ์ของ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ถึงกรณีที่ประชุมร่วมรัฐสภาตีตกร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญปลดล็อกท้องถิ่น” เมื่อวันที่ 7 ธ.ค.ที่ผ่านมา ว่า เราอยู่ในความขัดแย้งทางการเมืองมานาน แต่ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญปลดล็อกท้องถิ่นเป็นร่างที่ตั้งใจปฏิรูป เพื่อทำให้ระบบราชการมีประสิทธิภาพมากขึ้น ตอบสนองต่อความเดือนร้อนของประชาชน ทันต่อสถานการณ์โลก แบ่งเบาภาระราชการส่วนกลาง หัวใจของร่างคือปลดปล่อยพลังของประชาชน ให้ประชาชนร่วมเป็นเจ้าของทรัพยากรและเจ้าของประเทศ

มีการแบ่งงานกันทำระหว่างราชการส่วนท้องถิ่นและราชการส่วนกลาง ให้ท้องถิ่นดูแลบริการสาธารณะทุกอย่างในพื้นที่และมีงบประมาณเพียงพอ ขณะที่ส่วนกลาง ดูแลมาตรฐานการบริการสาธารณะให้ทุกพื้นที่มีคุณภาพเหมือนกันและพาประเทศไทยไปเวทีโลก นี่คือสิ่งที่ประเทศพัฒนาแล้วส่วนใหญ่เขาทำกัน

“ผมขอยืนยันอีกครั้งว่า ความตั้งใจของพวกเรา ไม่ใช่การเปลี่ยนแปลงการปกครอง แต่เป็นการทำให้การบริการของภาครัฐมีประสิทธิภาพมากขึ้น หลายข้อกล่าวหาที่เราได้รับจึงไม่ได้ตั้งอยู่บนความจริง แต่ตั้งอยู่บนอคติที่ผิดๆ” นายธนาธร ระบุ

ประธานคณะก้าวหน้า ระบุอีกว่า บางฝ่ายให้ความเห็นว่าแนวคิดของพวกเราสุดโต่งเกินไป แรงเกินไป ผมคิดว่าเป็นความกลัวที่ไม่สมเหตุสมผล และกำลังกักขังอนาคตของประเทศ โดยขอถามกลับว่าการปล่อยให้ปัญหาของประชาชนอยู่มานานโดยไม่ได้รับการแก้ไขอย่างที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน เป็นเรื่องสุดโต่งเกินไปหรือเปล่า ช้าเกินไปหรือไม่ ผมคิดว่าคนที่กักขังประเทศไว้แบบนี้ต่างหากที่สุดโต่ง

น่าเสียดายที่ถ้าเราดูเฉพาะเสียง ส.ส. จะเห็นว่าเสียงรับร่างมากกว่าเสียงไม่รับ ที่ร่างไม่ผ่านเพราะยังไม่สามารถหาเสียง ส.ว. ได้ครบตามกฎหมายกำหนด เสียดายเวลาและโอกาสของประเทศ ทั้งที่หากเราเห็นไม่ตรงกัน รัฐสภาควรรับหลักการในวาระ 1 เพื่อไปถกเถียงแลกเปลี่ยนในวาระ 2 กันต่อ เพราะเรายืนยันชัดเจนว่าพร้อมประนีประนอม

“ธนาธร” ชี้สภาไม่รับร่าง “ปลดล็อกท้องถิ่น” กักขังอนาคตประเทศ

“สุดท้ายนี้ ผมขอขอบคุณทุกฝ่ายที่สนับสนุน ไม่ว่าจะเป็น สมาคมท้องถิ่น สมาคมองค์การบริหารส่วนจังหวัดแห่งประเทศไทย สมาคมสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย สมาคมองค์การบริหารส่วนตำบลแห่งประเทศไทย สมาคมข้าราชการส่วนท้องถิ่นแห่งประเทศไทย นักวิชาการด้านกระจายอำนาจ ข้าราชการภูมิภาครุ่นใหม่ สื่อมวลชน อาสาสมัคร นักการเมืองท้องถิ่น ส.ส. ทุกพรรคการเมือง ส.ว. ทั้ง 6 คนที่รับร่าง และที่สำคัญคือประชาชนทุกคนทั่วประเทศที่ร่วมลงชื่อ พวกเราขอขอบคุณจริงๆ ครับ แม้วันนี้ทำไม่สำเร็จ แต่คณะก้าวหน้าจะเดินหน้ารณรงค์เรื่องการกระจายอำนาจต่อไป และเชื่อว่าเพื่อนของพวกเราในพรรคก้าวไกล จะสานต่อภารกิจนี้” นายธนาธร ระบุ