"ภท." หนุนร่างกม.กยศ. ฉบับ "ส.ว." คืนเก็บดอกเบี้ย กยศ.1%

"ภท." หนุนร่างกม.กยศ. ฉบับ "ส.ว." คืนเก็บดอกเบี้ย กยศ.1%

"โฆษกพรรคภูมิใจไทย" สนับสนุนร่างกม.กยศ.ฉบับวุฒิสภาแก้ไข บอกโหวตรับไปก่อน หวั่นหมดอายุสภาฯ สมัยหน้าลุยต่อปลดล็อคดอกเบี้ย กยศ.

          นายภราดร ปริศนานันทกุล ส.ส.อ่างทอง และโฆษกพรรคภูมิใจไทย แถลงถึงกรณีที่วุฒิสภา ลงมติเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กองทุนเงินกู้ยืมเพื่อการศึกษา  พ.ศ... ตามที่กรรมาธิการของวุฒิสาภแก้ไข แม้ว่ามติของวุฒิสภาจะแก้ไขในประเด็นของการเก็บดอกเบี้ยเงินกู้ ไม่เกินกว่า 1% ต่อปี ซึ่งต่างจากมติของสภาฯ ที่เห็นชอบให้ไม่คิดดอกเบี้ยผู้กู้ยืมเงิน ทั้งนี้หลังจากที่วุฒิสภาเห็นชอบให้แก้ไข จะต้องส่งร่างกฎหมายดังกล่าวให้สภาฯ พิจารณา หากสภาฯเห็นด้วยจะดำเนินไปตามกระบวนการ แต่หากสภาฯ ไม่เห็นด้วยต้องตั้งกรรมาธิการร่วมกัน โดยเบื้องต้นตนเห็นว่าในวาระของสภาฯที่เหลือน้อย ควรสนับสนุนร่างดังกล่าว เพราะแม้จะไม่ได้เต็ม 100% แต่ยังดีกว่าที่จะร่างกฎหมายดังกล่าวจะตกไป

 

          “แม้สิ่งที่เรียกร้อง คือ ไม่เก็บดอกเบี้ยเงินกู้ กยศ. แต่เมื่อร่างกฎหมายที่แก้ไข ทำให้ได้ 80%-90% ต้องเอาไว้ก่อน และในสภาสมัยหน้าหากได้กลับมาสภา ค่อยกลับมาดำเนนินการให้การกู้กยศ. ปลอดดอกเบี้ย เพื่อดังนั้นไม่ให้เสียเวลาของกฎหมาย ในช่วงที่อายุสภาฯ เหลือน้อยต้องเอาไว้ก่อน” นายภราดร กล่าว