"ประยุทธ์" รับซบ "รทสช." ชี้ แค่ยังไม่พูดเท่านั้น ระบุ อีก 2 ปี ส่งไม้ต่อ

"ประยุทธ์" รับซบ "รทสช." ชี้ แค่ยังไม่พูดเท่านั้น ระบุ อีก 2 ปี ส่งไม้ต่อ

"ประยุทธ์" ชี้ ต้องดู ค่าแรง 600 บาท ทำได้จริงหรือไม่ เย้ย ไม่ง่ายหรอก ถามเอาเงินจากไหน จ่ายเงินเดือน 2.5 หมื่นบาท แจง ยังไม่ยุบสภา แบไต๋ อยู่ "รทสช." แม้ ไปต่อได้แค่ 2 ปี จะทำดีที่สุด ก่อนส่งไม้ต่อ

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมครม. ถึงความชัดเจนทางการเมือง ภายหลังจากพรรคเพื่อไทย เสนอนโยบายค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาทต่อวัน ว่าก็ต้องไปดูว่าทำได้จริงหรือไม่ หลายเรื่องก็มีการเปิดเผยมาโดยตลอด การจะทำโน่นทำนี่ไม่ง่ายนักหรอก วันนี้เราก็ทำโครงสร้างต่างๆ มากมาย เพื่อไม่ให้มีปัญหาในอนาคต ซึ่งก็ต้องดูว่ามีผลกระทบอะไรบ้างหรือเปล่า การจะเพิ่มค่าแรงก็ต้องผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการ 3 ฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ต้องดูว่านักลงทุน ผู้ประกอบการ รับไหวหรือไม่ วันนี้มันก็มีความแตกต่างอยู่แล้วในเรื่องของค่าแรง แรงงานที่มีฝีมือค่าแรงก็สูง ซึ่งสูงมากกว่า 600 บาทต่อวันเสียอีก ขณะนี้เรามีการพัฒนาฝีมือแรงงานเพื่อตอบสนองแรงงานยุคใหม่ที่ต้องทำงานกับเครื่องจักร และกิจการที่มีรายได้สูง วันนี้ต้องสนับสนุนไปทำนองนั้นก่อน บางโรงงานราคาโดยเฉลี่ยของแต่ละจังหวัดไม่เท่ากัน ซึ่งในข้อเท็จจริงแล้วมีผู้ที่มีรายได้มากกว่าที่กำหนดไว้มากพอสมควร แต่ทั้งหมดต้องฟังผู้ประกอบการด้วย ประชาชนก็ต้องได้ประโยชน์ เราต้องสนับสนุนให้ได้ค่าแรงตามขีดความสามารถตามความเป็นจริง

เมื่อถามว่า ผู้ที่จบปริญญาตรีจะได้รับเงินเดือน 25,000 บาท ของพรรคเพื่อไทยมีความเป็นไปได้หรือไม่ นายกฯกล่าวว่า ก็ต้องถามว่าเอาเงินมาจากที่ไหนล่ะ ถ้ามีเงินก็โอเคเท่าไรก็ได้ วันนี้เราอยู่ในขั้นตอนการพัฒนาทุกอย่างเพื่อเพิ่มจีดีพีให้กับประเทศ อย่าลืมว่าเราต้องมีค่าใช้จ่ายประจำ ค่าใช้จ่ายที่ต้องดูแลกลุ่มเปราะบาง คนพิการ ซึ่งมากพอสมควร ดังนั้น ถ้าจะทำตรงนี้ให้มากขึ้นก็ต้องทยอยดำเนินการไปพร้อมๆ กับการหารายได้

เมื่อถามถึงกรณี นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ เตรียมเปิดตัวเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็ยินดีด้วยแล้วกัน 

เมื่อถามว่า ถ้าจะมีการยุบสภาจะด้วยเหตุผลอะไร พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ยังไม่มี

เมื่อถามว่า กฎหมายลูกที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง 2 ฉบับมาถึงรัฐบาลหรือยัง นายกฯ กล่าวว่า ยังไม่ได้ส่งมา

เมื่อถามว่า วันนี้เท่ากับเดินหน้าไม่มีถอยหลังแล้วใช่หรือไม่ ในเรื่องการเมือง และคิดว่าเดินหน้าทำการเมืองในรูปแบบที่วางไว้ไปได้กี่เปอร์เซ็นต์แล้ว พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ถ้าถามในเรื่องการเมืองทุกคนก็ทำกันอยู่แล้วคือ ทำอย่างไรเพื่อไม่ให้เป็นภาระในวันข้างหน้า นั่นคือ สิ่งสำคัญเพราะฉะนั้น การจะพูดอะไรออกไปก็ต้องระมัดระวังมากที่สุด โดยเฉพาะที่พูดว่าจะทำโน่นทำนี่ให้โน่นให้นี่ ต้องดูว่ารายได้เราเพียงพอหรือไม่ ในการที่จะนำมาจ่ายในสิ่งเหล่านี้ ไม่เช่นนั้นจะทำให้ภาพรวมสถานะการเงินการคลังของเราล้มเหลว

ผู้สื่อข่าวถามว่านายกฯ ตั้งเป้าหมายการทำงานในปีหน้าอย่างไรบ้าง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ผมก็อยู่ ถ้าสมมติผมยังต้องอยู่ก็อยู่ได้แค่ปี 2568 เท่านั้นแหละ" 

เมื่อถามว่าแสดงว่าความตั้งใจของนายกฯ คือ การเดินหน้าต่อทางการเมืองใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เมื่อถึงวันนั้นก็น่าจะพอรู้แล้วมั้ง

เมื่อถามว่า ไปต่อได้อีกแค่ 2 ปี ก็จะไปต่อใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็ 2 ปี ก็จะทำทุกอย่างให้ดีที่สุด และจากนั้นต่อมาก็จะมีคนใหม่ที่เหมาะสม ประชาชนยอมรับ และทำต่อเท่านั้นเอง

ผู้สื่อข่าวถามว่า ข่าวที่จะไปอยู่พรรครวมไทยสร้างชาติชัดเจนแล้วใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า อือ ก็เดี๋ยวผมยังไม่ได้พูดเท่านั้นเอง เดี๋ยวค่อยพูด

เมื่อถามว่ามีความชัดเจนถึงขณะนี้แล้วขอให้พูดมาเถอะ นายกฯ ไม่ได้ตอบเพียงแต่พยักหน้า และระบุแต่ว่า อือ อือ

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์