"ชินวรณ์" จ่อเปิดชื่อ "ส.ส.ขาดประชุม" ต่อเนื่อง เตือนระวังสอบตก

"ชินวรณ์" จ่อเปิดชื่อ "ส.ส.ขาดประชุม" ต่อเนื่อง เตือนระวังสอบตก

"ชินวรณ์" จ่อใช้ข้อบังคับอย่างเคร่งครัด เปิดชื่อ ส.ส.ขาดประชุมต่อเนื่อง เตือนให้ระวังผิดจริยธรรม -สอบตก ยกตัวอย่างบางสมัย ส.ส.นั่งหลับ ยังสอบตก

        นายชินวรณ์​ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์  ฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร (วิปรัฐบาล) ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมวิปรัฐบาล ต่อกรณีการแก้ปัญหาประชุมสภาฯล่ม ว่า ตนเสนอให้วิปคณะรัฐมนตรี (ครม.) รับผิดชอบต่อกฎหมายที่เสนอเข้าสภา โดยนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ให้ข้อเสนอแนะว่า หากผู้ควบคุมเสียงไม่สามารถควบคุมได้ อาจต้องใช้ข้อบังคับที่ชัดเจน ในกรณีของการเปิดเผยชื่อผู้ที่ไม่เข้าร่วมประชุมต่อเนื่องหลายครั้ง ซึ่งกรณีการขาดประชุมต่อเรื่องหลายครั้งโดยไม่มีเหตุผล อาจเข้าข่ายผิดจริยธรรมทางการเมือง และอาจส่งผลต่อเนื่องในการหาเสียงเลือกตั้ง  โดยที่ผ่านมา บางสมัยแค่นอนหลังในสภาฯ ยังสอบตกมาแล้ว

 

           "เรื่ององค์ประชุมเป็นเรื่องของทุกฝ่ายไม่ใช่เฉพาะฝ่ายรัฐบาลเท่านั้น จึงขอเรียกร้องไปยังฝ่ายค้านว่า หากฝ่ายค้านจะเล่นเกมทางการเมืองเรื่ององค์ประชุมเพื่อต้องการทำให้มีผลต่อรัฐบาล ซึ่งผมคิดว่าไม่มีผลแล้ว ฝ่ายค้านต้องรับผิดชอบเรื่ององค์ประชุมด้วย หากฝ่ายค้านเล่นการเมืองมากเกินไป กระแสจะย้อนกลับไปที่ฝ่ายค้านเช่นเดียวกัน เพราะถูกเรียกร้องความรับผิดชอบการประชุมสภา และแน่นอนที่สุดภาพจำของฝ่ายค้านชุดนี้ตอนที่เป็นฝ่ายรัฐบาล ซึ่งเป็นเสียงข้างมากทุกคนก็ทราบดีว่าเป็นอย่างไร" นายชินวรณ์ กล่าว

        นายชินวรณ์ กล่าวด้วยว่าสำหรับการประชุมสภาฯ ในวันที่ 7 ธันวาคม ตนมั่นใจว่าการประชุมสภาฯ จะไม่ล่มอีก เพราะในวันดังกล่าวช่วงเช้าจะมีการลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ฉบับปลดล็อคท้องถิ่นในที่ประชุมรัฐสภา โดยจะลงมติด้วยการขานชื่อ

 

 

 

 

           ด้าน นายอรรถกร ศิริลัทธยากร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ฐานะเลขานุการคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงการควบคุมองค์ประชุมของฝ่ายรัฐบาล ว่า ตนอยากให้ส.ส.ทำหน้าที่ให้ดีที่สุด เพราะเวลาในสภาฯเหลือไม่เยอะ อย่างไรก็ดีปัจจุบันอยากให้มอง 2 มุม คือสมาชิกบางคนอยากทำพื้นที่ให้ได้มากที่สุด เพื่อเป็นเครื่องการันตีว่าสมัยหน้าจะได้เข้ามาทำหน้าที่ในสภา  ขณะเดียวกันประชาชนในพื้นที่จับตามองว่าส.ส.ในพื้นที่ ที่ให้ความไว้วางใจมาทำหน้าที่ในสภา ทำหน้าที่ได้ตามที่คาดหวังหรือไม่