“สมศักดิ์” ชี้ กติกาเลือกตั้ง พา “มิ่งขวัญ” ซบ พปชร. เชื่อพรรคเล็กมาอีกเพียบ

“สมศักดิ์” ชี้ กติกาเลือกตั้ง พา “มิ่งขวัญ” ซบ พปชร. เชื่อพรรคเล็กมาอีกเพียบ

“สมศักดิ์” ไม่ขอวิจารณ์ “มิ่งขวัญ” ซบ “พปชร.” เข้าใจ ต้องอนุวัติ ตามกฎหมายเลือกตั้ง ถึงต้องมารวมกัน เชื่อ พรรคเล็กมารวมอีกเพียบ พลิ้ว “สามมิตร” ถึงเวลาตัดสินใจถึงทิศทางทางการเมืองหรือยัง เปรย มันก็ดีขึ้น

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ในฐานะประธานยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีพรรคเตรียมจะเปิดตัวนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ เป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ ว่า รอให้มีการแถลงก่อนเราถึงจะวิพากษ์วิจารณ์ได้ ตอนนี้พูดอะไรไปคงไม่เหมาะ 

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า วิวัฒนาการทางการเมืองหลังจากกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งออกมาแล้ว การเมืองต้องพัฒนาไปตามกฎหมาย โดยสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หาร 100 ทำให้พรรคเล็กต้องควบรวมกัน ยกตัวอย่าง หากมีพรรคการเมือง 40 พรรค คงไม่มีใครอยากได้เบอร์ 39 หรือเบอร์ 40 เพราะจะทำให้เลือกยากมาก ตอนนี้ถือเป็นเรื่องที่ดีที่มีพัฒนาการทางการเมือง มีการย้ายพรรค นายมิ่งขวัญ ก็เป็นคนหนึ่งที่มองดูแล้วว่ากฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญจะต้องอนุวัติไปตามการเมือง ถึงได้ต้องมารวมกัน

เมื่อถามว่า กลุ่มสามมิตร ตัดสินใจอยู่กับพปชร.ได้ง่ายขึ้นหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า มันก็มีอะไรดีขึ้นนั่นแหละ เชื่อว่าจะมีพรรคเล็กอีกหลายพรรคเข้ามาอยู่กับพปชร. จะทำให้พรรคใหญ่เข้มแข็งขึ้น เพราะถ้ามีบุคลากรที่มีศักยภาพจะทำให้เป็นการเติมเต็ม

เมื่อถามว่า ขณะนี้กฎหมายเลือกตั้งชัดเจนแล้ว ได้เวลาที่กลุ่มสามมิตรจะตัดสินใจแล้วหรือยังนายสมศักดิ์ กล่าวว่า มันก็ดีขึ้น 

เมื่อถามว่า มีการประเมินหรือไม่ว่า พปชร.จะมีคะแนนเสียงเพิ่มขึ้นหรือไม่ นายสมศักดิ์ ไม่ได้ตอบใด โดยระบุเพียงสั้นๆ ว่า ครับ