“จุรินทร์” ชี้ ร่างพ.ร.บ.กัญชาฯ เปิดช่องเสพสันทนาการ ย้ำ ปชป. ค้าน ปล่อยเสรี

“จุรินทร์” ชี้ ร่างพ.ร.บ.กัญชาฯ เปิดช่องเสพสันทนาการ ย้ำ ปชป. ค้าน ปล่อยเสรี

“จุรินทร์” ย้ำ ปชป. หนุนกัญชาทางการแพทย์ ค้าน กัญชาเสรี เมินโต้ ภท. หลังโดนว่า เล่นการเมือง เผย เรื่องนี้ยังไม่ได้คุย อนุทิน ชี้ ร่างพ.ร.บ. ยังเปิดโอกาสให้เสพสันทนาการได้ ทั้งที่ไม่ใช่การเสพตามใบสั่งแพทย์เพื่อการรักษา โยน ถามวิปรัฐบาล ปล่อยฟรีโหวตหรือไม่

ที่ทำเนียบรับบาล นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าร่วมประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ถึงจุดยืนของพรรคในเรื่องกัญชา ว่า พรรคชัดเจน ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง จุดยืนก็คือประชาธิปัตย์สนับสนุนกัญชาทางการแพทย์ หรือจะพูดเลยไปทางเศรษฐกิจก็คือ เศรษฐกิจเพื่อการแพทย์ แต่ไม่สนับสนุนการใช้กัญชาเพื่อสันทนาการ และกัญชาเสรี อันนี้ก็ยังเป็นจุดยืนเดิมที่ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลที่แถลงต่อรัฐสภา อันนี้เป็นจุดยืนที่ประชาธิปัตย์ยึดถือตลอดมาแล้วได้พูดออกไปตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา

ส่วนคำถามในเรื่องที่พรรคภูมิใจไทยมองว่าพรรคประชาธิปัตย์เล่นการเมือง และมีการตอบโต้กันไปมาในเรื่องที่มีเด็กสูบกัญชาเป็นการจัดฉากนั้น หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ตนไม่ได้ประสงค์จะไปโต้กันไปมา แล้วเคยพูดไปแล้วว่าไม่จำเป็นก็จะไม่ขอพูดเรื่องนี้อีก ทั้งหมดขอให้เป็นเรื่องในสภาที่จะได้พิจารณากัน และความจริงแล้วก็ไม่ได้คุยกับนายอนุทิน ชาญวีรกูลรองนายกนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เรื่องนี้ คุยกันเรื่องอื่นส่วนเรื่องกัญชายังไม่ได้คุยกัน แต่ว่าก็เป็นหน้าที่ของผู้แทนราษฎรทุกคนที่มีสิทธิในการพิจารณาว่าจะมีความเห็นอย่างไรในสภาเมื่อถึงเวลาที่จะพิจารณา แล้วประชาธิปัตย์ก็ยึดถือนโยบายที่แถลงต่อสภาของรัฐบาล 

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า ร่างกฎหมายที่อยู่ในสภาขณะนี้ พรรคประชาธิปัตย์มองว่าเป็นร่างของกัญชาเสรี หรือกัญชาเพื่อการแพทย์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์กล่าวว่า ขณะนี้มันยังสามารถที่จะเปิดโอกาสให้เสพได้ การเสพก็คือการเสพเพื่อสันทนาการ ไม่ใช่การเสพเพื่อการแพทย์ ไม่ใช่เสพตามใบสั่งแพทย์เพื่อการรักษา ถ้าอย่างนั้นอาจจะเรียกว่าการแพทย์ได้ แต่เสพนอกเหนือจากวัตถุประสงค์นี้ ก็เป็นการเสพเพื่อ ซึ่งคำตอบมันมีอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นอันนี้เราก็ไม่คิดว่ามันเป็นเพื่อการแพทย์

ส่วนที่ถามว่าฝั่งวิปรัฐบาลจะมีการปล่อยฟรีโหวตในร่างนี้หรือไม่นั้น หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์กล่าวว่า ต้องไปสอบถามวิปว่าเป็นอย่างไร แต่พรรคมีความเห็นชัดเจนและเป็นมติพรรคไปแล้ว