"เพื่อไทย" จี้หยุดดิสเครดิต ปมเอี่ยว "ตู้ห่าว-ธุรกิจจีนสีเทา"

"เพื่อไทย" จี้หยุดดิสเครดิต ปมเอี่ยว "ตู้ห่าว-ธุรกิจจีนสีเทา"

"นพดล" แถลงยัน "แพทองธาร" ไม่เกี่ยวข้อง "ตู้ห่าว-ทุนจีนสีเทา" จี้ให้หยุดดิสเดรดิตใส่ร้าย เชื่อหวังผลทางการเมืองชัดเจน พร้อมมอง ปม ภรรยา "ศราวุธ" เอี่ยวถือหุ้น บ.จีน เป็นเรื่องส่วนตัว

            นายนพดล ปัทมะ รองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย แถลงที่พรรคเพื่อไทย โดยยืนยันว่าน.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอครัวพรคเพื่อไทย ไม่เกี่ยวข้องกับนายตู้ห่าว หรือกลุ่มทุนจีนสีเทา แม้จะมีการนำเสนอข่าวว่ากลุ่มธุรกิจจีนสีเทา กว้านซื้ออสังหาริมทรัพย์ในโครงการที่บริษัท เอสซี แอสเสท คอร์ปปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ เอสซี ทั้งนี้น.ส.แพทองธาร เป็นเพียงผู้ถือหุ้นในบริษัทเอสซี ไม่ใช่กรรมการ ซึ่งการขายบ้าน หรือการชำระเงินนั้น ผ่านกระบวนการของธนาคารไม่ใช่การซื้อเงินสด ทั้งนี้พบกลุ่ทธุรกิจจีนสีเทานั้นนำเงินไปซื้ออสังหาริมทรัพย์และทรัพย์สินหลายรายการ เป็นการทั่วไป ไม่เฉพาะบริษัทเอสซีเท่านั้นดังนั้นที่มีการนำเสนอว่ากว้านซื้อเฉพาะบริษัทเอสซีนั้นคลาดเคลื่อนและไม่จริง ทั้งนี้น.ส.แพรทองธารไม่กังวลเรื่องดังกล่าวเพราะไม่เป็นความจริง และไม่ได้กระทำสิ่งใดๆที่ผิดกฎหมายหรือสิ่งที่ไม่ชอบมาพากล

 

               นายนพดล กล่าวด้วยว่า  พรรคเพื่อไทยไม่เคยรับบริจาคเงินหรือได้รับการบริจาคเงินจากนายตู้ห่าว ขณะที่กระบวนการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ขณะนี้พรรคเพื่อไทยจะไม่เข้าไปแทรกแซง อย่างไรก็ดี ข้อกล่าวหาที่เกี่ยวเนื่องกับการประกอบธุรกิจที่เกิดขึ้นหลายปี เป็นช่วงที่พรรคเพื่อไทยเป็นฝ่ายค้าน หากมีการประกอบธุรกิจหรือการกระทำผิดกฎหมายในประเทศไทย เจ้าหน้าที่รัฐต้องตรวจสอบและสืบสวนสอบสวน และรัฐบาลต้องใช้อำนาจของตนเอง เพื่อตรวจสอบการประกอบธุรกิจดังกล่าว จึงไม่เกี่ยวข้องกับพรรคเพื่อไทย ตนขอเรียกร้องให้คนที่พยายามพูดพาดพิงให้ยุติการพูดเพื่อเบี่ยงเบนประเด็น

               “ผมเชื่อว่าการนำเสนอพาดพิงกับพรรคเพื่อไทยและหัวหน้าครอบครัวพรรคเพื่อไทย คือการหวังผลทางการเมือง อย่างไรก็ดีที่มีการนำเสนอว่า ตู้ห่าว ดับฝันแลนด์สไลด์นั้น ชัดเจนว่าเพื่อวัตถุประสงค์ทางการเมือง ทั้งนี้หากการพาดพิงที่ทำให้เกิดความเสียหายต่อไปจะใช้กรอบของกฎหมายในการดำเนินคดี แต่ขณะนี้ยังไม่ตัดสินใจ ดังนั้นเพื่อเห็นแก่ประโยชน์บ้านเมืองควรยุติการใส่ร้าย” นายนพดล กล่าว 

 

               เมื่อถามถึงกรณีที่นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ยื่นคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้ตรวจสอบการยื่นบัญชีทรัพย์สินของนายศราวุธ เพชรพนมพร ส.ส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย ว่าได้ทำครบถ้วนหรือไม่ กรณีการถือหุ้นของนางนุดีพร เพชรพนมพร ภรรยาในบริษัทเอฟเวอร์ยูเนียน จำกัด นายนพดล กล่าวว่า ต้องรอให้นายศราวุธชี้แจงว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร ทั้งนี้ตนมองว่าเรื่องดังกล่าวไม่สามารถยื่นให้ยุบพรรคเพื่อไทย เนื่องจากเป็นเรื่องส่วนตัวและเป็นหน้าที่ของส.ส.ที่ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สิน โดยไม่เกี่ยวข้องกับพรรค