มทภ. 4 ตั้ง คณะกรรมการสอบ ฝึก รด. นราธิวาส หามเด็กส่งโรงพยาบาลกว่า 10 คน

มทภ. 4 ตั้ง คณะกรรมการสอบ ฝึก รด. นราธิวาส หามเด็กส่งโรงพยาบาลกว่า 10 คน

มทภ. 4 สั่งตั้ง คณะกรรมการสอบ ฝึก รด. นราธิวาส  ทำเด็ก ถูกหามส่งโรงพยาบาลกว่า 10 คน ขอผู้ปกครองสบายใจ  อยู่ระหว่างสอบสวน แจงอากาศร้อนจัด น้ำไม่เพียงพอ  รับต้องทบทวนปรับการฝึกใหม่  เผยล่าสุด ปลอดภัยหมด

พลโทศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 (มทภ.4) กล่าวถึง กรณีการฝึกนักศึกษาวิชาทหาร หรือ รด. ที่จ.นราธิวาส เป็นเหตุให้เด็ก 10 กว่าคนถูกหามส่งโรงพยาบาล ถึงขั้นฟอกไต  ว่า ขณะนี้กองทัพภาคที่ 4 ดูแลอย่างดี อำนวยความสะดวก และประสานงานกับโรงพยาบาล ทุกคนปลอดภัยหมดแล้ว ไม่ถึงกับขั้นหนัก เนื่องจากมีการขาดน้ำบ้าง เรื่องตรงนี้เราก็ดูแลอย่างดี ขอให้ไม่ต้องกังวล

นอกจากนี้ตนได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ ระดับผู้บังคับบัญชา ดูแลจนกว่าน้องคนสุดท้ายจะออกจากโรงพยาบาล ส่วนการพิจารณาเยียวยานั้นต้องรอผลการสอบสวนก่อน

"เรากำลังสอบสวนอยู่ แม่ไม่ต้องกังวล ตอนนี้อาการไม่หนัก ดูดีขึ้นหมดแล้ว และญาติๆ ก็พอใจในสิ่งที่เราดูแลอยู่"

ทั้งนี้เราจะตรวจสอบว่า เรื่องนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร ผิดพลาดตรงไหน ซึ่งจะต้องตั้งกรรมการตรวจสอบ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด เบื้องต้นได้รับรายงานเกิดจากการฝึกแล้วอากาศร้อนจัด ที่จังหวัดนราธิวาส วันนั้นเป็นวันที่อากาศร้อนมากจริงๆ น้ำของนักศึกษาวิชาทหารไม่เพียงพอ แม้จะจัดไว้แล้ว ซึ่งนักศึกษาเป็นนักศึกษาใหม่ ฝึกครั้งแรก อาจจะปรับตัวไม่ทัน 

ทั้งนี้ตนได้เน้นย้ำถึงการฝึกในพื้นที่ที่มีอากาศร้อน ต้องให้มีอากาศถ่ายเทได้ดี หรือฝึกในที่ร่ม ตรงนี้เราต้องรับมาแก้ไข ทบทวนและปรับการฝึกใหม่ของกองทัพภาคที่ 4