"วราวุธ" บุกเชียงราย ขอ หน่วยงาน จัดงบต่อเนื่องแก้น้ำแล้ง-ท่วม หนองฮ่าง

"วราวุธ" บุกเชียงราย  ขอ หน่วยงาน จัดงบต่อเนื่องแก้น้ำแล้ง-ท่วม หนองฮ่าง

“วราวุธ” บุก อ.พาน จ.เชียงราย บัญชาการแก้ปัญหาแหล่งน้ำบึงหนองฮ่าง ขอหน่วยงานจัดงบต่อเนื่อง แก้ปัญหาน้ำท่วมน้ำแล้งบึงหน่องฮ่าง

         ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วย นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายภาดล ถาวรกฤชรัตน์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำ , นายสุรสิทธิ์ เจียมวิจักษณ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และสมาชิกพรรคชาติไทยพัฒนา  พร้อมคณะ ลงพื้นที่ที่องค์การบริหารส่วนตำบลทานตะวัน อำเภอพาน จังหวัดเชียงราย   เพื่อติดตามการดําเนินงานของหน่วยงาน และติดตามโครงการอนุรักษ์ฟื้นฟูแหล่งน้ำหนองฮ่าง รวมถึงปัญหาพี่น้องประชาชน ในพื้นที่จังหวัดเชียงรายอีกด้วย

 

           นายวราวุธกล่าวว่า โครงการอนุรักษ์ฟื้นฟูแหล่งน้ำ หนองฮ่าง เป็นพื้นที่ชุ่มน้ำที่มีความสำคัญระดับชาติ มีเนื้อที่ทั้งหมดประมาณ 1,741 ไร่ ครอบคลุม 3 ตำบล ได้แก่ตำบลทานตะวัน ตำบลหัวง้ม และตำบลม่วงคำ ที่ผ่านมาพื้นที่ดังกล่าวเกิดน้ำท่วม และน้ำแล้งมาตลอด โดยขณะนี้พื้นที่ดังกล่าวมีความตื้นเขิน ส่งผลให้เกษตร รวมถึงชาวบ้านละแวก ดังกล่าวที่ได้รับผลกระทบ เบื้องต้นทางกรมฯ ได้จัดสรร งบประมาณบางส่วนในการแก้ไขปัญหา และเข้าขุดลอกอ่างเก็บน้ำบึงหนองฮ่างได้ประมาณ 42 ไร่  ซึ่งยังเป็นแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้น ตนจึงได้กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลในการจัดสรรงบประมาณให้ต่อเนื่อง หรืองบผูกพันเพื่อให้มั่นใจว่าจะมีงบประมาณมาดูแลไม่ให้เกิดน้ำท่วมหรือแล้งต่อไป

        "การขุดลอก และนำดินที่ขุดขึ้นมานั้นมาถมพื้นที่ตรงกลางไว้ให้เป็นเกาะกลางน้ำ เกิดเป็นแหล่งระบบนิเวศใหม่ ซึ่งที่ผ่านมามักพบเห็นนกต่างถิ่นอพยพจากต่างประเทศมาพักอาศัยอยู่ในบริเวณนี้ด้วย  หัวใจสำคัญที่จะไม่ทำให้แหล่งน้ำหนองฮ่าง ตื้นเขินขึ้นมาคือประชาชน ชาวบ้านทุกคนต้องช่วยกันรักษาหนองฮ่างไว้ ทั้งการรักษาความสะอาด ไม่ให้มีขยะภายในพื้นที่" นายวราวุธ กล่าว

\"วราวุธ\" บุกเชียงราย  ขอ หน่วยงาน จัดงบต่อเนื่องแก้น้ำแล้ง-ท่วม หนองฮ่าง