"กรณ์" เผย "ทูตอังกฤษ" เชิญทีมชพก. หารือปัจจัยเศรษฐกิจ

"กรณ์" เผย "ทูตอังกฤษ" เชิญทีมชพก. หารือปัจจัยเศรษฐกิจ

ทูตอังกฤษ เชิญ “ทีมชาติพัฒนากล้า” หารือปัจจัยเศรษฐกิจสร้างความเปลี่ยนแปลงประเทศ  "กรณ์" ย้ำได้ไอเดียเปลี่ยนประเทศ จ่อแถลงรายละเอียดกลางเดือนธันวาคม

         นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า กล่าวว่า วานนี้ (1 ธันวาคม 2565) ตนและทีมพรรคชาติพัฒนากล้า ประกอบด้วยนายวรนัยน์ วาณิชกะ ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรค นายเทมส์ ไกรทัศน์ ว่าที่ผู้สมัครส.ส.ภูเก็ต นายธาม สมุทรานนท์ ว่าที่ผู้สมัครกรุงเทพฯ และนางสาวณัฏฐิมา วิชญภิญโญ กรรมการนโยบายพรรค ได้รับเชิญให้ร่วมรับประทานอาหารเที่ยงกับ H.E.Mr.Mark Gooding เอกอัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศไทย และคณะ และได้พูดคุยหลายเรื่อง  ทั้ง เศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม และ เทคโนโลยี ซึ่งทั้ง 3 เรื่องมีความเกี่ยวพัน ขาดเรื่องใดเรื่องหนึ่งไม่ได้ ไม่สมดุลก็ไม่ได้ ดังนั้นนโยบายเศรษฐกิจสำหรับวันนี้ต้องคิดให้ครบมิติ ประเด็นการสร้างความเปลี่ยนแปลงของประเทศ ที่ปัจจัยสำคัญในวันนี้คือเรื่อง ‘เทคโนโลยี’ โดยเฉพาะ gov tech หรือ digital government ที่อังกฤษทำมาหลายปีจนสำเร็จ และทรานซ์ฟอร์ม ให้บริการประชาชนบน ดิจิทัลแพลตฟอร์ม สูงเป็นอันดับต้นๆ ของโลก โดยเริ่มจากการรวบทุกเว็บไซต์ของทุกหน่วยงานรัฐมาไว้ที่เว็บเดียวคือ gov.uk

 

\"กรณ์\" เผย \"ทูตอังกฤษ\" เชิญทีมชพก. หารือปัจจัยเศรษฐกิจ

          "ปัจจัยความสำเร็จที่ทีมท่านทูตเล่าให้ฟังคือการทรานสฟอร์ม โดยเริ่มจากโจทย์ความต้องการของประชาชน นำไปสู่ผลลัพธ์ที่ประชาชนได้รับประโยชน์ทันที เกิดแพลตฟอร์มใหม่ที่ใช้ง่าย ไว้ใจได้ ทุกคนก็พร้อมใช้งาน นอกจากง่ายต่อประชาชนแล้ว gov tech ยังสามารถเปลี่ยนกลไกการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ ที่แต่เดิมมีแต่บริษัทใหญ่ๆ ได้รับงาน แต่พอทำ digital transformation เกิดเป็น open data โปร่งใส ตรวจสอบได้ บริษัทเล็กที่มีเทคโนโลยีที่ดีก็สามารถเข้ามาประมูลงานได้ เกิดการกระจายการจ้างงาน กระจายรายได้ และภาครัฐของอังกฤษก็ได้สินค้าและบริการที่คุณภาพดีที่สุด" นายกรณ์ กล่าว

 

\"กรณ์\" เผย \"ทูตอังกฤษ\" เชิญทีมชพก. หารือปัจจัยเศรษฐกิจ

         นายกรณ์ กล่าวด้วยว่าจากจำนวนบริษัทที่เป็นคู่ค้ากับรัฐก่อนที่จะมี digital transformation มีแค่ประมาณ 100 กว่าบริษัท ปัจจุบันเพิ่มขึ้นเป็น 9,000 กว่าบริษัท และนี่คือความสำเร็จของการใช้เทคโนโลยีเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพงานภาครัฐ พร้อมๆกับลดความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจ  โดยกลางเดือนธันวาคม พรรคชาติพัฒนากล้าจะเล่าให้ฟังว่าความตั้งใจที่พรรคเราอยากเปลี่ยนประเทศไทยมีอะไรบ้าง และจะทำยังไงให้เศรษฐกิจไทยเติบโต  และดึงดูดนักลงทุนได้มากกว่านี้

 

         ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลางเดือนธันวาคมนี้ นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานที่ปรึกษาพรรชาติพัฒนากล้า และนายกรณ์จะแถลงรายละเอียดถึงงานระดมทุนใหญ่ พร้อมเปิดนโยบายเศรษฐกิจของพรรค.