"บัญญัติ" จี้ "อนุทิน" แก้ปัญหาเด็ก9ขวบพี้กัญชา ซัดนโยบายกัญชาเสรีคือปัญหา

"บัญญัติ" จี้ "อนุทิน"  แก้ปัญหาเด็ก9ขวบพี้กัญชา ซัดนโยบายกัญชาเสรีคือปัญหา

"หมอบัญญัติ" แถลงเรียกร้องให้ อนุทิน-หมอ สธ. รับผิดชอบปมเด็ก9ขวบ พี้กัญชา ซัดเป็นปัญหาเพราะนโยบายกัญชาเสรี-เปิดช่องเพื่อสันทนาการ

นพ.บัญญัติ เจตนจันทร์ ส.ส.ระยอง พรรคประชาธิปัตย์ แถลงที่รัฐสภา ต่อกรณีที่พบภาพเด็กอายุ 9ขวบมั่วสุมสูบกัญชา ในพื้นที่พัทยา ทั้งนี้ภาพที่เกิดขึ้นเป็นเพราะ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรมว.สาธารณสุข ออกประกาศกระทรวงเพื่อปลดล็อคกัญชาให้เข้าถึงอย่างแพร่หลาย ทำให้เยาวชนเข้าถึงกัญชาได้โดยง่าย จนถูกตั้งข้อสังเกตว่าเป็นการใช้กัญชาเพื่อสันทนาการมากกว่าการแพทย์ 

“ผมขอถามนายอนุทินและหมอในกระทรวงสาธารณสุขว่ารู้สึกอย่างไรกับสิ่งที่เกิดขึ้นกับเยาวชนฐานะผู้กำหนดนโยบายปลดล็อคกัญชาออกจากบัญชียาเสพติด และเพราะนโยบายกัญชาเสรีของกระทรวงสาธารณสุข ทั้งนี้กระทรวงสาธารณสุขไม่มีเครื่องมือควบคุมไม่ให้กัญชาไปถึงเยาวชนและกลุ่มเปราะบาง ผมขอเรียกร้องให้หาวิธีแก้ไข อย่ารอร่างกฎหมายกัญชา กัญชง ที่รอพิจารณาของสภาฯ และต้องผ่านการพิจารณาของวุฒิสภา” นพ.บัญญัติ กล่าว

นพ.บัญญัติ กล่าวเรียกร้องให้หมอในกระทรวงสาธารณสุขพูดความจริงเกี่ยวกับกัญชา ทั้งนี้ควรเน้นการสร้างความปลอดภัยให้กับประชาชน ก่อนการใช้เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์อย่าห่วงแต่ตำแหน่งหน้าที่ของตนเอง อย่างไรก็ดีตนขอเรียกร้องให้หมอและรมว.สาธารณสุขออกมาตอบคำถามกับสังคมด้วย

เมื่อถามถึงจุดยืนต่อการพิจารณาของร่างกฎหมายกัญชาฯ ที่พบว่าถูกยื้อการพิจารณาของสภาฯ ออกไปอีก นพ.บัญญัติ กล่าวว่า ไม่มีใครถ่วงการพิจารณาร่างกฎหมายกัญชา กัญชง ที่บรรจุในวาระพิจารณาลำดับที่สาม โดยพรรคประชาธิปัตย์มีจุดยืนต่อการใช้กัญชาเพื่อการแพทย์ ส่วนกัญชาเสรี เพื่อนันทนาการ ไม่สนับสนุนหากที่ประชุมเห็นชอบ ส่งไปวุฒิสภา เบื้องต้นตนมองว่าร่างพ.ร.บ.กัญชาฯ​จะไม่สามารถพิจารณาได้ทันในสัปดาห์หน้า เพราะมีประเด็นเรื่องการโหวตร่างกฎหมายถอดถอนผู้บริหารท้องถิ่นและร่างกฎหมายขนส่งทางราง ที่มีหลายมาตรา แม้จะแก้ไขไม่มาก แต่อาจมีการสอบถามถึงโครงการรถไฟฟ้าสายสีต่างๆ.