"จุรินทร์" โชว์ผลงานแจกโฉนด ยัน"นริศ มท.3" สานต่อ "2กรม" พร้อมสู้เลือกตั้ง

"จุรินทร์" โชว์ผลงานแจกโฉนด ยัน"นริศ มท.3" สานต่อ "2กรม" พร้อมสู้เลือกตั้ง

"จุรินทร์" โชว์ผลงานแจกโฉนด 60,000 แปลง การันตี"นริศ" ลุยสานต่องาน "กรมที่ดิน-ปภ." ส่วนผลวินิจฉัยศาลปมสูตรส.ส. ยืนยันพร้อมสู้ศึกเลือกตั้ง

ที่เซ็นทรัลโคราช นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงการที่การทำหน้าที่ของนายนริศ ขำนุรักษ์ ส.ส.พัทลุงในฐานะตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยว่า อยู่ที่ รมว. มหาดไทยจะมอบหมาย แต่งานเดิมที่ท่านรมว. มหาดไทย ได้มอบให้ท่านนิพนธ์ บุญญามณีไป หลักสำคัญคือ กรมที่ดิน รวมทั้ง กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.) ซึ่งตอนท่านนิพนธ์ได้ดูแลกรมที่ดินนั้น ต้องถือว่าทำงานได้ประสบความสำเร็จ มีความก้าวหน้ามาก เพราะได้มีการเร่งรัดการออกโฉนดที่ดิน หรือที่ดินทำกินที่ถูกต้องตาม พ.ร.บ.ที่ดิน ให้กับประชาชนจำนวนมาก อย่างน้อยที่สุดที่เป็นตัวเลขชัดเจนก็คือบริเวณรอบเทือกเขาบูโดในจังหวัดชายแดนใต้ซึ่งมีอยู่ประมาณ 2 แสนแปลง โดยนายนิพนธ์ สามารถออกโฉนดไปได้แล้วถึง 60,000 แปลง ซึ่งถือว่าเยอะแล้ว หากนายนริศ เข้ามาก็คงจะได้มาสานงานต่อ รวมทั้งการเร่งรัดออกกรรมสิทธิ์ที่ดินตามกฎหมายที่ดินให้กับผู้ที่รอคอยอยู่ทั่วประเทศต่อไป

ส่วนงาน ปภ. ก็เหมือนกัน ช่วงหลังก็เกิดอุทกภัย ภัยธรรมชาติจำนวนมาก เพราะฉะนั้นกรมนี้ก็จะมีบทบาทสำคัญที่จะเข้าไปดูแลให้ทันท่วงที ซึ่งตนคิดว่าท่านนริศทราบแล้ว แต่ทั้งหมดก็ต้องรอท่าน รมว.มหาดไทยเป็นผู้มอบหมายอีกครั้ง รวมทั้งหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องด้วย

ส่วนกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญ ได้วินิจฉัยร่าง พ.ร.ป. เลือกตั้ง ส.ส. โดยเฉพาะสูตรส.ส. หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์กล่าวว่า ถัดจากนี้ไประบบการเลือกตั้งจะเป็นแบบบัตร 2 ใบ ส.ส. เขตจะมี 400 เขต 400 คน ส.ส.บัญชีรายชื่อจะมี 100 คน รวมแล้วเป็น 500 คน นี่คือระบบเลือกตั้งใหม่ ซึ่งเมื่อศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยกฎหมายลูกแล้ว ก็แปลว่ามันจะเป็นไปตามนี้

ผู้สื่อข่าวถามว่า พรรคได้ประเมินถึงโอกาสที่จะมีการยุบสภาหลังจากที่กฎหมายเลือกตั้งประกาศใช้ไว้อย่างไรนั้น หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์กล่าวว่า ยังไงรัฐบาลก็อยู่ไม่เกิน 24 มี.ค.2566 อยู่แล้ว เพราะครบเทอมแล้ว

ส่วนจะมียุบสภาก่อนหรือไม่อย่างไรนั้น ท่านนายกฯ ก็พูดแล้วว่าอยู่ที่สถานการณ์ทางการเมือง เพราะคนมีอำนาจยุบคือนายกรัฐมนตรี แต่ตนก็ได้พูดๆ กันไปแล้วว่า อย่างน้อยท่านนายกฯ ก็คงส่งสัญญาณให้ได้รับทราบเบื้องต้น

ส่วนที่ถามว่าได้คาดหวังว่าพรรคประชาธิปัตย์จะได้ ส.ส. จำนวนเท่าใดนั้น หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์กล่าวว่า เรื่องนี้ได้เคยตอบไปแล้วว่า เรามั่นใจว่าจะได้มากกว่าเดิม คราวที่แล้วเราได้ 52 คน เที่ยวหน้าก็น่าจะได้มากขึ้น สำหรับโคราช ได้มีการเปิดตัวผู้สมัครไปแล้ว 8 คน ยังเหลืออีกจำนวนนึง ซึ่งจะได้ทยอยเปิดตัวต่อไป ในส่วนพรรคประชาธิปัตย์ก็จะส่งครบทุกเขต และมั่นใจว่าเที่ยวนี้อย่างน้อย ประชาธิปัตย์ปักธงได้แน่นอน และประชาธิปัตย์ก็สู้ทุกเขต