"ฝ่ายค้าน" จี้ยุบสภา หลังองค์ล่ม ด้าน "ชินวรณ์" บอกยุบแน่ แต่รอจังหวะที่ดี

"ฝ่ายค้าน" จี้ยุบสภา หลังองค์ล่ม ด้าน "ชินวรณ์" บอกยุบแน่ แต่รอจังหวะที่ดี

"ฝ่ายค้าน" ได้ที แถลงเย้ย "ฝ่ายรัฐบาล" ไม่รักษาองค์ประชุม จนประชุมล่ม จี้ให้ยุบสภา ด้าน "วิปรัฐบาล" แถลงโต้ทันที ยุบแน่ แต่รอโอกาสที่ดีที่สุด พบ "ส.ส.พปชร." ติดโควิด6คน

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากที่การประชุมสภาฯ  ชุดที่ 25 ปีที่ 4 ครั้งที่ 9  (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่สอง) วันที่ 1 ธันวาคม 2565 ต้องปิดประชุมทั้งที่ยังค้างวาระพิจารณา ด้วยเหตุมีสส.ส.มาแสดงตนไม่ครบจำนวนองค์ประชุม  ระหว่างการพิจารณา ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การเข้าชื่อเพื่อถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.... วาระสอง ซึ่งกรรมาธิการพิจารณาแล้วเสร็จ ตัวแทนของคณะกรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) และวิปรัฐบาล แถลงถึงประเด็นดังกล่าวกับสื่อมวลชนทันที

 

          โดยกลุ่มวิปฝ่ายค้าน นำโดย นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี, นายจุลพันธุ์  อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย , นายณัฐวุฒิ บัวประทุม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล , นายวิรัตน์ วรศสิริน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย แถลงร่วมกันโดยย้ำว่า เหตุที่ประชุมล่มดังกล่าวถือเป็นความไม่รับผิดชอบของฝั่งรัฐบาล พร้อมกับเรียกร้องให้ยุบสภา

 

          โดยนายณัฐวุฒิ แถลงว่าฝั่งรัฐบาลไม่รับผิดชอบเป็นองค์ประทั้งที่ร่างกฎหมายที่รอพิจารณาล้วนเป็นร่างกฎหมายที่คณะรัฐมนตรีเสนอ ทั้งนี้สิ่งที่เกิดขึ้นสะท้อนให้เห็นว่าเป็นการบริหารที่ไม่รับผิดชอบต่อประเทศ ทั้งนี้กรณีที่ฝ่ายค้านไม่ร่วมเป็นองค์ประชุมนั้นไม่ใช่เกมการเมือง แต่เพื่อแสดงการไม่ยอมรับความไม่ชอบธรรมททางกฎหมาย ซึ่งฝ่ายค้านพร้อมแสดงจุดยืนเหมือนเดิมในการประชุมสภา วันที่ 7 ธันวาคม ที่จะพิจารณาวาระดังกล่าวอีกครั้ง

          ขณะที่นายวิรัตน์ แถลงเรียกร้องให้ยุบสภาเพื่อเลือกตั้งใหม่ เพราะมองว่าส.ส.ฝั่งรัฐบาลที่ไม่มาประชุมเนื่องจากลงพื้นที่หาเสียง ดังนั้นหากอยากเลือกตั้งควรยุบสภาหากปล่อยให้การทำงานสภาฯ ล่มจะทำให้เกิดความเสียหาย

 

 

          ทางด้านฝั่งวิปรัฐบาล  โดยนายชินวรณ์​ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช  พรรคประชาธิปัตย์ ฐานะรองประธานวิปรัฐบาล กล่าวยืนยันว่ากรณีที่ให้สภาฯ ลงมติในมาตรา 9/1 ของร่างกฎหมายถอดถอนผู้บริหารท้องถิ่นนั้น เป็นสิ่งที่ถูกต้องตามมข้อบังคับและรัฐธรรมนูญทุกประการ อย่างไรก็ดีตนมองว่าสิ่งที่ฝ่ายค้านไม่เห็นด้วยกับการลงมติและไม่ร่วมมือ เพราะได้เตรียมการใช้เทคนิคการเมืองเล่นงานการเมืองแบบต่อเนื่อง ทั้งนี้ตนยอมรับว่าเสียงข้างมากคือความรับผิดชอบของสภา แต่องค์ประชุมทุกฝ่ายต้องร่วมกัน

          “ที่ฝ่ายค้านเรียกร้องให้ยุบสภาฯ นั้น  ผมขอให้ฝ่ายค้านใจเย็น เพราะนายกฯ บอกว่าจะอยู่ยาวเพื่อขับเคลื่อนนโยบายและการทำงานให้เป็นจริง ทั้งนี้ฝ่ายรัฐบาลยุบสภาแน่นอน เมื่อถึงโอกาสที่ดีที่สุดะหว่างนี้คือการทำงานเพื่อประโยชน์ประชาชน ดังนั้นหากฝ่ายค้าน อยากมีผลงานขอให้ความร่วมมือในการทำงานในสภาฯอย่างเข้มแข็ง อย่าเล่นเกมที่ผมขอมองว่าทำแบบนี้จะแลนด์สไลด์ได้อย่างไร” นายชินวรณ์​กล่าว

\"ฝ่ายค้าน\" จี้ยุบสภา หลังองค์ล่ม ด้าน \"ชินวรณ์\" บอกยุบแน่ แต่รอจังหวะที่ดี

 

          ขณะที่นายอรรถกรณ์ ศิริลัทธยากร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ฐานะเลขานุการวิปรัฐบาล กล่าวว่าสำหรับ ส.ส.พรรครัฐบาลที่ไม่มาแสดงตน ส่วนหนึ่งได้แจ้งตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ติดภารกิจและอีกส่วนหนึ่ง จำนวน 6 คน ติดโควิด-19 ขณะที่พรรคร่วมรัฐบาลคนอื่นเชื่อว่าติดภารกิจและมีติดโควิด ด้วย อย่างไรก็ดีตนขอโทษประชาชนกับสิ่งที่เกิดขึ้น พร้อมยอมรับในความผิดพลาดที่ไม่สามารถดำเนินการประชุมได้ตามวาระที่กำหนดไว้และต่อจากนี้รัฐบาลจะพยายามทำหน้าที่ของผู้แทนปวงชน ส.ส.และพิจารณากฎหมายให้มากที่สุด.