"สาคร" จี้ทอท.เร่งสางปัญหาระบบ-คุณภาพสนามบินกระบี่ หวั่นกระทบช่วงไฮซีซัน

"สาคร" จี้ทอท.เร่งสางปัญหาระบบ-คุณภาพสนามบินกระบี่ หวั่นกระทบช่วงไฮซีซัน

ส.ส.สาคร จี้"ท่าอากาศยาน" เร่งสางปัญหาระบบจัดการ-คุณภาพสนามบินกระบี่ เหตุพบข้อกังขาเพียบหลังโอนความรับผิดชอบ หวั่นกระทบช่วงไฮซีซัน

นายสาคร เกี่ยวข้อง สส.กระบี่ พรรคประชาธิปัตย์ ขอหารือต่อที่ประชุมสภาเกี่ยวกับปัญหาช่วงเปลี่ยนผ่านการบริหารสนามบินกระบี่ ที่ครม.มีมติเมื่อวันที่ 30 สิงหาคมที่ผ่านมา เห็นชอบให้ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT เข้าไปรับผิดชอบ บริหารจัดการสนามบินกระบี่ แทนที่กรมท่าอากาศยาน

ซึ่งนอกจากจะมีข้อกังขา เกี่ยวกับผลประโยชน์ไปเข้าทางใคร ทำไมต้องเอาสนามบินทำกำไรของกรมท่าอากาศยาน ไปประเคนให้กับ AOT ที่แม้เป็นรัฐวิสาหกิจ แต่ก็เป็นบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ มีกระทรวงการคลังถือหุ้นใหญ่แค่ 70 % เท่านั้น  เรื่องผลประโยชน์ยังไม่กระจ่าง ปัญหาการบริหารก็ยังบกพร่อง

เพราะกลายเป็นว่าหลัง ครม.มีไปกว่า 3 เดือนแล้ว แต่การถ่ายโอนมีความสลับซับซ้อน ซึ่งคาดว่าอาจต้องใช้เวลานาน 2-3 ปี แต่สนามบินกระบี่รอไม่ได้การพัฒนาต้องทำต่อเนื่อง

นายสาคร กล่าวว่า ในขณะที่ยังพบปัญหาหลายอย่าง โดยเฉพาะการเปิดใช้อาคารผู้โดยสารหลังใหม่ ซึ่งเริ่มเปิดใช้ในส่วนที่เป็น International มีปัญหาไฟท์กลางคืน ไม่มีการเปิดไฟส่องสว่างภายในอาคารผู้โดยสาร และทางถนน

นอกจากนี้การจัดระบบจราจรรับส่งผู้โดยสาร ทั้งขาเข้าและขาออก ก็วกไปวนมา ย้อนแย้ง จนผู้บริการเกิดความสับสน และอาคารจอดรถจนถึงขณะนี้เสร็จแล้ว แต่กลับยังไม่เปิดใช้ เรียกว่าระบบสิ่งอำนวยความสะดวกยังไม่มีความพร้อม ต้องจัดการอย่างเร่งด่วน

 “ผมมีโอกาสพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ ก็ได้รับการร้องเรียนมาเรื่องบุคลากรไม่เพียงพอ เป็นองค์กรหัวขาด เพราะยังไม่มีผู้อำนวยการฯตัวจริง หลังท่านเก่าเกษียณไป จึงขอให้เร่งรัดแต่งตั้งผู้เข้ามาทำหน้าที่ผู้อำนวยการฯโดยเร็ว รวมถึงกรมท่าอากาศยานที่ยังดูแลสนามบินดอนเมืองอยู่ ต้องบริหารอย่างมีประสิทธิภาพ เพราะได้รับงบประมาณปรับปรุงไปเกือบ 6 พันล้านบาท ขณะที่การท่องเที่ยวก็กำลังเข้าสู่ช่วงไฮซีซัน จึงต้องเตรียมความพร้อมรองรับการฟื้นตัวของการท่องเที่ยวด้วย” นายสาครกล่าว