"อุตตม"ชี้บัตร2ใบหาร100พรรคเล็กอยู่ยาก-อาจควบรวมพรรค

"อุตตม"ชี้บัตร2ใบหาร100พรรคเล็กอยู่ยาก-อาจควบรวมพรรค

"อุตตม"ชี้บัตร2ใบหาร100พรรคเล็กอยู่ยาก-อาจควบรวมพรรค แต่เงื่อนไขต้องลงตัว ต้องชัดเจนโดยเร็ว "สนธิรัตน์" จับตา 2 ป. แยกกันเดิน เชื่อมีเหตุผล ชี้การเมืองเปลี่ยนได้ตลอด

นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย กล่าวถึงประเด็นการควบรวมพรรค โดยยอมรับว่ามีการพูดคุยกัน แต่อยู่ระหว่างพูดถึงแนวคิดการทำงาน ซึ่งวันนี้พรรคยังไม่มีข้อยุติ 100% อีกทั้งไม่ได้มีการพูดคุยกับพรรครวมไทยสร้างชาติ และไม่เคยมีแนวคิดที่จะควบรวมกัน

ส่วนแนวโน้มพรรคที่จะควบรวมกับพรรคสร้างอนาคตไทยได้ ก็ต้องดูในมิติต่างๆ ว่าจะทำงานร่วมกันได้หรือไม่ มีเป้าหมายในเชิงนโยบายสอดคล้องกันหรือไม่ แต่มองว่าควรเกิดความชัดเจนอย่างรวดเร็ว เพื่อให้ประชาชนมีข้อมูล
 

สำหรับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ เกี่ยวกับร่าง พรป. ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ในการใช้สูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อแบบหาร 100 และใช้บัตร 2 ใบ ว่าไม่ขัดรัฐธรรมนูญ ซึ่งอาจส่งผลให้พรรคเล็กอยู่ยาก อาจต้องมีการควบรวมนั้น นายอุตตม บอกว่า อยู่ที่แต่ละพรรคว่ากฎเกณฑ์กติกาออกมาเช่นนี้จะมีแนวทางกันอย่างไรที่จะเดินหน้าต่อไปให้ได้ 

“ซึ่งการควบรวมก็คงอยู่ในใจบางพรรค แต่สำหรับพรรคสร้างอนาคตไทยเรายึดหลักการว่า ถ้าเลือกเส้นทางการควบรวม ต้องตอบโจทย์แรกคือทำงานให้ประชาชนได้ดียิ่งขึ้น”

เมื่อถามว่า มีแนวโน้มพรรคไหนพอจะไปกับสร้างอนาคตไทยได้ นายอุตตม กล่าวว่า ต้องดูว่าการทำงานด้วยกันจะลงตัวหรือไม่ เป้าหมายเชิงนโยบายสอดคล้องกันหรือไม่ จัดคนทำงานลงพื้นที่ได้หรือไม่ ซึ่งทั้งหมดนี้จะต้องมีความลงตัว สรุปแล้วถ้าการควบรวมเกิดขึ้นเร็ว ประชาชนก็จะได้มีข้อมูล  แต่ก็ต้องกลับไปดูว่าคุยเงื่อนไขลงตัวหรือไม่
 

ด้าน นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์เลขาธิการพรรคสร้างอนาคตไทย กล่าวถึงประเด็นการแยกกันเดินระหว่าง 2 ป. ว่า เรื่องนี้น่าสนใจ แต่ต้องดูบริบทการเมืองโดยรวม ดูทิศทางและยุทธศาสตร์การเมืองแต่ละพรรค ซึ่งวันนี้สถานการณ์เปลี่ยนไปมาก มีการแตกพรรค ล้วนเป็นสิ่งที่คาดไม่ถึง บวกกับกติการเลือกตั้ง ก็อาจส่งผล แต่ต้องรอดูรายละเอียดต่อไป โดยตนตอบไม่ได้ อยู่ที่ว่าการลงตัวแต่ละพรรคการเมืองเป็นอย่างไร 

ทั้งนี้การแยกกันเดินของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ตนไม่ได้มองว่าจะได้เปรียบหรือเสียเปรียบ แต่ท่านคงมีเหตุผลของท่านในทางการเมืองแบบนั้น ส่วนเราก็แค่ติดตาม และทำหน้าที่ของเรา รวมถึงประเมินการทำงานของแต่ละพรรค พร้อมปรับยุทธศาสตร์พรรคให้เหมาะสมกับสถานการณ์