“ธนาธร” รับสูตรหาร 100 ทำ “ก้าวไกล” เสียเปรียบ ปัดตอบปม 2 ป.แยกกันเดิน

“ธนาธร” รับสูตรหาร 100 ทำ “ก้าวไกล” เสียเปรียบ ปัดตอบปม 2 ป.แยกกันเดิน

“ธนาธร” ไม่ออกความเห็นปม “2 ป.” แยกกันเดิน เชื่อไม่ว่าไปพรรคไหน แต่ “ระบอบประยุทธ์” ยังอยู่ รับศาล รธน.ชี้ขาด พ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส.ใช้สูตรคำนวณปาร์ตี้ลิสต์หาร 100 ทำ “ก้าวไกล” เสียเปรียบ เชื่อประชาชนเห็นความตั้งใจ “ก้าวไกล - ก้าวหน้า”

เมื่อวันที่ 30 พ.ย. 2565 ที่รัฐสภา นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า กล่าวถึงกรณีกระแสข่าว “2 ป.” (พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี) แยกทางเดิน โดย พล.อ.ประยุทธ์ จะไปสังกัดพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ว่า ขณะนี้ยังไม่ทราบชัดเจน แต่ไม่ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะอยู่หรือไม่ “ระบอบประยุทธ์” ก็ยังอยู่กับเรา เพราะแทรกอยู่ในคำสั่งประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) องค์กรอิสระต่างๆ  และอยู่ในรูปแบบของรัฐธรรมนูญ จึงคิดว่าจะต้องนำประชาธิปไตยกลับสู่ประเทศไทย ให้ได้ ไม่ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะอยู่พรรคไหน เป็นหัวหน้าพรรคใดก็ตาม จะต้องแก้รัฐธรรมนูญ ทั้งที่มาองค์กรอิสระ และต้องผลักดันการกระจายอำนาจต่อ เพราะมีแนวโน้มว่ารัฐบาลปิดกั้นการกระจายอำนาจ แต่ยอมรับว่าการจะยกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ในสภานี้เป็นไปไม่ได้แล้ว เหลือความหวังเฉพาะการแก้รัฐธรรมนูญในเรื่องการกระจายอำนาจที่อยู่ในสภาตอนนี้ รวมถึงการให้ประชาชนทำประชามติว่าเห็นด้วยหรือไม่ ที่จะมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่พอจะเป็นไปได้

นายธนาธร กล่าวอีกว่า ส่วน 2 ป. จะกันแยก หรือรวมกัน พรรคก้าวไกลได้เปรียบหรือเสียเปรียบ ตนขอไม่แสดงความเห็น แต่จะตั้งใจทำงานอย่างเต็มที่มากที่สุด เพื่อให้ประชาชนเห็นความตั้งใจ ส่วนปัจจัยอื่นที่ควบคุมไม่ได้ หรือจัดการไม่ได้ ไม่ต้องไปกังวล ตนกังวลกับสิ่งที่ตนจัดการได้ และสิ่งที่อยู่ในขอบเขตที่สามารถทำให้ดีขึ้นได้ ส่วนที่เราไม่สามารถจัดการได้ อะไรจะเกิดก็ต้องเกิด ยืนยันว่าพร้อมรับทุกสถานการณ์

ส่วนกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยว่าร่าง พ.ร.ป.เลือกตั้ง  ส.ส. หรือการใช้สูตรหาร 100 ไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ จะทำให้พรรคก้าวไกลได้เปรียบหรือไม่ นายธนาธร กล่าวว่า ต้องไปถามพรรคก้าวไกล แต่ตนมองว่าเสียเปรียบ เพราะจำนวน ส.ส. ในระบบบัญชีรายชื่อลดลงจาก 150 คน เหลือเพียง 100 คน และคะแนนอันดับ 2 จากบัตรเลือกตั้งใบเดียวรอบที่แล้วถูกตัดทิ้ง และการกลับมาใช้บัตร 2 ใบ เชื่อว่าอย่างไรก็เสียเปรียบ 

“เชื่อว่าพรรคก้าวไกล ภายใต้การนำของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ พร้อมเข้าสู่สนามเลือกตั้งไม่ว่าจะเป็นอย่างไร และเชื่อว่าผลงานของพรรคอนาคตใหม่ คณะก้าวหน้า และพรรคก้าวไกลในสภา และความตั้งใจในการทำงานจะทำให้ประชาชนเข้าใจถึงความหวังดี” นายธนาธร กล่าว

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์