"หมอระวี"น้อมรับคำวินิจฉัย"สูตรส.ส." มองยุบสภาปีหน้า-พท.แลนด์สไลด์

"หมอระวี"น้อมรับคำวินิจฉัย"สูตรส.ส." มองยุบสภาปีหน้า-พท.แลนด์สไลด์

"หมอระวี"น้อมรับคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ ประเด็น"สูตรส.ส." ลั่นสงครามบจบนับศพได้ มองยุบสภาเร็วสุดปีหน้า-เพื่อไทยแลนด์สไลด์

ที่รัฐสภา นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังธรรมใหม่ ในฐานะผู้ยื่นตีความร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ(พ.ร.ป.)ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. กล่าวถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติ 7 ต่อ 2 วินิจฉัยว่าร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ ว่า กระบวนการต่อไปนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ก็จะนำส่งร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส ไปยังรัฐบาล โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา  นายกรัฐมนตรีจะมีเวลาอีก 5 วัน เพื่อรอว่าจะมีใครไปยื่นศาลรัฐธรรมนูญคัดค้านอีกหรือไม่ หากไม่มีใครคัดค้านก็จะนำขึ้นทูลเกล้าฯ เพื่อทรงลงปรมาภิไธย

แต่ส่วนตัวตนจบแล้ว จะไม่มีการยื่นคัดค้านใด ๆ อีก และคงเอาเวลาไปเตรียมตัวเลือกตั้งครั้งหน้า

นพ.ระวี กล่าวต่อว่า สำหรับการโปรดเกล้าฯลงมา น่าจะอยู่ในช่วงเดือน ธ.ค.- ม.ค.66 โดยเชื่อว่าระหว่างนี้จะไม่มีการยุบสภา เพราะจะไม่มีกฎหมายรับรองการเลือกตั้ง ซึ่งเมื่อมีการทูลเกล้าฯลงมาแล้ว ก็อาจจะมีการยุบสภาในช่วงเดือน ก.พ.66

สำหรับการเมืองไทยในการเลือกตั้งครั้งหน้านั้น นพ.ระวี กล่าวว่า สำหรับพรรคเล็กอาจจะมีบางส่วนที่มีการยุบพรรคเพื่อไปควบรวมกัน หรือบางพรรคอาจจะสู้ต่อ โดยเมื่อจบการเลือกตั้งในปีหน้าก็คงมีพรรคเล็ก หลายพรรคที่สูญพันธ์  ในส่วนของพรรคใหญ่ อย่างพรรคเพื่อไทยน่าจะมาเป็นอันดับหนึ่ง ส.ส.น่าจะได้ 200 บวกลบ ทิ้งอันดับ 2 ไม่เห็นฝุ่น

โอกาสที่พรรคเพื่อไทยจะได้เป็นรัฐบาลก็สูงกว่าฝ่ายรัฐบาลตอนนี้ยกเว้นจะมีกลยุทธพิเศษที่ฝ่ายรัฐบาลจะดำเนินการช่วงหาเสียง

“โดนสรุปสงครามจบสามารถนับศพทหารได้หลังจากนี้ก็จะเดินหน้าสู่การเลือกตั้งต่อไป”

ถามถึงพลังธรรมใหม่ นพ.ระวี กล่าวว่า ตนประกาศแล้วว่าจะสร้างพรรคแบบ unto พรรคเล็กจะค้องควบรวมกันให้ถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งตนได้เชิญชวนทุกพรรคการเมืองที่มีอุดมการณ์ใกล้เคียงเข้าร่วมงาน ทำเพื่อประชาชน หากไม่มีพรรคใดเข้าร่วม พลังธรรมใหม่ก็จะยืนหยัดสู้พรรคเดียวต่อไป