"โจทย์หิน-ด่านโหด" โอกาส "อภิสิทธิ์" คัมแบ็ค ?

"โจทย์หิน-ด่านโหด"  โอกาส "อภิสิทธิ์" คัมแบ็ค ?

โอกาสและความพยายามในการดัน “อภิสิทธิ์” กลับสู่แถวหน้าการเมืองไทยอีกครั้ง  อาจต้องลุ้น“โจทย์หิน-ด่านโหด” ที่รออยู่เบื้องหน้า

“สำหรับเส้นทางทางการเมืองของผม ไม่ได้สนใจกติกา แต่รอดูทิศทางของพรรคประชาธิปัตย์มากกว่า ซึ่งขณะนี้พรรคก็ยังไม่ได้พูดคุยอะไร ยังไม่ตัดสินใจอะไร ขณะนี้ยังอยู่กับพรรคประชาธิปัตย์ เพราะยังเป็นสมาชิกพรรค”   

ประโยคสำคัญจากปาก “อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ” อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ หลังถูกถามถึงอนาคตทางการเมือง ทิ้งช่วงกว่า 2 สัปดาห์ หลังปรากฎภาพร่วมรับประทานอาหารระหว่างอภิสิทธิ์ สาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณะสุข ในฐานะรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย 

\"โจทย์หิน-ด่านโหด\"  โอกาส \"อภิสิทธิ์\" คัมแบ็ค ?

ภาพที่ปรากฎออกมาก่อนหน้า แม้ทั้ง “3 บิ๊กเนม” ทั้งอภิสิทธิ์ สาธิต และอนุทิน จะออกมาพูดในทำนองเดียวกัน เป็นการนัดหมายล่วงหน้ามานานแล้ว “ไม่มีอะไรในกอไผ่” และไม่มี “นัยการเมือง”  

แต่กรณีที่เกิดขึ้น มีการจับตาไปที่สัญญาณการเมืองในห้วงเลือกตั้ง โดยเฉพาะการปรากฎตัวของ “อภิสิทธ์” ยามนั้น ซึ่งมีการวิเคราะห์จากทั้ง “คนใน-คนนอกพรรค”ว่า อาจไม่ได้หวังผลไปที่การย้ายพรรค หากแต่เป็นการส่งสัญญาณไปถึง “ค่ายสีฟ้า” รอจังหวะคัมแบ็ค

ทั้งในส่วนของรายชื่อ “แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี”  ที่จนถึงนาทีนี้ ปชป.ยังยืนยันที่จะเสนอชื่อ “จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์” หัวหน้าพรรค เป็นแคนดิเดตนายกฯ พรรค เพียงรายชื่อเดียว

 

\"โจทย์หิน-ด่านโหด\"  โอกาส \"อภิสิทธิ์\" คัมแบ็ค ?

 ไม่ต่างไปจากลิสต์ “ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ” หรือ “ปาร์ตี้ลิสต์” พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งรอบนี้ “บิ๊กปชป.” ประเมินตัวเลขกลมๆ ไว้ที่ 10 ที่นั่ง บวกลบอีกไม่มาก

ฉะนั้นต้องจับตาไปที่สูตรการจัดสรรปาร์ตี้ลิสต์ของ ปชป.รอบนี้ ที่เริ่มปรากฎความเคลื่อนไหว “ภายใน” มีการพูดถึงชื่อ“นาย ก.-น.ส.ข.” รวมถึงลำดับปาร์ตี้ลิสต์ออกมาเป็นระยะ  

 ยังไม่นับรวมถึงตำแหน่ง “ผู้นำพรรค” ที่มีการมองข้ามชอตไปถึงการครบวาระ 4 ปีของ “จุรินทร์” ที่จะต้องมีการเลือกกรรมการบริหารชุดใหม่ โดยเงื่อนไขสุดท้ายนี้ ต้องไปลุ้นกันที่ผลการเลือกตั้งว่า ปชป.ภายใต้การนำของ “จุรินทร์”  รวมถึง “เลขาต่อ” เฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรคที่ถึงขั้นประกาศเอาชีวิตการเมืองเป็นเดิมพัน จะนำพา ส.ส.เข้าสภาในฐานะ “ผู้แทนราษฎร” ได้มากน้อยเพียงใด

การส่งสัญญาณรอจังหวะคัมแบ็คของ “เดอะมาร์ค อภิสิทธ์” แม้จะไปสอดรับกับท่าทีของ “สาธิต” ที่ก่อนหน้า ออกมายอมรับถึงแนวคิด “จะทำอย่างไรก็ได้ ที่จะให้ท่าน(อภิสิทธิ์)กลับมาช่วยในนามผู้บริหาร”

ทว่าถึงเวลาจริง ตัว “อภิสิทธิ์” อาจต้องเผชิญทั้ง “โจทย์หิน-ด่านโหด” ที่ไม่ใช่มีแค่ปัจจัยในเรื่อง "เกมวัดพลัง" หรือขั้วอำนาจภายในพรรค หากแต่ยังรวมไปถึงเงื่อนไขนอกพรรค โดยเฉพาะ “สมการการเมือง” ในการจับขั้ว ทั้ง “ฝั่งอนุรักษ์นิยม” 

ต้องไม่ลืมว่า ในการเลือกตั้งเมื่อปี 2562 “อภิสิทธิ์” ประกาศจุดยืนอย่างชัดเจน “ไม่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี” จนถูกมองว่าส่งผลทำให้ ปชป.เกิด “จุดเปลี่ยน” ครั้งสำคัญ จนต้องผ่าตัดใหญ่พรรคในท้ายที่สุด

\"โจทย์หิน-ด่านโหด\"  โอกาส \"อภิสิทธิ์\" คัมแบ็ค ?

ขณะเดียวกัน ในช่วงที่ผ่านมา “อภิสิทธิ์” ที่หลบฉากเดินสายนอกสภา ยังพยายามชูแนวคิด “เสรีประชาธิปไตย” 

โดยเขาเคยให้สัมภาษณ์สื่อหนึ่ง ย้ำชัดว่า เมื่อถึงเวลาก็ต้องแยกทางกับ 3ป. หรือกลุ่ม“อนุรักษ์นิยม”แบบสุดโต่ง  

เมื่อเป็นเช่นนี้ จึงเกิดคำถามว่า หากอภิสิทธิ์คัมแบ็คประชาธิปัตย์ จะถูกจัดวางอยู่ที่จุดใด? หากจะต้องไปจับมือพรรคการเมืองในขั้วอนุรักษ์นิยม ที่ยามนี้พยายามโหมกระแสชู “ป.พี่-ป.น้อง” เป็นแคนดิเดตนายกฯ 

หรือสมมุติว่า หากปชป.พลิกขั้วไปจับมือ “ขั้วประชาธิปไตย”  โดยเฉพาะพรรคเพื่อไทย ต้องไม่ลืมเช่นกันว่า “อภิสิทธิ์” ถือเป็นตัวละคร ซึ่งถูกมองว่ามีส่วนสำคัญ ในเหตุการณ์สลายการชุมนุมปี 2553  

\"โจทย์หิน-ด่านโหด\"  โอกาส \"อภิสิทธิ์\" คัมแบ็ค ?

เว้นเสียแต่ว่า การเมืองรอบหน้าจะไร้ซึ่งชื่อของ “เครือข่าย 3 ป.” เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี หรือมีบทบาทในฐานะผู้กุมอำนาจ รวมไปถึงก่อกำเนิดของการเมือง “ขั้วที่ 3” ซึ่งที่ผ่านมามีความพยายามปลุกกระแส “พรรคสายกลาง” ไม่สุดโต่ง

สอดคล้องกับโมเดล “ฝ่ายค้านอิสระ” ที่เจ้าตัวเคยออกมาชูโรงก่อนหน้า เช่นนี้อาจเป็นโอกาสที่หนุนนำให้อภิสิทธิ์กลับคืนสู่อำนาจได้ไม่ยาก 

ฉะนั้น แม้ที่ผ่านมาจะมีการพูดถึงชื่อ รวมถึงโอกาสของ “อภิสิทธิ์” ในการกลับมามีบทบาทสำคัญ ในแถวหน้าการเมืองไทยอีกครั้ง แต่ด้วย“โจทย์หิน-ด่านโหด”เหล่านี้ ก็ถือเป็นความท้าทายของอดีตนายกฯ ผู้นี้เช่นกัน!!