“3 ป.” จับเข่าคุยยาว รมต.เวียนพบปะ “สามมิตร” ไม่สุงสิง “ประยุทธ์ - ประวิตร”

“3 ป.” จับเข่าคุยยาว รมต.เวียนพบปะ “สามมิตร” ไม่สุงสิง “ประยุทธ์ - ประวิตร”

“3 ป.” จับเข่าคุยยาว ก่อนถก ครม. รัฐมนตรีหลายคนเวียนพบ ประยุทธ์ - ประวิตร แต่ สามมิตร นิ่ง ไม่สุงสิง นายกฯ ขอบคุณที่อยู่กันมา ขอให้ทำให้ดีที่สุด ต่อไปเป็นเรื่องของรัฐบาลใหม่ ไม่สร้างภาระให้ ค้าน ก้าวหน้า ชง แก้ รธน. กระจายอำนาจท้องถิ่น ชี้ จะมีปัญหา ถ้าบริหารกันเอง รายได้ไม่พอ

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ และพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ได้นั่งพูดคุยกันในห้องรับรองเหมือนทุกสัปดาห์ โดยมีรัฐมนตรี และหัวหน้าส่วนราชการเดินทางเข้า เดินออกอยู่ตลอด 

โดยครั้งนี้เป็นที่สังเกตว่าทั้ง 3ป. ใช้เวลาในห้องรับรองนานกว่าทุกครั้ง กว่าจะเริ่มประชุม ครม.ได้ เวลาก็เกือบจะ 10.00 น. เข้าไปแล้ว ขณะที่บรรยากาศภายในห้องประชุม ครม. ค่อนข้างเงียบเหงา เป็นการประชุมแบบรวดเดียวจบ ไม่มีการพักเบรก มีการเสิร์ฟอาหารกลางวันในห้องประชุม ครม.เลย และบรรดารัฐมนตรีก็ไม่ได้ลุกขึ้นจากเก้าอี้เดินไปพูดคุยกันเหมือนอย่างเคย แต่เป็นที่น่าสังเกตว่า ระหว่างนั่งประชุม พล.อ.ประยุทธ์ กับพล.อ.ประวิตร หันไปคุยกันบ่อยครั้ง

ทั้งนี้ ในช่วงก่อน และหลังการประชุม ครม. มีรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐ ได้เข้าไปพูดคุยเหมือนกับกำลังใจกับ พล.อ.ประวิตร อาทิ นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง และเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม โดยทั้งสามคนยังได้เดินไปส่ง พล.อ.ประวิตร ถึงรถยนต์เพื่อเดินทางกลับจากทำเนียบฯอีกด้วย 

นอกจากนี้ ยังมีรัฐมนตรีอีกบางส่วนเข้าไปพูดคุยกับ พล.อ.ประยุทธ์ ขณะที่นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน และอดีตผอ.พรรคพลังประชารัฐ ได้เข้าๆ ออกๆ ห้องประชุมหลายรอบ และเดินทางกลับก่อนการประชุม ครม.จะสิ้นสุดด้วย ส่วนท่าทีของรัฐมนตรีกลุ่มสามมิตร ค่อนข้างวางตัวเฉยอย่างเห็นได้ชัด ไม่ได้เข้าไปพูดคุยทั้ง พล.อ.ประยุทธ์ และพล.อ.ประวิตร

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ได้กล่าวท้ายการประชุมว่า “ขอบคุณที่อยู่กันมา 3 ปีกว่า ขอให้ทำให้ดีที่สุดเท่าที่เราจะทำกันได้ ต่อไปก็เป็นเรื่องของรัฐบาลชุดต่อไป ไม่สร้างภาระ ปัญหาซึ่งกันและกัน” 

รายงานข่าวจากที่ประชุมแจ้งว่า ในการประชุม ครม. นายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้ประสานงานวิปรัฐบาล ได้รายงานวาระการประชุมสภา ซึ่งมีการพิจารณาร่างแก้รัฐธรรมนูญกระจายอำนาจท้องถิ่น ที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ แกนนำคณะก้าวหน้าเป็นผู้เสนอ โดย พล.อ.ประยุทธ์ ได้แสดงความเห็นเรื่องนี้ว่า ท้องถิ่นจะมีปัญหาถ้าบริหารกันเอง เพราะรายได้อาจไม่เพียงพอ จึงต้องกระจายรายได้ให้เท่าเทียม ขณะเดียวกันพล.อ.ประยุทธ์ยังพูดถึงการขออนุมัติใช้งบกลางปี 66 ด้วยว่า งบกลางต้องใช้ให้ถึงสิ้นปีงบประมาณ ถ้าใช้หมดตอนนี้แล้ววันข้างหน้าใครเป็นรัฐบาลก็ฝากดูแลด้วยแล้วกัน 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์