"อภิสิทธิ์-สมชัย-เจษฎ์" ปัดเดาคำวินิจฉัย "ศาลรธน." ปมกม.เลือกตั้ง

"อภิสิทธิ์-สมชัย-เจษฎ์"  ปัดเดาคำวินิจฉัย "ศาลรธน." ปมกม.เลือกตั้ง

"อภิสิทธิ์"มองแง่ดี "ศาลรธน." วินิจฉัยกม.เลือกตั้ง ในทางราบรื่นเพื่อเดินหน้าเลือกกตั้ง ด้าน "สมชัย" ชี้มุมตรงข้าม เหตุพรรคเพื่อไทยได้เปรียบ ด้าน "เจษฎ์" แนะวิธีแก้ปัญหา ต้องกลับไปแก้รธน.

        สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร และมูลนิธิคอนราด อาเดนาวร์ ประเทศไทย ร่วมจัดเวทีเสวนา เรื่อง กติกาเลือกตั้งใหม่ ใครได้ประโยชน์  โดยมีนักการเมือง และนักวิชาการเข้าร่วมเวที 

 

          โดย นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี  และสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญเตรียมวินิจฉัยร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตกั้ง ส.ส. (ฉบับที่...) พ.ศ... ในวันที่ 30 พฤศจิกายน ว่าเนื้อหาของร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. มีทั้งส่วนที่ขัดและไม่ขัดกับรัฐธรรมนูญ แต่หากจะให้ราบรื่นที่สุด คือ ชี้ว่าไม่ขัดกับรัฐธรรมนูญ เพื่อเดินหน้าสู่การเลือกตั้ง และเพื่อไม่ให้มีปัญหาข้อถกเถียง ศาลรัฐธรรมนูญควรมีคำวินิจฉัยที่ชัดเจน  หรือหากเกิดกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าร่างพ.ร.ป.เลือกตั้งส.ส.ขัดกับรัฐธรรมนูญ ตนไม่เห็นด้วยที่รัฐบาลจะหาทางออกด้วยการออกพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) เพราะไม่ใช่หน้าที่ของฝ่ายบริหาร

 

\"อภิสิทธิ์-สมชัย-เจษฎ์\"  ปัดเดาคำวินิจฉัย \"ศาลรธน.\" ปมกม.เลือกตั้ง

            ทางด้าน นายเจษฎ์ โทณะวณิก ประธานคณะนิติศาสตร์มหาวิทยาลัยบัณฑิตเอเชีย กล่าวว่าปัญหาของระบบเลือกตั้งที่เกิดขึ้น เพราะสภาฯ​ไม่ดำเนินการทำให้มีความชัดเจน รอบคอบ ซึ่งกติกาเลือกตั้งที่ยกร่างเสนอหากไม่สมบูรณ์ สภาฯมีหน้าที่ต้องแก้ไข แต่ที่ผ่านมาพบว่าไม่แก้ไข จนเกิดปัญหา   กล่าวคือ  วาระแรกเอาสูตรหาร 100 วาระสองเอาสูตรหาร 500 และวาระ 3 ตัดสินใจไม่ได้   จึงต้องส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ

\"อภิสิทธิ์-สมชัย-เจษฎ์\"  ปัดเดาคำวินิจฉัย \"ศาลรธน.\" ปมกม.เลือกตั้ง

            "แต่การตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญหากชี้ว่าขัด อาจจะบอกว่า ขัดรายมาตราใดบ้าง แต่ผมมองว่าไม่ใช่หน้าที่ศาลรัฐธรรมนูญ ดังนั้นอาจเป็นประเด็นว่า ศาลรัฐธรรมนูญจะสามารถบอกได้ไหมว่า เพราะรัฐธรรมนูญขัดกันเองจึงต้องไปแก้ที่รัฐธรรมนูญ" นายเจษฎ์ กล่าว 

         ขณะที่ นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)  กล่าวโดยเชื่อว่าศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยร่างพ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส. ให้ผ่านเหมือนกับ ร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง จากนั้นเดินหน้าไปสู่การเลือกตั้ง หรืออาจตัดสินให้ว่า ไม่ผ่าน เพราะหากให้ผ่านพรรคการเมืองขนาดใหญ่จะได้เปรียบในการเลือกตั้งครั้งหน้าอย่างแท้จริง เช่น พรรคเพื่อไทยจะได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อ  30 คน ขึ้นไป 

\"อภิสิทธิ์-สมชัย-เจษฎ์\"  ปัดเดาคำวินิจฉัย \"ศาลรธน.\" ปมกม.เลือกตั้ง

          "หากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าไม่ผ่าน ผมขอให้ นายกรัฐมนตรี  เชิญ กกต.หารือ เพื่อแก้ไขสถานการณ์ และต้องเสนอร่างกฎหมายใหม่ทันที เพื่อให้รัฐสภาเร่งพิจารณาให้เร็วที่สุด แต่หากสภาทำไม่เสร็จ ก็ต้องหาทางออก เช่น พ.ร.ก.หรือออกเป็นคำสั่งประกาศ ถ้าวาระ1 รับหลักการแล้ว ควรนำร่างในวาระหนึ่งมาใช้เป็นกติกาการเลือกตั้ง" นายสมชัย กล่าว