“รหัสลับยุบสภา-จังหวะ3ป.” ลุ้น “สูตรส.ส.” ชี้ชะตาการเมือง

“รหัสลับยุบสภา-จังหวะ3ป.”  ลุ้น “สูตรส.ส.” ชี้ชะตาการเมือง

สัมพันธ์พี่น้อง"3ป." บวกสัญญาณต่างๆในขั้วอนุรักษ์นิยม เวลานี้ไม่ต่างอะไรกับ "จิ๊กซอว์" ที่อีกไม่นานจะได้เห็นภาพที่ต่อเสร็จสมบูรณ์100%

สัญญาณการเมืองท่ามกลางการจับตาไปที่ทิศทางของ “3ป.” ทั้ง “ป.น้องเล็ก” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ที่ส่งสัญญาณเตรียมร่วมงานกับพรรครวมไทยสร้างชาติ หลังจากที่ได้เข้าพบ “ป.พี่ใหญ่” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เพื่ออำลาก่อนหน้านี้ 

ประโยคสำคัญที่ “2 ป.” พูดคุยกันที่มูลนิธิป่ารอยต่อฯ เมื่อวันที่ 20 พ.ย.ที่ผ่านมา นอกเหนือจากคำบอกกล่าวอำลา พร้อมอำนวยอวยชัยให้โชคดีแล้ว 

มีรายงานว่า ช่วงหนึ่งพล.อ.ประวิตร ยังได้สอบถาม พล.อ.ประยุทธ์ ถึงความชัดเจนในประเด็นยุบสภา โดย พล.อ.ประยุทธ์ ตอบในทำนอง “คงอีกไม่นาน ขอให้พ้นช่วงเวลาหลังจัดเอเปคสักระยะค่อยยุบ”

ไม่ต่าง “ป.พี่กลาง” คือ ป.ป๊อก พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย  ประกาศชัดผ่านการลงพื้นที่จ.เชียงใหม่ เมื่อวันที่24 พ.ย.ที่ผ่านมา “การเมืองไม่ใช่อนาคตของผม” 

ช่วงหนึ่งพล.อ.อนุพงษ์ ยังเปรียบตัวเองเป็น“ตาแก่คนหนึ่งที่หมดไฟ” เสมือนส่งสัญญาณหันหลังให้การเมือง เดินทางสายกลางระหว่าง “ป.พี่ใหญ่” และ “ป.น้องเล็ก” 

“รหัสลับยุบสภา-จังหวะ3ป.”  ลุ้น “สูตรส.ส.” ชี้ชะตาการเมือง

-“2+1ป.” แยกกันเดิน-ไม่ร่วมกันตี?

ความเห็น “2นักวิชาการ”  วิเคราะห์ท่าที 3 ป.ร่วมถึงสัญญาณยุบสภาที่มีการคาดการณ์หลายช่วงหลายไทม์ไลน์ในยามนี้

เริ่มที่ “โอฬาร ถิ่นบางเตียว” อาจารย์ภาควิชาการรัฐศาสตร์ คณะรัฐศาสตร์และนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพาประเมินว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะอยู่ไม่ครบเทอม แต่จะอยู่ถึงตรงไหนอย่างไร ต้องจับตาท่าทีของพี่น้อง 3 ป. ซึ่งส่วนตัวยังเชื่อว่า 3 ป.จะยังต้องผนึกกัน แต่เลือกที่จะเล่นเกมหลายหน้า 

“พล.อ.ประยุทธ์ก็รักพี่ แต่ก็ต้องเลือกที่จะแยกทางกับพี่ ขณะที่ พล.อ.ประวิตร ก็รักน้องแต่ถ้าน้องพลาด อีกจุดหนึ่งก็อาจสามารถไปแตะมือกับคนอื่นได้ด้วย” 

นักวิชาการรัฐศาสตร์ยังมองว่า สภาพการเมืองตอนนี้มองว่า ยังมีความยืดหยุ่น เชื่อว่าการยุบสภาจะเกิดขึ้นเมื่อไร พี่น้องต้องส่งสัญญาณถึงกัน เพราะเป็นเกมที่ต้องด้วยเล่นกัน

"ด้วยองคาพยพทั้งหมด ทั้งรัฐธรรมนูญ และ ส.ว.รวมถึงนักการเมืองยังเป็นประโยชน์ต่อ 3 ป. ซึ่งต้องเป็นช่วงเวลาที่มีประโยชน์กับเขามากที่สุด" 

“รหัสลับยุบสภา-จังหวะ3ป.”  ลุ้น “สูตรส.ส.” ชี้ชะตาการเมือง

-สัมพันธ์2พี่น้องจับตาหลังเลือกตั้ง

ด้าน “เชษฐา ทรัพย์เย็น”  อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุุรี มองว่า หากเป็นไปตามเดิมคือพล.อ.ประยุทธ์ไม่แยกทางกับพลังประชารัฐ เชื่อว่าตัว พล.อ.ประยุทธ์น่าจะยื้อการยุบสภาไปให้นานที่สุด 
แต่หากเป็นในบริบท ณ ปัจจุบัน คือการแยกทางกับพลังประชารัฐ เพื่อไปร่วมงานพรรครวมไทยสร้างชาติ เชื่อว่า พล.ประยุทธ์น่าจะเลือกยุบสภาเร็วกว่าเดิม เพราะช่วงชิงความได้เปรียบในเรื่องการสังกัดพรรคของบรรดา ส.ส. ที่อาจจะเตรียมตัวไม่ทัน 

"ช่วงเวลาที่จะที่จะต้องจับตาคือ ในช่วงสัปดาห์ที่สามของเดือน ธ.ค.ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์อาจทิ้งทวนด้วยการแจกของขวัญปีใหม่ ก่อนจะมีการประกาศยุบสภาในเวลาใกล้เคียงกัน" 

อย่างไรก็ดี มองว่าสัมพันธ์ของพี่น้อง 2 ป. แม้ขณะนี้จะส่งสัญญาณแยกทางกัน แต่ยังต้องไปลุ้นหลังเลือกตั้ง ไม่แน่ว่าทั้งสองอาจจะจับมือ ทำงานร่วมกันได้

“รหัสลับยุบสภา-จังหวะ3ป.”  ลุ้น “สูตรส.ส.” ชี้ชะตาการเมือง

-แนะจับตาวินิจฉัย“พ.ร.ป.ส.ส.”30พ.ย.

ส่วนประเด็นที่ศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.ในวันที่ 30 พ.ย.นี้  

ในมุมของ  “โอฬาร”  มองว่า ไม่ว่า สูตร ส.ส. 100 หรือหาร 500 ต้องยอมรับว่ามีผลในทางการเมืองทั้งสองด้าน สูตรหาร 100 จะเป็นคุณกับฝ่ายค้านโดยเฉพาะพรรคเพื่อไทย

ทั้งนี้ไม่อยากก้าวล่วงคำวินิจฉัยศาล แต่หากที่สุดกลับใช้สูตรหาร 500 จริง พล.อ.ประยุทธ์จะกลับมาได้เปรียบทันที

ขณะที่ “เชษฐา”  มองว่า  วันที่ 30 พ.ย.นี้ถือเป็นจุดที่สำคัญ และมีผลต่อการตัดสินใจยุบสภาของ พล.อ.ประยุทธ์ หากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า กฎหมายไม่ขัดต่อบทบัญญัติ เป็นไปได้ว่าพล.อ.ประยุทธ์อาจจะเลือกที่จะยุบสภาโดยเร็ว แต่หากกฎหมายตก การยุบสภาก็อาจจะยืดออกไป  

“คำวินิจฉัยศาลแล้วมนูญในวันที่ 30 พ.ย.นี้จึงถือว่ามีส่วนสำคัญต่ออนาคตการเมืองไม่แพ้ปัจจัยอื่น”

มุมมอง2นักวิชาการสะท้อน “ทิศทางการเมือง”  ซึ่งเวลาไม่ต่างอะไรกับ “จิ๊กซอว์” ที่ต่อไปเกินครึ่ง อีกไม่นานคงจะได้รู้กันว่าภาพที่ต่อเสร็จสมบูรณ์100% จะมีหน้าตาเป็นอย่างไร!