"กิตติศักดิ์" ห่วงญัตติประชามติ "ฝ่ายค้าน" หวังผลการเมือง

"กิตติศักดิ์" ห่วงญัตติประชามติ "ฝ่ายค้าน" หวังผลการเมือง

"กิตติศักดิ์" หนุนแก้รธน. แต่ค้านทำประชามติวันเดียวกับวันเลือกตั้ง หวั่นประชาชนสับสน มอง "ญัตติมาจากฝ่ายค้าน" หวังใช้เคลมหาเสียงการเมือง

         นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ ส.ว. ฐานะกรรมาธิการ (กมธ.)  พัฒฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ให้สัมภาษณ์ถึงการพิจารณาญัตติของสภาฯ เพื่อให้คณะรัฐมนตรี(ครม.) ทำประชามติถามความเห็นประชาชนต่อการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ว่า การทำประชามติตามกฎหมายประชามติเป็นอำนาตของคณะรัฐมนตรี ร่วมกับ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และ คณะกรรมการกฤษฎีกา ซึ่งตนมองว่าประเด็นที่พรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกลเสนอญัตติดังกล่าวพร้อมสนับสนุนให้ทำช่วงวันเดียวกับที่มีการเลือกตั้ง ตนไม่เห็นด้วย โดยส่วนตัวมองว่าการทำประชามติมี 2 ทาง คือ ก่อนเลือกตั้ง หรือ หลังการเลือกตั้ง เพราะหากทำในวันเดียวกับที่มีการเลือกตั้งจากประสบการณ์แล้วอาจทำให้ผู้มาใช้สิทธิสับสน และการตั้งคำถามประชามติ อาจทำให้ประชาชนสับสนได้

 

         “ผมมองว่าถึงเวลาต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญแล้ว  เพื่อลดความมขัดแย้ง ผ่านการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ แต่จะทำประชามติเมื่อใดขอให้เป็นเรื่องของผู้มีอำนาจโดยตรง  ส่วนการลงมติในญัตติที่ฝ่ายค้านเสนอนั้น ผมไม่อยากให้เป็นเรื่องการเมือง หรือให้พรรคใดพรรคหนึ่งใช้เป็นข้ออ้างในการหาเสียงเลือกตั้ง ดังนั้นส.ว.ที่มีหน้าที่ลงมติสุดท้าย ส่วนตัวผมเห็นด้วยกับการทำประชามติ แต่ไม่อยากให้ถูกใช้เป็นเครื่องมือการเมือง” นายกิตติศักดิ์ กล่าว

         เมื่อถามย้ำว่า การลงมติในญัตติดังกล่าวจะเป็นในทิศาทงใด นายกิตติศักดิ์ กล่าวว่า “ต้องดูอีกครั้ง ผมไม่อยากให้เป็นข้ออ้างว่าเป็นผลงานของพรรคการเมือง และไปกระทบหน่วยงานอื่น ทั้งนี้เชื่อว่าการประชุมวุฒิสภาเพื่อหารือเรื่องดังกล่าว จะมีการอภิปรายกันพอสมควรก่อนลงมติว่าจะไปในทางไหน”