"สาธิต" ลั่นมั่นคงปชป. รับโอกาส "อภิสิทธิ์" คัมแบ็ค

"สาธิต" ลั่นมั่นคงปชป. รับโอกาส "อภิสิทธิ์" คัมแบ็ค

"สาธิต" ลั่นมั่นคงปชป. ยอมรับ "อนุทิน" เคยชวนร่วมงานจริงแต่ปฏิเสธ ขณะเดียวกันยอมรับโอกาส "อภิสิทธิ์" คัมแบ็คในอนาคต

นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ในฐานะรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการเจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand ยืนยันกระแสข่าวย้ายพรรค รวมถึงความเคลื่อนไหวในพรรคประชาธิปัตย์ ว่า เรื่องย้ายพรรคตนเคยใหห้สัมภาษณ์ไปหลายครั้งว่าจะอยู่กับพรรคประชาธิปัตย์ไม่ย้ายไปไหน แต่ก็ต้องยอมรับว่าขณะนี้พรรคประชาธิปัตย์อยู่ในช่วงนี้กระแสทั้งหัวหน้าพรรคและกระแสพรรคไม่ค่อยดีเท่าไร

แต่อย่างไรก็ตามความเป็นสถาบันของพรรคประชาธิปัตย์ที่ชัดเจนว่าไม่มีใครเป็นเจ้าของตรงนี้ถือเป็นความชัดเจน กรณีที่เกิดขึ้นในพรรคประชาธิปัตย์เป็นธรรมดาที่ทุกครั้งที่จะมีการเลือกตั้งก็จะมีการย้ายพรรคในลักษณะเดียวกันซึ่งเรื่องของการย้ายพรรคขอให้ประชาชนได้ร่วมการตรวจสอบว่าเป็นเรื่องของอุดมการหรือเรื่องผลประโยชน์เพราะถ้าเป็นเรื่องผลประโยชน์ วงจรอุบาทว์ก็จะไม่จบสิ้น
 

"ผม คิดว่าผมยังแน่วแน่อยู่ตรงนี้และสถานการณ์หลังเอเปกอาจจะเกิดอะไรขึ้นก็ได้พรรคการเมืองเกิดขึ้นใหม่หรือพรรคการเมืองแยกทางกันหรือพรรคประชาธิปัตย์ถ้าเปลี่ยนอุดมการที่ไม่ได้เป็นไปในแนวทางที่ผมคิด เช่นจะต้องเป็นรัฐบาลอย่างเดียวก็เป็นเรื่องที่จะต้องมองต่อไปในอนาคตว่าเกิดอะไรขึ้น

ยืนยันว่าขณะนี้ผมยังอยู่พรรคประชาธิปัตย์และจะยืนยันว่าจะยังอยู่กับพรรคประชาธิปัตย์ ตามอุดมการที่เป็นสถาบันการเมืองที่สามารถเป็นได้ทั้งรัฐบาลและฝ่ายค้าน"

ส่วนที่มีกระแสข่าวว่า ตนรวมถึงนายปิยะ ปิตุเตชะ นายกอบจ.ระยอง เคยมีการไปดีลกับพรรคชาติไทยพัฒนารวมถึงพรรคพลังบูรพานั้นต้องยอมรับว่า มีการพูดคุยกันบ้าง แต่เป็นการพูดคุยกันบ้างในแง่ของการพัฒนาบ้านเกิดแต่ไม่ได้มีการพูดคุยกันถึงขั้นไปจับมือกันทางการเมือง

ในส่วนของพรรคภูมิใจไทยนั้นก็ต้องขอบคุณนายอนุทินที่ให้เกียรติในฐานะที่ทำงานร่วมกันที่กระทรวงสาธารณสุขซึ่งที่ผ่านมาก็มีทั้งเรื่องที่เห็นตรงกันและไม่เห็นตรงกัน

“ท่านให้เกียรติเวลาชวนท่านก็ชวนในลักษณะที่สุภาพซึ่งท่านก็ทราบว่าผมอยู่ที่นี่มานานผมก็ขอบคุณท่านไปและก็บอกท่านว่าผมคงไปอยู่ด้วยไม่ได้เพราะว่าท่านก็มีคนไปร่วมเยอะแล้วผมก็ยังอยู่ตรงนี้และมีตำแหน่งเป็นรองหัวหน้าพรรคก็ขอบพระคุณท่านไป ที่ให้เกียรติแต่ก็ยังเคารพท่านตามปกติ”

เมื่อถามย้ำว่า แสดงว่ามีการมาชวนให้ไปอยู่พรรคภูมิใจไทยจริงใช่หรือไม่นายสาธิต กล่าวว่า ก็มีพูดคุยกันบ้างในลักษณะว่าไปทำงานร่วมกันหรือไม่ พร้อมยืนยันว่า การรับประทานอาหารร่วมกันไม่มีการดีลอะไรทั้งสิ้น แต่เป็นการนัดหมายล่วงหน้าหลังจากที่ทั้งสองท่าน ให้เกียรติไปร่วมงานศพพี่ชายของตน ยืนยันว่าคุยเรื่องการเมืองทั่วไปไม่มีเรื่องย้ายพรรคในส่วนของนายอภิสิทธิ์อย่างที่รู้กันว่าการจะย้ายพรรคก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเพราะท่านเป็นระดับผู้ใหญ่ที่มีอุดมการชัดเจนอยู่แล้ว

ส่วนโอกาสของนายอภิสิทธิ์ที่จะกลับมามีบทบาทในพรรคประชาธิปัตย์อีกครั้ง ตนคิดว่า นายอภิสิทธิ์เป็นบุคลากรที่สำคัญและมีค่าสำหรับประเทศและพรรคประชาธิปัตย์ในส่วนของตนก็พยายามที่จะทำอย่างไรก็ได้ที่จะให้ท่านกลับมาช่วยในนามผู้บริหาร

ขณะนี้นายอภิสิทธิ์ได้คอยให้คำปรึกษาในพรรคโดยตลอด ในอนาคตมีโอกาสที่นายอภิสิทธิจะกลับมาเป็นหัวหน้าพรรคหรือกลับเข้าสู่สภาฯหากเป็นไปตามกระบวนการ