“ชัช เตาปูน” ปรับทัพ สู้ “เลือกตั้ง" รีแบรนด์-สร้างจุดเน้น “คนรุ่นใหม่” 

“ชัช เตาปูน” ปรับทัพ สู้ “เลือกตั้ง" รีแบรนด์-สร้างจุดเน้น “คนรุ่นใหม่” 

กติกาเลือกตั้งที่เปลี่ยนไป ไม่เอื้อให้ "พรรคเล็ก" อยู่รอด การปรับกลยุทธ์และยุทธศาสตร์จึงเกิด "ชัช เตาปูน" ผู้นำ "พรรคพลังท้องถิ่นไท" ต้องเปลี่ยนเพื่อรักษาพรรคไม่ให้สูญพันธุ์ โดยใช้โมเดล "คนรุ่นใหม่-ขยายฐาน" เข้าสู้

        ทิศทางของ “กติกาเลือกตั้ง” ครั้งหน้า คือการใช้บัตรเลือกตั้งสองใบ เพื่อ "เลือกคนที่รัก” และ “เลือกพรรคที่ชอบ”  แม้จะมีความไม่ชัดเจนว่า จะใช้สูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ แบบไหน เพราะยังอยู่ระหว่าง รอคำวินิจฉัยยของศาลรัฐธรรมนูญ ในวันที่ 30 พฤศจิกายนนี้

 

        ทว่า พรรคการเมืองต่างๆ โดยเฉพาะ “พรรคขนาดเล็ก” ที่เคยได้รับประโยชน์จากระบบเลือกตั้ง แบบ ​“จัดสรรปันส่วนผสม” ผ่าน “บัตรเลือกตั้งใบเดียว” ต้องหาทางหนีทีไล่ เพื่อให้ “คัมแบค” สู่สภาฯหลังการเลือกตั้งครั้งหน้า

 

        รวมถึง “พรรคเกิดใหม่” ที่ต้องเร่ง “หาแสง” สร้างกลยุทธ์มัดใจผู้มีสิทธิเลือกตั้ง เพื่อให้ได้ “ผู้แทนพรรค” ไปทำงานในสภาหินอ่อน

        ที่ผ่านมา เห็นกลยุทธ์หนีตาย ทั้งควบรวมพรรค เช่น "พรรคชาติพัฒนากล้า" และเปิดดีลทางการเมือง ดึง “ดาวเด่น” จากพรรคการเมืองอื่นเข้าสังกัดตัวเอง เช่น “พรรครวมไทยสร้างชาติ” 

 

        ล่าสุดมีความเคลื่อนไหวจาก พรรคพลังท้องถิ่นไท ของ “ชัชวาลล์ คงอุดม” หัวหน้าพรรค ที่เมื่อ 12 พฤศจิกายน เปิดบ้าน ย่านเตาปูนให้แขกเหรื่อ เข้าอวยพร วันเกิดปีที่ 79

 

        พบว่า มีนักการเมืองคนสำคัญ จาก พรรครวมไทยสร้างชาติ “พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค” หัวหน้าพรรค - “เสกสกล อัตถาวงศ์”  รวมถึงจากพรรคสร้างอนาคตไทย “วัชระ กรรณิการ์” รองเลขาธิการพรรค เข้าร่วมอวยพร ขณะที่ “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” นายกฯและรมว.กลาโหม ส่งตัวแทนมอบแจกันดอกไม้ร่วมอวยพร

“ชัช เตาปูน” ปรับทัพ สู้ “เลือกตั้ง\" รีแบรนด์-สร้างจุดเน้น “คนรุ่นใหม่” 

        งานวันนั้น “พีระพันธุ์” ได้จับเข่านั่งคุย “ชัชวาลล์” ถึงหลายประเด็นทางการเมือง รวมถึง “ทาบทาม” ให้ไปร่วมงานกันทางการเมืองภายใต้ชายคาบ้านหลังเดียวกัน

 

        โดย “ชื่นชอบ คงอุดม” บุตรชาย “ชัช เตาปูน” ที่ปัจจุบันอยู่ใต้ชายคา พรรครวมไทยสร้างชาติ เปิดเผยว่า มีการทาบทามคุณพ่อให้ไปร่วมงานกันทางการเมือง แต่คุณพ่อยังไม่มีการตอบรับใดๆ เข้าใจว่าในทางการเมืองแล้ว พรรคพลังท้องถิ่นไท ต้องพูดคุยกันภายในพรรค  และขณะนี้ คุณพ่อยังคงเป็นหัวหน้าพรรคพลังท้องถิ่นไท พร้อมทำงานการเมืองเพื่อพี่น้องประชาชน

        ส่วน “แกนนำพรรค” อย่าง  กำนันประนอม โพธิ์คำ เลขาธิการพรรคพลังท้องถิ่นไท ยังเชื่อมั่นว่า “ชัช เตาปูน" จะเดินงานสายการเมืองต่อ เพราะขณะนี้เน้นเกมรุกไปในพื้นที่เลือกตั้งเป้าหมายอย่างต่อเนื่อง โดยไม่หวั่นไหวกับ กติกาเลือกตั้ง ที่ถูกวิจารณ์ว่า จะทำให้ “พรรคเล็กสูญพันธุ์” 

 

“ชัช เตาปูน” ปรับทัพ สู้ “เลือกตั้ง\" รีแบรนด์-สร้างจุดเน้น “คนรุ่นใหม่” 

        ขณะที่เกมในสภาฯ ได้เห็นปรากฎการณ์ที่ “5ส.ส.” พลังท้องถิ่นไท เคลื่อนไหวเพื่อเป็นปากเป็นเสียงให้ประชาชนเพิ่มมากขึ้น และแสดงจุดยืนต่อประเด็นทางสังคมในหลายกรณี เช่น ประเด็นสุราก้าวหน้า, ประกาศกระทรวงมหาดไทยเรื่องเปิดโอกาสให้คนต่างชาติถือครองที่ดิน  หรือ ประเด็นการถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่น ที่สภาฯพิจารณาร่างกฎหมายในวาระสอง เป็นต้น

 

        ทว่า เรื่องนี้ ยังไม่มีทีท่าใดๆ ออกมาจากปากของ ชายชื่อ “ชัช เตาปูน”  

 

        ดังนั้นต้องจับตาการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2565 ครั้งที่ 2 ในวันที่ 21 พฤศจิกายน ที่ “ชัช เตาปูน” จะประกาศถึงก้าวใหม่ของพรรค ซึ่งชูสโลแกน ว่า “พลังท้องถิ่นไท พลังประเทศไทย”  พร้อมเปิดตัวทีมงานคนรุ่นใหม่ ที่คาดว่า “มะปราง - ชามา คงอุดม” บุตรสาว จะเข้ามาเสริมทัพ  และ เปิดตัวนโยบายใหม่ ที่เน้น “ความเป็นพลเมืองไทย” ขยายฐานเดิมที่เจาะกลุ่ม “ผู้นำท้องถิ่น” 

“ชัช เตาปูน” ปรับทัพ สู้ “เลือกตั้ง\" รีแบรนด์-สร้างจุดเน้น “คนรุ่นใหม่” 

        กติกาเลือกตั้งที่เปลี่ยนไป ที่ทำให้พรรคเล็ก ต้องหาทางหนีตาย  “พรรคพลังท้องถิ่นไท” ที่มีภาพลักษณ์เป็นพรรคของคนท้องถิ่น รุ่นเก่า จึงต้องรีแบรนด์ เพื่อหวังส่วนแบ่งการตลาดการเมือง ที่ในการเลือกตั้งครั้งหน้า "ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง” มีฐานที่โตขึ้น ใน “กลุ่มผู้มีสิทธิเลือกตั้งหน้าใหม่-เลือกตั้งครั้งแรก” 

 

        เพราะหากไม่ปรับเปลี่ยน นอกจากรอเวลา “สูญพันธุ์” แล้ว หลังเลือกตั้งครั้งหน้าที่ยังวนเรื่อง “คณิตศาสตร์การเมือง” อาจมีผลกระทบต่อ “ดีลทางการเมือง” ของขั้ว “3ป.” ก็เป็นได้.