"สุขุมพงศ์" แนะ "หมอระวี" ทำ "นิรโทษกรรม" ให้สำเร็จ ทุกฝ่ายต้องเห็นพ้อง

"สุขุมพงศ์" แนะ "หมอระวี" ทำ "นิรโทษกรรม" ให้สำเร็จ ทุกฝ่ายต้องเห็นพ้อง

"สุขุมพงศ์" ประเมินร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ฉบับ นพ.ระวี ทำไม่ทันสภาสมัยปัจจุบันแนะให้รอชงเข้าสภาฯ-รัฐบาลใหม่ พร้อมมองร่างกฎหมายนี้ต้องเห็นพ้องทุกฝ่ายถึงจะสำเร็จ

         นายสุขุมพงศ์  โง่นคำ คณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีนพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ ระบุนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่านและหัวหน้าพรรคเพื่อไทย อยากให้เพิ่มเติมประด็นนิรโทษกรรมคดีทุจริตที่มีมูลเหตุจากการเมืองอยู่ในร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรมที่จะเสนอเข้าสภาฯว่า ไม่ทราบเรื่องที่นพ.ชลน่านเสนอเพิ่มเติมประเด็นดังกล่าว ทั้งนี้ตนมองว่ากรณีที่เสนอร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมเข้าสภาฯต้องฟังความเห็นให้รอบด้าน ทุกฝ่ายต้องเห็นพ้องต้องกันอย่างเอกฉันท์จึงจะสำเร็จ
 

           "หากเสนอตามความเห็นของนพ.ระวีอย่างเดียว หรือฟังความเห็นไม่รอบด้าน ก็จะเกิดความขัดแย้ง ประท้วงกันวุ่นวายอีก ส่วนตัวมองแล้วไม่ใช่เรื่องง่ายที่ร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมของนพ.ระวีจะสำเร็จ เพราะถ้าเข้าข่ายเป็นกฎหมายการเงินต้องส่งให้นายกรัฐมนตรีเห็นชอบก่อนเข้าสภาฯ ต้องใช้เวลาพิจารณาอย่างน้อย 2เดือน นายกฯจึงจะเห็นชอบ เมื่อส่งเข้าสภาฯแล้ว กว่าจะพิจารณาวาระ1-3เสร็จ ซึ่งใช้เวลานานหลายเดือน และเสร็จไม่ทันสมัยประชุมสภาฯ  ที่่หมดวาระวันที่28กุมภาพันธ์2566"นายสุขุมพงศ์ กล่าว

        นายสุขุมพงศ์ กล่าวด้วยว่า ปัจจุบันสภาฯ มีวาระร่างกฎหมายรอพิจารณาจำนวนมาก ดังนั้นการเสนอร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมควรเสนอหลังเลือกตั้ง ได้รัฐบาลชุดใหม่ค่อยเสนอให้พิจารณาอีกครั้งจะเหมาะสมกว่า.