"พลังท้องถิ่นไท" ยังไม่เคาะ คว่ำร่างกม.ถอดถอนผู้บริหารท้องถิ่น

"พลังท้องถิ่นไท" ยังไม่เคาะ คว่ำร่างกม.ถอดถอนผู้บริหารท้องถิ่น

"นพดล" เผย พรรคพลังท้องถิ่นไท ยังไม่มีมติโหวตคว่ำร่างพ.ร.บ.ถอดถอนผู้บริหารท้องถิ่น บอกต้องรอฟังความเห็น-การพิจารณาของสภาฯ-วิปรัฐบาล

         นายนพดล แก้วสุพัฒน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังท้องถิ่นไท ฐานะที่ปรึกษากรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การเข้าชื่อเพื่อถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.... สภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ว่า พรรคพลังท้องถิ่นไท ยังไม่มีมติใดๆ ที่จะไม่เห็นชอบร่างกฎหมายดังกล่าว ตามที่นายประสพโชค นิ่มเรือง รองหัวหน้าพรรคพลังท้องถิ่นไทระบุ เพราะต้องรอการพิจารณาและรับฟังความเห็นของส.ส. รวมถึงวิปรัฐบาลด้วย ทั้งนี้การพิจารณาร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว อยู่ในวาระสอง และยังมีประเด็นที่ต้องพิจารณาให้ละเอียดรอบคอบ คือ กรณีการเปิดเผยชื่อประชาชนที่เข้าชื่อถอดถอนผู้บริหารท้องถิ่นหรือสมาชิกสภาท้องถิ่น เพราะเป็นเรื่องที่อาจมีผลกระทบต่อประชาชนได้

 

          นายนพดล กล่าวด้วยว่า ส่วนตัวมองประเด็นร่างกฎหมายว่า การถอดถอนนั้นเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ แต่กมธ.ที่เขียนเนื้อหาของร่างกฎหมายไม่ได้พิจารณาข้อเท็จจริงว่าปฏิบัติได้หรือไม่ หรือเป็นปัญหากับประชาชนในท้องถิ่นหรือไม่ เช่น ร่างกฎหมายให้เปิดชื่อประชาชน  ที่เข้าชื่อถอดถอน ซึ่งหากเป็นคนในหมู่บ้านเดียวกันอาจเป็นปัญหา  เพราะการถูกตัดสิทธินักการเมืองเท่ากับถูกประหารชีวิตทางการเมือง และในสังคมชุมชนอยู่กันลำบาก

         “บางเรื่องผมเห็นด้วยว่าต้องมี แต่การให้คนชุมชนที่มีวิถีชีวิตอยู่ร่วมกัน   ถอนถอนสมาชิกในหมู่บ้าน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพี่น้องกันทั้งหมู่บ้านอาจทำให้เป็นปัญหาได้ ซึ่งไม่เหมือนกับชุมชนเมมืองที่ต่างคนต่างอยู่ ทั้งนี้ต้องรอให้สภาพิจาณา ว่าจะปรับไปแบบไหนบ้าง และการลงมตินั้นต้องดูภาพรวมทั้งหมด ไม่ใช่สรุปว่าเอาไม่เอา ส.ส.ในพรรคมี 5 คนต้องฟังเสียงของสภา ทั้งเสียงข้างน้อยและข้างมาก ขณะที่ส.ส.ของ พรรคท้องถิ่น  ที่เป็นกรรมาธิการต้องอธิบายให้พรรคอื่นเข้าใจด้วย” นายนพดล กล่าว