"นพ.ระวี" เปิดรับทุกความเห็น "นิรโทษกรรม" ดีเดย์เสนอ "ชวน" 30พ.ย.

"นพ.ระวี" เปิดรับทุกความเห็น "นิรโทษกรรม" ดีเดย์เสนอ "ชวน" 30พ.ย.

"นพ.ระวี" พร้อมรับฟังทุกความเห็น ข้อเสนอ ก่อนชง "ร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม" เข้าสภา 30พ.ย.นี้ ระบุ มีข้อเสนอจาก "เพื่อไทย" ให้คลุมคดีทุจริตที่มีเหตุจากการเมือง

         นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่   กล่าวถึงข้อเสนอของนายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์​ ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรรคไทยศรีวิไลย์ ที่ต้องการเพิ่มประเด็นในร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม  ใน 4 กรณี คือ คดีกบฎ คดีผิดประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 คดียุบพรรค ตัดสิทธิทางการเมือง และ  คดีทุจริตที่มีแรงจูงใจทางการเมือง  ว่า ตนยังไม่ได้พูดคุยกับนายมงคลกิตติ์ และยังไม่ทราบรายละเอียดดังกล่าว แต่กรณีการพูดคุยเพื่อพิจารณาเนื้อหาของร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมที่ตนเสนอนั้นเป็นไปได้ เพราะขณะนี้ตนอยู่ระหว่างเตรียมการเนื้อหา โดยเดินสายพูดคุยกับแกนนำพรรคการเมืองต่างๆ

 

         นพ.ระวี กล่าวด้วยว่า เบื้องต้นมีประเด็นที่เป็นข้อเสนอมาจากพรรคเพื่อไทย โดยนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่านและหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ที่เสนอในประเด็นนิรโทษกรรมคดีทุจริตที่มีเหตุมาจากกการเมือง เป็นต้น นอกจากนั้นยังมีข้อเสนอ เช่น คดีอาญาที่รุนแรง การเผาสถานที่ราชการที่เป็นฝ่ายประชาชนซึ่งได้รับการลงโทษ ติดคุกแล้ว เป็นต้น  ทั้งนี้ตนจะเดินสายหารือกับพรรคก้าวไกลด้วย

         “ตอนนี้อยู่ในขั้นเตรียมการเสนอ ผมคาดว่าหากเป็นไปได้ จะเสนอให้นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ วันที่ 30 พฤศจิกายน นี้ โดยรายละเอียดต้องได้รับเสียงสนับสนุนจาก ส.ส. จำนวนไม่น้อยกว่า 20  คนเพื่อเสนอร่างกฎหมาย และหากสามารถพูดคุยได้ทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล อาจทำให้ร่างกฎหมายดังกล่าวเลื่อนลำดับการพิจารณา นำไปสู่การตั้งกรรมาธิการ และแล้วเสร็จทันสมัยประชุมสภาฯนี้ ส่วนการรับฟังความเห็นของประชาชนนั้น เบื้องต้นอาจทำเป็นกระบวนการคู่ขนาน”นพ.ระวี กล่าว

         นพ.ระวี กล่าวด้วยว่า สำหรับความเห็นของฝ่ายค้าน รวมถึงฝ่ายรัฐบาลที่เสนอนั้นสามารถพูดคุยกันได้เพิ่มเติมว่าจะพิจารณาอย่างไร ซึ่งคุยกันได้ในชั้นกรรมาธิการ ทั้งนี้ยืนยันว่าร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมที่เตรียมเสนอนั้นจะไม่เป็นต้นเหตุของความขัดแย้ง เหมือนกรณีการพิจารณาร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมสุดซอย เมื่อปี 56  แน่นอนเพราะมีกรอบและกติกาที่เป็นเงื่อนไข